Trang chủ Tin tức Cocktails âm nhạc Tung album và không phát hành lead single: Chiến lược mới của...

Tung album và không phát hành lead single: Chiến lược mới của nghệ sĩ

Thảo

Nếu như trước đó đa số các hãng thu âm đều bài bản vạch ra cho nghệ sĩ một kế hoạch quảng bá sản phẩm theo thứ tự đó là: thả hint comeback – tung lead single – phát hành album thì ngày nay có vẻ như mọi chuyện đã được thay đổi hoàn toàn. 

 

Ý đồ của việc phát hành nhạc một cách bất ngờ

 

Theo Billboard Mỹ, cùng với việc streaming trở thành hình thức tiêu thụ chiếm tỷ trọng lớn nhất đối với dòng nhạc Hip-Hop/Rap, ngày càng có nhiều hãng thu âm và nghệ sĩ nổi tiếng chọn cách phát hành toàn bộ album mà không có bất kì đĩa đơn mở đường nào trước đó. Trong năm qua, các rapper như Drake, Kendrick Lamar, Young Thug hay Gunna cũng đã đạt vị trí quán quân trên BXH Billboard 200 khi ra mắt album mới mà không cần lead single. Tất cả những màn phát hành nhạc này đều nhận được sự đón nhận nồng nhiệt từ người hâm mộ và đạt thứ hạng cao trên các BXH trong tuần đầu ra mắt, từ “Way 2 Sexy” (Drake, album “Certified Lover Boy”) cho đến “Pushin P” (Gunna, album “DS4Ever”).

 

Future
Album “I Never Liked You” và bài hát “Wait for U” đem về cho Future No.1 ở cả hai BXH Billboard 200 lẫn Hot 100 trong cùng một tuần.

Gần đây, màn ra mắt tại No.1 của “I Never Liked You” đánh dấu album đạt quán quân thứ tám cho Future trên Billboard 200 vào đầu tháng Năm với 222.000 đơn vị – thành tích tuần cao nhất cho một album trong năm 2022 tại thời điểm đó. Trong cùng tuần, ca khúc “Wait For U” thuộc album này cũng debut ngay tại vị trí dẫn đầu BXH Hot 100. Chiến lược mà công ty quản lý và hãng thu âm của Future đã đặt ra cho “I Never Liked You” chính là phát hành toàn bộ album trước rồi dựa vào đó xác định bước tiếp theo sau.

 

Khán giả sẽ là người chọn lead single để quảng bá

 

Bằng cách thông báo album trong thời gian ngắn hoặc “đánh úp” fan khi ra mắt và không tung trước bất kì thứ gì cho đến khi toàn bộ đĩa nhạc được trình làng, các nghệ sĩ có thể khơi gợi sự phấn khích từ người nghe và thu hút lượng pre-order lớn. Sau khi album lên kệ, từ mức độ đón nhận của khán giả dành cho từng bài hát, nghệ sĩ và hãng thu âm sẽ xác định được đâu là track tiềm năng để thúc đẩy quảng bá. Các đài radio ở Mỹ cũng đã phải thực hiện những thay đổi tương tự, nhanh chóng xác định các bài hát cần được phát nhiều hoặc đưa vào những danh sách phát nổi bật.

 

Kendrick Lamar
Mặc dù ekip của Kendrick Lamar đẩy mạnh “N95” và “Die Hard” làm 2 ca khúc nổi bật trong album “Mr. Morale & the Big Steppers” nhưng “Silent Hill” mới chính là track được fan yêu thích nhất sau khi sản phẩm phát hành.

Với trường hợp của album “I Never Liked You”, Justin Duran – phó giám đốc marketing tại Epic Records cho biết “Wait For U” là một trong số ít các bài hát mà đội ngũ của Future cảm thấy tâm đắc khi phát hành. Màn ra mắt tại No.1 Hot 100 của ca khúc giúp họ xác định được đây là track nổi bật nhất để đẩy mạnh trong những tuần sau đó. Trong ngày cuối cùng của tuần tính điểm đầu tiên cho ca khúc trên các BXH của Billboard, nam rapper đã tung MV chính thức cho “Wait For U” để giữ sức nóng cho sản phẩm sang tuần kế tiếp.

 

Mặt khác, cách phát hành này không thể áp dụng cho toàn bộ ngành công nghiệp. Geo Cook – giám đốc thương hiệu và giám đốc hoạt động của đài radio Hip-Hop Dallas KKDA (K104) cho biết: “Nếu bạn là một nghệ sĩ với lượng người hâm mộ lớn, bạn có thể phát hành album mà không cần đĩa đơn. Nhưng nếu bạn là một nghệ sĩ không ở đẳng cấp đó, tôi nghĩ đi theo con đường của đĩa đơn phát hành trước có vẻ như là một chiến lược hiệu quả hơn”. Tuy nhiên, bằng cách phát hành album mà không có lead single và theo dõi phản ứng của khán giả, các nghệ sĩ nổi tiếng laị có dịp chú trọng hơn đến phản hồi của người nghe như một phương pháp để tạo bản hit kế tiếp cũng như mang đến thêm nhiều bản nhạc đánh trúng thị hiếu công chúng trong tương lai.