Vì sao fan chịu bỏ rất nhiều tiền để sở hữu những chiếc đĩa CD?

Thảo

Với những ai không có thói quen mua album phiên bản bản cứng, việc tích trữ tất cả các CD của một nghệ sĩ từng phát hành chắc chắn là điều khó hiểu. Ở thời đại nhạc số thống trị này, tại sao người người vẫn không ngại mua những chiếc CD về. Mặc dù trong nhà không có đến một thiết bị nào còn có thể phát nhạc từ đĩa?

 

“Fan không mua album để nghe nhạc, họ không trang bị đầu đĩa để nghe CD.Vì vậy, các album phải có một gì đó thật đặc biệt, một sản phẩm nào đó mà người hâm mộ muốn thu thập”, đó là câu trả lời đến từ Lee Jiyoon – người đứng đầu studio sáng tạo có trụ sở tại Seoul. Ông là người đã tạo nên thiết kế của các album, cũng như những chi tiết khác cho các nhóm nhạc K-pop như EXO, BTS, TXT hay LOONA.

 

Không khó để thấy rằng hầu hết các album của nghệ sĩ Hàn Quốc, ngoài chiếc đĩa CD và những trang sách ảnh bóng loáng đằng sau lớp bìa được thiết kế cầu kì thì còn có muôn vàn thể loại quà tặng đính kèm khác. Đó là những chiếc card nhỏ, là những móc khoá phát ra giọng nói hay bất cứ món quà tinh xảo nào đó.

 

Bốn phiên bản của album “Map Of The Soul: Personal” của nhóm BTS.

Từ những năm đầu thập kỉ 2010s, nhu cầu thẩm mỹ bao bì của các album ngày một tăng, buộc những người làm việc tại các công ty thiết kế và sáng tạo phải đưa ra ngày một nhiều mẫu mã phong phú hơn. Chris Lee (Lee Sung Soo) – giám đốc điều hành của công ty SM Entertainment cho biết: “Mỗi album được đưa ra thị trường với nhiều sản phẩm ăn theo khác nhau, và chúng tôi xem đó là cơ hội để kể nên câu chuyện mà chúng tôi đã không thể hiện trong các ca khúc hoặc video âm nhạc”.

 

Những năm gần đây, album phát hành bởi các nhóm nhạc K-pop không chỉ có duy nhất một phiên bản. Với cùng nội dung và số lượng ca khúc như nhau, họ giới thiệu những chiếc album ra thị trường bằng nhiều phiên bản khác nhau. Chúng chỉ có khác biệt về phần bìa ngoài, một số thậm chí còn có riêng một phiên bản cho phần bên trong. Tuy nhiên với những album này, phần bên trong không chỉ có chiếc CD quen thuộc mà còn có cả sách ảnh, những chiếc thẻ hình lấp lánh, hình dán, bản sao thư viết tay… của một trong những thành viên của nhóm. Tất cả sẽ được đặt ngẫu nhiên trong các album, và người hâm mộ sẽ cuống cuồng mua thật nhiều đĩa nhạc với hy vọng sưu tầm được chiếc thẻ hình hoặc tấm ảnh chụp của thành viên mình thích nhất.

 

Album đầu tay của SuperM được phát hành với 1 phiên bản cơ bản và 7 phiên bản bìa riêng cho mỗi thành viên.

Đặc biệt, chiến lược “tiếp thị kiểu xổ số” thúc đẩy người hâm mộ mua hàng trăm album để tìm được một cơ hội hiếm hoi được gặp gỡ và trò chuyện cùng thần tượng của mình hoặc trực tiếp xin chữ kí của họ. Hay thậm chí thỉnh thoảng sẽ có cả những sự kiện như là “đập tay cùng fan”. Nhờ muôn vàn kiểu đẩy mạnh sức mua như thế, không một ngành công nghiệp âm nhạc nào có thể sở hữu số thành tích triệu bản album cứng nhiều như ở Hàn Quốc.

 

EXO đã phát hành 5 album kể từ năm 2013 và đã bán được hơn 1 triệu bản cho mỗi album. “1×1=1 (To Be One)” của Wanna One đã được tiêu thụ hơn 1 triệu bản trong thời gian nhóm còn hoạt động, từ giữa năm 2017 đến đầu năm 2019. BTS – nhóm nhạc nắm giữ những kỉ lục doanh số album mà không ai có thể phủ nhận đã bán được hơn 3,3 triệu bản album “Map of the Soul: Persona” (2019). Nhưng tính đến thời điểm hiện tại, album phát hành vào tháng 2/2020 của nhóm mang tên “Map Of The Soul: 7” đã chính thức vượt qua kỉ lục của mình.

 

K-pop không phải là nơi duy nhất phát hành nhiều phiên bản khác nhau của một album được bán ra. Taylor Swift đã từng dùng chiến lược tương tự khi phát hành album “Lover” vào năm 2019. Lúc bấy giờ, người hâm mộ có thể tìm mua một phiên bản đĩa cứng cao cấp hơn album thường. Sản phẩm này được bán độc quyền tại một số cửa hàng nhất định, và fan có cơ hội sở hữu món quà đặc biệt của Taylor Swift. Phiên bản đặc biệt này đã giúp “Lover” đem về cho nữ ca sĩ thành tích album có doanh thu cả tuần cao nhất năm 2019 tại Mỹ với 450 nghìn bản trong ngày đầu tiên ra mắt và lên đến 679 nghìn bản trong tuần đầu. Tuy nhiên, việc mở bán các phiên bản đặc biệt cho album tại Mỹ vẫn không phổ biến bằng thực trạng ở Hàn Quốc. Fan của các nghệ sĩ tại Mỹ có xu hướng nghe nhạc trực tuyến hơn là mua về cho mình một chiếc album CD hoặc đĩa than.

 

“Lover” của Taylor Swift đã trở thành album có doanh số bản cứng cao nhất năm 2019 theo thống kê của Nielsen Music.

Quay lại với những chia sẻ của Lee Jiyoon, nhà thiết kế cho rằng nếu một ngày nào đó đĩa CD thật sự sẽ biến mất do sự phát triển của các nền tảng nghe nhạc trực tuyến thì K-pop vẫn sẽ tiếp tục cho ra đời những quyển “sách concept” không cần đĩa CD để quảng bá và thúc đẩy doanh số album bằng niềm đam mê sưu tầm của người hâm mộ. Chừng nào nhu cầu của các fan vẫn còn, bản cứng của các album vẫn sẽ tồn tại lâu dài.

Theo: Thể Thao & Văn Hóa http://billboardvn.thethaovanhoa.vn/vi-sao-fan-chiu-bo-rat-nhieu-tien-de-so-huu-nhung-chiec-dia-cd/