“Everything sucks, just kidding/ Everything is great, no really”… với những ai có thói quen lướt TikTok thường xuyên câu hát này phải nói là đã quá quen thuộc đúng không? Nhưng điều gì đã khiến ca khúc này bỗng dưng nổi tiếng như thế?
9,2 triệu lượt nghe Spotify, 2 triệu người nghe hằng tháng trên nền tảng này, được sử dụng trong 256.300 videos cùng 208,7 triệu lượt xem trên TikTok, thu hút 360 triệu lượt xem tính trên TikTok phiên bản tại thị trường Trung Quốc, vô số video lyrics và hát cover do fan thực hiện trên YouTube… Đó là những con số ấn tượng mà ca khúc “Everything Sucks” đã mang về cho Vaultboy trong thời gian qua chứ không phải bản hit từ một ngôi sao nhạc Pop đình đám nào khác.

Vaultboy là ai?
Nếu quay lại thời điểm cách đây khoảng 1 tháng rưỡi, thì Vaultboy chỉ là một YouTuber, TikToker được khán giả biết đến qua những video hát cover của mình lên các nền tảng. Bên cạnh việc hát theo yêu cầu của người hâm mộ, anh chàng cũng thường chia sẻ những đoạn nhạc ngắn do mình tự sáng tác theo ý tưởng được các fan gợi ý. Tuy đến hiện tại anh chàng vẫn tiếp tục công việc này của mình hằng ngày, nhưng sự nghiệp của Vaultboy có lẽ đã bước sang trang khác kể từ khi anh phát hành ca khúc “Everything Sucks” lên các nền tảng âm nhạc.
MV “Everything Sucks” – Vaultboy
“Everything Sucks” ra đời từ mong muốn của fan
Ngày 25/1 đầu năm nay, Vaultboy đã đăng tải “Everything Sucks” lần đầu lên Tiktok với lời mở đầu: “Đây là ngày thứ 12 của thử thách mỗi ngày viết một bài hát, và hôm nay chúng ta sẽ làm một bài hát vui”. Video này đã thu về cho anh chàng 1,9 triệu lượt xem tính đến thời điểm hiện tại. Nhận ra sáng tác này của mình được nhiều người yêu thích, khoảng một tháng sau đó anh đã chia sẻ lại bài nhạc này để hỏi người hâm mộ về việc hoàn thành ca khúc và phát hành. Nhận được 7,9 triệu lượt xem thay cho lời đồng ý, “Everything Sucks” đã được trình làng vào ngày 21/5 vừa qua. Đây cũng chính là đĩa đơn chính thức đầu tiên của Vaultboy trên các nền tảng âm nhạc.

Vì sao “Everything Sucks” được yêu thích?
Tựa đề “Everything Sucks” cũng là câu hát đầu tiên của ca khúc: “Chuyện gì cũng không ra gì, à đùa thôi/ Mọi thứ đều tuyệt vời, cũng không hẳn/ Tôi đã không nghĩ về người yêu cũ hôm nay/ Ơ hay chờ đã (Tôi vừa nghĩ tới này)”. Chính ca từ tuy nghe có vẻ mâu thuẫn nhưng lại rất gần gũi với cảm xúc thật này đã nhanh chóng khiến người nghe thích thú. Phần còn lại “Everything Sucks” vẫn là các ca từ ngắn gọn, bắt tai và dễ nhớ như những lời tự nhủ với bản thân phải quên những ngày buồn để cảm thấy ổn hơn. Độ dài ca khúc cũng là một điểm thú vị khi chỉ ngắn vỏn vẹn 1 phút 55 giây.
Nhờ những yếu tố đó, “Everything Sucks” trở thành một lựa chọn nổi bật mỗi khi người dùng TikTok muốn làm một video về một ngày tồi tệ của mình. Cứ thế, ca khúc đã nhanh chóng được lan toả mà không cần một kế hoạch quảng bá quá rầm rộ. Nếu bắt buộc phải giải thích về nguyên nhân vì sao ca khúc này lại viral, thì đó chính là nhờ một công thức làm nhạc nghe tưởng chừng đơn giản nhưng không phải ai cũng thành công: Ca từ vui, đánh trúng tâm lý khán giả trẻ, giai điệu dễ nghe, dễ nhớ, thời lượng ngắn, không quá cầu kì.

“Everything Sucks” có lẽ chỉ mới là khởi đầu của Vaultboy
Tuy “Everything Sucks” đang đưa tên tuổi Vaultboy đến ngày một nhiều khán giả hơn, anh chàng vẫn không ngừng công việc viết nhạc theo ý tưởng của người hâm mộ. Trên tài khoản TikTok hơn 900 nghìn người theo dõi của nam ca sĩ, sau “Everything Sucks” vẫn có thể thấy một số video khác có lượt xem vượt mốc 1 triệu. Theo đó, khán giả cũng có thể mong đợi anh phát hành phiên bản chính thức của các sáng tác ngắn này trong tương lai như “Everything Sucks”. Và biết đâu, Vaultboy sẽ là cái tên bùng nổ trong thời gian tới với tài viết nhạc của mình?
Ca khúc “Everything Sucks” của Vaultboy trên nền tạng nghe nhạc Spotify.
Ca khúc “Everything Sucks” của Vaultboy trên nền tạng nghe nhạc Apple Music.