Trang chủ Tin tức K-pop Vì sao thần tượng Kpop kéo nhau đến Mỹ làm concert?

Vì sao thần tượng Kpop kéo nhau đến Mỹ làm concert?

Mai Phương

Những ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch trong 2 năm qua đã khiến cho nhiều công ty mất đi nguồn lợi nhuận khổng lồ từ các concert, do đó vào nửa đầu năm 2022 họ bắt đầu đẩy mạnh lịch trình ở nước ngoài cho “gà nhà” bằng các tour diễn thế giới. Nếu như trước đây việc tổ chức những concert tại Mỹ chỉ xuất hiện ở những nhóm có độ nổi tiếng nhất định thì hiện nay, đường đua này đã có mặt nhiều nhóm nhạc tân binh và giới hạn của họ không còn nằm ở phạm vi châu Á. 

 

Chiến lược “leo chart” và sự ồ ạt của các concert

 

Nếu như thời gian trước làn sóng Hallyu chỉ gói gọn ở châu Á thì hiện tại đã vươn xa ra khỏi phạm vi này và từng bước chinh phục thị trường quốc tế. Những năm gần đây, các nhóm nhạc Kpop có vẻ không còn “mặn mà” với các BXH trong nước, họ đề ra các chiến lược để tiếp cận và chinh phục các BXH ngoài nước, cụ thể là Billboard. Ngoài BTS hay Black Pink, dễ dàng bắt gặp những tên tuổi như TXT, Stray Kids, TWICE, Seventeen.. xuất hiện trên các BXH của Billboard mỗi lần comeback. Khi tấn công vào thị trường quốc tế, viễn cảnh cạnh tranh giữa các nhóm nhạc trong nước cũng sẽ giảm đi phần nào bởi hằng năm các công ty lớn, nhỏ ở Hàn cho ra mắt hàng loạt các tân binh mới.

 

Trên thực tế, Kpop đã có nhiều nhóm có độ phổ biến ở nước ngoài cao hơn là ở trong nước như Stray Kids, KARD, Monsta X, CLC, A.C.E… Đặc biệt các nhóm như ATEEZ, LOONA hay Dreamcatcher xây dựng cho mình fandom khá vững chắc ở Mỹ, châu Âu và nhiều nước khác mặc dù họ có sự nghiệp không mấy nổi bật ở thị trường nước nhà. Song song với việc “giữ nhiệt” ở Hàn Quốc, các idol này vô cùng chiều chuộng người hâm mộ quốc tế thông qua fanmeeting, concert và các hoạt động trên nền tảng mạng xã hội.

 

Theo thống kê trong năm 2022, có đến gần 40 nhóm nhạc Kpop thông báo tổ chức tour diễn ở thị trường nước ngoài, có thể kể đến như P1Harmony, ONEUS, Stray Kids, The Boyz, AB6IX, Brave Girls, ITZY, NCT 127… Câu hỏi được đặt ra ở đây là vì sao các nhóm nhạc này lại ồ ạt tổ chức concert tại thị trường US/UK?

 

LOONA, ATEEZ, A.C.E, Dreamcatcher… là những nhóm nhạc có fan nước ngoài đông hơn trong nước.

Thị trường châu Á không còn là điểm đến lý tưởng

 

Theo các chuyên gia trong ngành, vốn dĩ khái niệm “Hallyu” bắt nguồn từ việc Kpop xâm nhập thị trường Trung Quốc. Giờ đây, làn sóng Hàn Quốc đã lan rộng khắp nơi nhưng các nhóm nhạc thần tượng ngày nay không còn xem Trung Quốc và Đông Nam Á là những thị trường cần nhắm đến nữa. Trong những năm qua, châu Á luôn được xem là đích đến tiềm năng cho sự gia nhập của Kpop do dễ tiếp cận về địa lý và có sự đồng nhất về văn hóa. Nhưng hiện tại, con đường mang về nhiều lợi nhuận hơn cả cho các idol Kpop đó chính là đến Mỹ.

 

Theo công ty tư vấn toàn cầu Price Water Cooper House (PwC), quy mô thị trường biểu diễn âm nhạc của Mỹ đứng đầu thế giới với trị giá 10,88 tỷ USD, gấp 3,7 lần Nhật Bản (297 USD) với vị trí thứ hai và gấp 42 lần Trung Quốc (258 triệu USD) với vị trí thứ 19. Tỷ lệ xuất khẩu sản phẩm âm nhạc từ Hàn Quốc đến các nước ngoài châu Á cũng tăng lên đáng kể. Theo Cơ quan Hải quan Hàn Quốc, thị phần bán album đến Mỹ đã tăng gấp hơn ba lần trong 4 năm, từ 5,3% năm 2017 lên 17,2% năm 2021.

 

Ngay khi có thể đi lưu diễn trở lại, nhiều nhóm nhạc Kpop chọn Mỹ làm một trong những nơi phải đặt chân đến để biểu diễn concert.

Concert ở Mỹ: Tiết kiệm chi phí và ít rủi ro hơn

Trái với phần đông ý kiến cho rằng concert ở Mỹ có lẽ chỉ thu hút người hâm mộ của các nhóm nhạc có tên tuổi lớn như BTS, Black Pink, EXO hay TWICE, trang tin tức Seoulbeats khẳng định việc các nhóm nhạc ít nổi hơn làm hoà nhạc tại đây vẫn là điều hoàn toàn khả thi. Trên thực tế, các buổi concert quy mô nhỏ có sự góp mặt của các nghệ sĩ ít nổi tiếng, đặc biệt là ở các quốc gia nơi Kpop không phổ biến như Mỹ sẽ dễ tổ chức hơn và ít rủi ro tài chính hơn so với các buổi hòa nhạc lớn của các idol nổi tiếng. Những nhóm này sẽ yêu cầu các nhà quảng bả trả trước khoản chi phí cố định thấp hơn những nhóm nổi tiếng khác.

 

Theo đó, lượng vé cần bán ra tối thiểu để hoà vốn cũng thấp hơn. Lượng vé cần bán ít hơn cũng đồng nghĩa chỉ cần một địa điểm nhỏ có sức chứa khoảng 2.100 – 2.900 người cho buổi hòa nhạc là đủ để tổ chức concert, từ đó giảm chi phí thuê địa điểm và chuẩn bị. Mặt khác, chuyện thiết lập, lắp đặt đạo cụ sân khấu cũng là một yếu tố đáng lo ngại. Các nhóm đã có tên tuổi thường yêu cầu sân khấu hoành tráng với các hiệu ứng phức tạp, dẫn đến việc chiếm một phần lớn trong ngân sách tổ chức. Ngược lại, các nhóm nhạc nhỏ lại phụ thuộc rất ít vào đạo cụ và tận dụng các yếu tố khác để thu hút người xem như vũ đạo, kĩ năng trình diễn.