Trang chủ Tin tức K-pop Vì sao YG Entertainment bị chỉ trích là “đạo đức giả” khi...

Vì sao YG Entertainment bị chỉ trích là “đạo đức giả” khi đầu tư vào NFT?

Gần đây, nhiều công ty giải trí đã vấp phải làn sóng phản đối gay gắt từ người hâm mộ khi quyết định đầu tư vào lĩnh vực NFT. Không ngoại lệ, YG Entertainment cũng nhận về vô số chỉ trích khi thông báo tham gia vào thị trường này.

 

Vào ngày 8/2, YG Entertainment thông báo xác nhận đã thiết lập quan hệ đối tác chiến lược với Binance – nền tảng giao dịch tiền điện tử nổi tiếng để bước chân vào thị trường NFT. Theo truyền thông Hàn, Binance sẽ cung cấp cơ sở hạ tầng trong khi YG phụ trách mảng bản quyền sử dụng sản phẩm âm nhạc của nghệ sĩ trực thuộc công ty.

YG và Binance
YG Entertainment bị chỉ trích khi tuyên bố hợp tác cùng công ty Binance để đầu tư vào NFT.

Sau khi tin tức được công bố, quyết định của YG Entertainment đã vấp phải làn sóng phản đối gay gắt từ công chúng. Nhiều ý kiến cho rằng YG “thật giả tạo” khi luôn tự hào là công ty quan tâm đến việc bảo vệ môi trường nhưng giờ đây lại đầu tư vào NFT để thu lợi nhuận một cách bất chấp. Đầu năm ngoái, Black Pink vừa được bổ nhiệm làm Đại sứ quan hệ công chúng của Hội nghị Biến đổi Khí hậu lần thứ 26 (COP26). Sau đó vào tháng 9/2021, nhóm tiếp tục trở thành đại sứ cho các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs) của Liên Hợp Quốc với thông điệp “Take climate action in your area” (Hãy hành động vì khí hậu trong khu vực của bạn).

 

Vào cuối năm ngoái, YG đã thu hút sự chú ý khi thông báo album của Mino (WINNER) sẽ được phát hành theo phương pháp mới thân thiện với môi trường. Cụ thể, tất cả các ấn phẩm đi kèm được làm từ bột giấy tái chế cũng như giấy chứa hàm lượng carbon thấp cùng một lớp sơn phủ gốc nước. Mặt khác, nhóm AKMU cũng từng phát hành album “Sailing” để truyền tải thông điệp bảo vệ thiên nhiên, doanh thu được quyên góp cho các hoạt động vì môi trường.

 

Black Pink
Black Pink được bổ nhiệm làm Đại sứ cho Hội nghị Biến đổi Khí hậu lần thứ 26 và các Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên Hợp Quốc.

Trong khi đó, NFT là tên gọi chung cho những vật phẩm kỹ thuật số như tranh, ảnh, video, ca khúc hay thậm chí là một album. Do được xác thực bằng công nghệ blockchain và có chữ kí số của chủ sở hữu, nên người dùng khi mua NFT sẽ được sở hữu sản phẩm “độc nhất vô nhị”. Tưởng chừng là một sản phẩm khá hay ho nhưng trên thực tế thì lượng năng lượng mà ngành công nghiệp tiền điện tử cũng như sản phẩm NFT tiêu thụ trong một năm là rất lớn và mang đến rất nhiều tác hại cho môi trường.

Người hâm mộ bức xúc khi hay tin YG quyết định đầu tư vào sản phẩm NFT
Người hâm mộ bức xúc khi hay tin YG quyết định đầu tư vào sản phẩm NFT.

Theo đó, người hâm mộ cho rằng YG đã dành nhiều thời gian để quảng bá, tạo dựng hình ảnh là một công ty thân thiện với thiên nhiên, tiên phong bảo vệ môi trường từ chính các sản phẩm âm nhạc và hoạt động của nghệ sĩ. Nhưng cuối cùng, “ông lớn” này lại quyết định đầu tư vào NFT mặc cho ảnh hưởng tiêu cực của thị trường này đến môi trường. Nhiều fan cũng đã bày tỏ sự bức xúc về màn hợp tác làm ăn mới của YG trên mạng xã hội: “Tôi rất thất vọng khi nghe điều này, nhất là sau khi Black Pink làm đại sứ cho COP26 và album mới của TREASURE thì được gọi là thân thiện với môi trường”, “Trong khi thần tượng của họ thì hết mình quảng bá việc bảo vệ môi trường, công ty lại bắt tay làm ăn với tiền điện tử”….