Trang chủ Tin tức Xuất hiện trong album của MONO và Wren Evans nhưng bạn có...

Xuất hiện trong album của MONO và Wren Evans nhưng bạn có biết Interlude là gì chưa?

Thảo

Tuy là một khái niệm còn khá mới mẻ trong Vpop, nhưng interlude đã được sử dụng khá phổ biến ở nhiều album thành công của các ngôi sao âm nhạc trên thế giới. Sự mới mẻ ấy cũng đang mang đến cho người nghe nhạc tại Việt Nam trải nghiệm thưởng thức một album thú vị hơn.

 

Interlude là gì?

 

Tương tự như intro hay outro là những đoạn giai điệu mở đầu hoặc kết thúc một album, nói một cách đơn giản interlude chính là những khúc nhạc ngắn thường được đặt ở giữa một album hoặc EP, xen kẽ với các track chính thức. Trên thế giới, những nghệ sĩ đình đám như Frank Ocean, The Weeknd, Rihanna, Calvin Harris, Kanye West, SZA, Kendrick Lamar cũng như rất nhiều tên tuổi nổi tiếng khác trong thập niên 2010 đã biến những đoạn nhạc ngắn này trở thành một phần không thể thiếu trong sản phẩm của mình.

 

Các nghệ sĩ dùng interlude
Interlude là một yếu tố đã luôn thường trực trong sản phẩm âm nhạc của các nghệ sĩ như Frank Ocean, The Weeknd, Rihanna, Calvin Harris, Kanye West, SZA, Kendrick Lamar…

Interlude sẽ có vai trò gắn kết những bài hát trong album lại với nhau như một chiếc “cầu nối”, giúp cảm xúc của khán giả trọn vẹn hơn, không bị đứt đoạn khi chuyển từ bài này sang bài khác. Vì vậy, tác dụng của interlude cũng được thể hiện rõ nhất khi người nghe thưởng thức một album theo thứ tự từ đầu đến cuối. Một album không bắt buộc phải có interlude nhưng nếu vận dụng vào một sản phẩm âm nhạc thì số lượng của interlude là không giới hạn. Đoạn nhạc nối này cũng không nhất định phải được đặt ở vị trí cố định mà tuỳ theo chủ ý của người sản xuất tổng thể đĩa nhạc, trừ vị trí đầu và cuối sản phẩm.

 

Interlude trong album của MONO và Wren Evans

 

Nhìn vào tracklist, một bản interlude không nhất thiết phải được đặt tên hoặc có chữ “interlude” trong tựa đề bài hát. Nhưng hầu như đoạn nối nào cũng sẽ mang đến cho khán giả cảm giác như vừa nghe một nửa bài hát và có tiềm năng được phát triển thành một bản nhạc trọn vẹn. Độ dài thường thấy cho một interlude có thể là khoảng 30 giây, 1 phút… và rất hiếm khi vượt quá 2 phút 30 giây. Do đó, đã có không ít trường hợp khán giả cảm thấy tiếc nuối vì lỡ quá yêu thích đoạn nhạc ngắn này, nhưng interlude chỉ là interlude chứ không phải một bài hát hoàn chỉnh. Ngay cả khi được khán giả yêu cầu phát triển thành một sản phẩm chính thức, các nghệ sĩ cũng hiếm khi có thể đáp ứng bởi interlude vốn chỉ được cho ra đời để làm phần nối cho 2 ca khúc khác.

 

MONO và Wren Evans
Nếu interlude của Wren Evans trong EP mới là những bản nhạc ngắn bắt tai khiến fan muốn nghe thêm, thì những đoạn nối của MONO trong album đầu tay khiến khán giả bất ngờ vì sự độc lạ.

Gần đây tại thị trường nhạc Việt, khán giả cũng đã dần quen thuộc với các đĩa nhạc Vpop có interlude đến từ các nghệ sĩ trẻ. Trong EP “Chiều Hôm Ấy Anh Thấy Màu Đỏ”, Wren Evans đã đặt vào 2 đoạn nối là “Anh Thấy” và “Màu Đỏ” một cách có chủ đích để dẫn dắt người nghe đi qua sản phẩm của mình mượt mà hơn. Hay với “22” của MONO, những âm thanh độc đáo giữ vai trò đưa khán giả đi qua từng phần trong album đã ngay lập tức gây ấn tượng cho người nghe. Đặc biệt, nam ca sĩ tân binh còn cho thấy cách tạo interlude độc đáo của mình khi nói 11 chữ “tình yêu” với các sắc thái khác nhau trong “MONOlogue” hay thể hiện đoạn hội thoại được lấy ý tưởng từ các bộ phim xưa ở “Cô Nương Ahhhh~” thay vì dùng những đoạn giai điệu ngắn. Thành công mà 2 đĩa nhạc này đem về cho các nam ca sĩ trong thời gian qua cũng đã chứng minh rằng những bản interlude trên thật sự có hiệu quả khi được đưa vào sản phẩm.