YG Entertainment đang dần từ bỏ các nghệ sĩ solo, chỉ còn tập trung vào các nhóm nhạc?

Thảo

Hiện tại, nếu nhìn vào danh sách nghệ sĩ trực thuộc YG Entertainment trên trang chủ thì có thể dễ dàng nhận ra thấy công ty hầu như chỉ còn làm việc với nghệ sĩ solo xuất thân từ các nhóm nhạc như Mino (nhóm Winner), Bobby (nhóm iKON), Jennie (nhóm Black Pink)… Vậy liệu “ông lớn” này sẽ thật sự từ bỏ việc cho ra mắt và quản lý các nghệ sĩ solo để tập trung hoàn toàn vào các nhóm nhạc của mình?

 

Nếu không kể đến thành viên của các nhóm nhạc hoạt động với tư cách solo, từ lâu YG Entertainment đã không ra mắt thêm bất kì nghệ sĩ solo mới nào. Có ý kiến cho rằng cơ ngơi của Yang Hyun Suk đã qua khỏi thời hoàng kim và hiện tại chỉ có thể bám víu vào các nhóm nhạc thần tượng để tiếp tục duy trì. Đây phải chăng đây thật sự là hướng đi mới của YG trong tương lai?

 

Hiện tại, YG tập trung toàn lực phát triển các nhóm nhạc?

 

Nếu nhìn lại YG ở một thập kỷ trước, đây từng là công ty chủ quản của những nghệ sĩ solo bật nhất nền giải trí Hàn Quốc lúc bấy giờ như Gummy, Se7en, PSY, Lee Hi…. Sau khi Lee Hi xác nhận chính thức rời công ty sau 7 năm gắn bó, hiện tại ông lớn này chỉ còn lại các nghệ sĩ solo là thành viên bước ra từ các nhóm nhạc của mình. Được chủ tịch Yang Hyun Suk chiêu mộ về công ty từ một chương trình tìm kiếm tài năng, Lee Hi từng là giọng ca độc đáo và đầy tiềm năng ở những ngày đầu về với YG Entertainment. Trên thực tế, trong thời gian còn dưới trướng YG, Lee Hi không thật sự được hoạt động nhiều trong 7 năm gắn bó với công ty. Tình trạng này gần như không còn xa lạ với hầu hết các nghệ sĩ của YG, đặc biệt là các ca sĩ solo.

 

Sở hữu những nhóm nhạc tên tuổi và thành công nhất nhì K-pop, YG Entertainment hiện tại chỉ còn tập trung vào đầu tư cho các nhóm nhạc thay vì nghệ sĩ solo?

Những năm gần đây, công chúng có thể thấy rõ thế mạnh của YG Entertainment hoàn toàn thiên về các nhóm nhạc. Khi đàn anh Big Bang còn trong thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự, Black Pink và Winner là hai nhóm nhạc có công lao to lớn trong việc duy trì phong độ của công ty. Đặc biệt ở thị trường quốc tế, Black Pink là một trong sô ít những cái tên đủ khả năng cạnh tranh với “nhóm nhạc toàn cầu” BTS.

 

Không chỉ thế, năm 2020 hứa hẹn là một năm bận rộn với YG khi “ông hoàng Big Bang” đang rục rịch trở lại sau thời gian phục vụ trong quân ngũ. Đồng thời, màn ra mắt của nhóm nhạc tân binh TREASURE đang được công chúng mong chờ hơn bao giờ hết. Có thể thấy rõ rằng trong vài năm sắp tới, YG có thể chỉ tiếp tục tập trung quản lý các nhóm nhạc thay vì tìm kiếm một giọng ca đủ tố chất để tiếp nối thế hệ nghệ sĩ solo của công ty. Thực tế cho thấy, người hâm mộ của YG cũng chỉ mong công ty có thể quản lý tốt các nghệ sĩ hiện tại của mình và để họ được hoạt động âm nhạc nhiều hơn. Vậy còn những nghệ sĩ solo thì sao?

 

Những nghệ sĩ solo “đẩy” về cho các công ty con quản lý?

 

Bên cạnh việc YG hiện tại chỉ tập trung vào các nhóm nhạc, công chúng cũng không khỏi băn khoăn rằng liệu công ty này sẽ từ bỏ việc đào tạo và ra mắt các nghệ sĩ solo? Thực chất, ông lớn này không thật sự hoàn toàn ngưng đầu tư vào “mảng” solo, mà thay vào đó các công ty con trực thuộc YG Entertainment đang tiếp nhận công việc này một cách âm thầm.

 

Hiện tại, The Black Label – một trong những công ty con của YG đang quản lý nam ca sĩ nổi tiếng Zion.T, rapper Okasian, Somi (I.O.I),… trong khi một công ty con khác là YGX Entertainment đang sở hữu những ca sĩ đầy tiềm năng phát triển trong tương lai như Blue.D, Anda, Viini,…

 

Bên cạnh Zion.T là cái tên đã quá quen thuộc với khán giả, Blue.D và Somi là những ca sĩ tiềm năng thuộc sự quản lỷ của các công ty con của YG Entertainment.

Trước khi trở thành chủ tịch của YG, Yang Hyun Suk cũng từng là một thần tượng nên dường như sau thời gian dài gầy dựng đế chế của mình, ông biết mình cần phải làm gì để loại bỏ các rào cản trong nền công nghiệp âm nhạc này. The Black Label, Highgrnd hay YGX Entertainment được thành lập như các công ty con của YG Entertainment, với chung một mục đích là tạo ra môi trường hoạt động kiểu mới cho các nghệ sĩ và nhà sản xuất của công ty. Với YG, các nhóm nhạc thường có lịch trình quảng bá dài ngày và mỗi lần comeback đều phải được hoạch định trước mọi thứ từ concept đến các ca khúc soạn sẵn. Nếu trực thuộc công ty con, các nghệ sĩ không còn bị gò bó và được tự do hơn trong việc thể hiện tài năng của mình.

 

Đây có thế chính là câu trả lời cho việc tất cả các nghệ sĩ solo ra mắt sau này đều thuộc các công ty con thay vì thuộc trực tiếp sự quản lý của YG Entertainment. Với các nhóm nhạc như Black Pink, Winner hay thậm chí là Big Bang, việc hoạt động theo các kế hoạch có sẵn hay đi theo những concept với đội ngũ sáng tạo riêng sẽ cho họ con đường ổn định hơn, chuyên nghiệp hơn giữa vô vàn các nhóm nhạc hiện nay. Ngược lại, với các nghệ sĩ solo, được thoả sức trong một môi trường tự do sẽ giúp họ tự do sáng tạo, đem màu sắc âm nhạc của mình đến gần hơn với công chúng mà không phải lo ngại nhiều về thị hiếu hay đặt nặng các vấn đề về thứ hạng. Nói cách khác, YG không từ bỏ các nghệ sĩ solo mà chỉ đưa họ vào môi trường tốt hơn để phát triển theo cách riêng của mình.

Theo: Thể Thao & Văn Hóa http://billboardvn.thethaovanhoa.vn/yg-entertainment-dang-dan-tu-bo-cac-nghe-si-solo-chi-con-tap-trung-vao-cac-nhom-nhac/