Xây dựng cả một đế chế thần tượng, Lee Soo Man là một trong những người đặt nền móng cho Kpop

Anna

Không chỉ lả người đầu tiên tạo ra “hệ thống ngôi sao” (star system) mà nhiều công ty đang thực hiện theo hiện nay, Lee Soo Man còn được biết là một nhà chiến lược xuất sắc khi chọn hướng đi hoàn toàn khác biệt.

 

Chủ tịch/ nhà sản xuất Lee Soo Man là người sáng lập một trong những công ty giải trí đình đám nhất Hàn Quốc hiện tại – SM Entertainment, đồng thời cũng được cho là người đã đem “hệ thống ngôi sao” (star system) đến với nền công nghiệp Kpop. Được biết, “hệ thống ngôi sao” là cụm từ dùng để chỉ hình thức chiêu mộ ngôi sao qua các cuộc thi tuyển chọn có quy mô lớn. Hiện tại, việc này đã trở thành hình thức phổ biến mà các công ty giải trí “xứ kim chi” đang sử dụng để có được cho mình những ngôi sao Kpop tiềm năng. Ông Lee Soo Man còn là người đã phát triển công nghệ “CT” (Culture Technology) (tạm dịch: Công nghệ văn hoá). Culture Technology được định nghĩa là hệ thống đào tạo nghệ sĩ Kpop trên thị trường toàn cầu ngày nay thông qua bốn quy trình cốt lõi: tuyển chọn, đào tạo, sản xuất và quản lý.

 

Lee Soo Man – chủ tịch SM Entertainment được xem là một trong những nhà sản xuất đặt nền móng cho ngành công nghiệp Kpop.

Tờ Financial Times của Anh nhận định: “SM là công ty duy nhất trên thế giới làm mọi thứ từ bước phát hiện tài năng cho đến đào tạo và sản xuất”. Về Culture Technology, ông Lee Soo Man cũng từng trình bày lý thuyết và giải thích về sự phát triển của “đế chế” SM với các công ty khác. Trong đó, sự phát triển này kéo dài qua ba giai đoạn của làn sóng Hallyu: “Sáng tạo văn hóa”, “Mở rộng thị trường” và cuối cùng là “Truyền tải Culture Technology”.

 

Từ những thế hệ thần tượng đầu tiên của công ty, Lee Soo Man đã cho thấy mình sở hữu tầm nhìn xa trông rộng của một chiến lược gia tầm cỡ trong ngành giải trí. Vào những năm 2000, nhóm H.O.T đã hoàn thành concert riêng của mình một cách thành công rực rỡ tại Bắc Kinh, Trung Quốc. Tiếp theo đó chính là sự tỏa sáng của BoA với danh hiệu ca sĩ Hàn Quốc đầu tiên đứng đầu bảng xếp hạng Oricon tại Nhật Bản. Không dừng lại ở đó, BoA cùng TVXQ! cũng từng lập kỷ lục về lượng tiêu thụ album và đĩa đơn của ca sĩ nước ngoài trên BXH này, đồng thời có lượng khán giả tham dự những chuyến lưu diễn cao nhất.

 

TVXQ! cũng từng lập kỷ lục về lượng tiêu thụ album và đĩa đơn của ca sĩ nước ngoài trên BXH Oricon và sở hữu lượng khán giả tham dự tour diễn cao nhất.

Đến thế hệ idol tiếp theo, SM Entertainment vẫn dẫn đầu về mọi đường đi nước bước trong việc chinh phục khán giả ở cả trong lẫn ngoài lãnh thổ Hàn Quốc. Super Junior ra mắt và trở thành “ông hoàng làn sóng Hallyu” của thời điểm đó, dẫn đầu cơn sốt Kpop mạnh mẽ ở châu Á, Nam Mỹ và châu Âu. Bên cạnh đó, nhóm nhạc nữ đình đám Girls’ Generation (SNSD) cũng được công chúng đánh giá là nhóm nhạc nữ xuất sắc nhất lúc bấy giờ. Tất nhiên, danh sách này không thể thiếu EXO – nhóm nhạc đạt được danh hiệu triệu bản đầu tiên trong vòng 12 năm trở lại đây của ngành công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc.

 

Girls’ Generation là girlgroup vô cùng thành công của SM và hiện tại vẫn được xem “nhóm nhạc nữ quốc dân” tại Hàn Quốc.

Thời gian gần đây, NCT cũng trở nên nổi tiếng khi hoạt động với hình thức tổ chức mới lạ, chưa từng có trong Kpop với các thành viên đến từ nhiều khu vực, quốc gia khác nhau cùng khả năng mở rộng không giới hạn của nhóm. Đặc biệt, SuperM cũng được nhắc đến như một dự án độc đáo chưa từng có từ trước đến nay khi tập hợp những gương mặt nổi trội nhất trong các nhóm nhạc nam của SM Entertainment. Được mệnh danh là “nhóm Avengers của Kpop”, SuperM đã giành được vị trí No.1 trên BXH Billboard 200 chỉ với album đầu tay.

 

NCT nổi tiếng là nhóm nhạc với loại hình tổ chức mới trong Kpop với các thành viên đến từ nhiều khu vực, quốc gia khác nhau cùng khả năng mở rộng không giới hạn.

Không chỉ dừng lại ở việc tạo nên các ngôi sao Kpop, chủ tịch/ nhà sản xuất Lee Soo Man còn là người có tầm ảnh hưởng trong nhiều lĩnh vực của ngành giải trí. Trong đó, hai thành tựu dẫn đầu phải kể đến là chuỗi concert “SMTOWN LIVE” và nền tảng concert online “Beyond LIVE”.  “SMTOWN LIVE” được biết là thương hiệu biểu diễn toàn cầu đã mang về nhiều thành công cho SM cũng như khẳng định được năng lực và sức mạnh của công ty.

 

Kể từ chuyến lưu diễn đầu tiên vào năm 2008, chuỗi tour diễn quy tựu toàn bộ nghệ sĩ SM này đã lập nhiều kỷ lục khác nhau, bao gồm: buổi biểu diễn đầu tiên của công ty giải trí Hàn Quốc tại Paris, Pháp; nghệ sĩ châu Á đầu tiên biểu diễn tại Madison Square Garden ở New York; nghệ sĩ ngoại quốc đầu tiên biểu diễn tại sân vận động Thế vận hội Bắc Kinh, Trung Quốc… Vào năm 2020, ông đã mở ra một hướng đi khác cho ngành công nghiệp giải trí toàn cầu vốn đang bị trì trệ do đại dịch COVID-19, đó chính là nền tảng concert trực tuyến trả phí đầu tiên trên thế giới – “Beyond LIVE”.

 

Thương hiệu “Beyond Live” đã trở thành nền tảng concert online đầu tiên trên toàn thế giới.

Ngoài ra, Nhật báo Kinh tế Hàn Quốc cũng nhận xét nhà sản xuất Lee Soo Man là người tài giỏi trong việc dự đoán tình hình của ngành công nghiệp và rất biết nắm bắt cơ hội. Những thành tựu âm nhạc mà ông tạo ra đã góp phần nâng cao tầm ảnh hưởng quốc tế của nền văn hóa đại chúng Hàn Quốc, trở thành chất xúc tác giúp những nét văn hoá như Hangeul (chữ Hàn Quốc) và ẩm thực Hàn Quốc phát triển trên thị trường toàn cầu. Năm 2016, Lee Soo Man được vinh danh là người Hàn Quốc đầu tiên đạt giải thưởng “Asia Game Changer Awards” do tổ chức Asia Society của Mỹ trao tặng nhờ những đóng góp của ông trong việc thay đổi ngành công nghiệp – văn hóa thế giới với làn sóng Hàn Quốc.

 

Đối với thị trường Việt Nam, tại diễn đàn kinh tế thường niên Việt  – Hàn năm 2017 diễn ra ở Hà Nội, Lee Soo Man cho biết: “SM có ý định thành lập NCT Việt Nam, nhóm sẽ trở thành những ngôi sao của châu Á và sẽ vươn xa hơn nữa ra thế giới. Chúng tôi cũng đang tìm kiếm các thực tập sinh tiềm năng tại Việt Nam và đào tạo họ trở thành những ngôi sao quốc tế”. Hiện tại, người hâm mộ đang vô cùng mong đợi xem chủ tịch SM Entertainment sẽ mang đến những sự đột phá mới mẻ như thế nào để có thể thích ứng và phát triển mô hình thần tượng tại Việt Nam trong tương lai.

Theo: Thể Thao & Văn Hóa http://billboardvn.thethaovanhoa.vn/xay-dung-ca-mot-de-che-than-tuong-lee-soo-man-la-mot-trong-nhung-nguoi-dat-nen-mong-cho-kpop/