Trong cảnh đại dịch toàn cầu vẫn chưa có chuyển biến tốt, nền công nghiệp K-pop vẫn hoạt động sôi nổi

Thảo

Nếu là một người yêu âm nhạc đang dõi theo K-pop lẫn làng nhạc thế giới, có thể thấy vẫn có các nghệ sĩ tại xứ kim chi không bị đại dịch toàn cầu ảnh hưởng đến những kế hoạch phát hành các sản phẩm mới của mình. Sau khoảng thời gian đầu tập trung dập dịch, K-pop đang rục rịch trở lại với không khí đầy sôi động.

 

Ngay cả khi các chương trình biểu diễn âm nhạc trực tiếp đều đã bị huỷ để tránh sự lây lan của dịch COVID-19 thì thị trường âm nhạc K-pop vẫn khá nhộn nhịp với sự đổ bộ của những màn comeback. Trong khi các tên tuổi đình đám hàng đầu thế giới đã phải hoãn lịch phát hành album và các ca khúc mới của mình đến hàng tháng trời thì với ngành công nghiệp K-pop, mọi chuyện vẫn diễn ra như thường lệ với các nghệ sĩ tại đây.

 

Các nghệ sĩ như NCT 127, ITZY, BTS, Se Jeong… vẫn tích cực comeback ngay trong mùa dịch.

Đầu tháng Ba, làng nhạc Hàn Quốc vẫn còn chút trì trệ do sự bùng phát của dịch bệnh tại các thành phố lớn. Theo đó, có ít nhất hai nhóm nhạc nữ là (G)I-DLE và April đã phải dời lịch comeback của mình lại 1 tháng. Càng gần về cuối tháng Ba, khi tình hình dịch bệnh tại Hàn Quốc đã chuyển biến tích cực hơn, hàng loạt nghệ sĩ quyết định nhanh chóng trở lại với người hâm mộ như Kang Daniel, Ong Seong Wu, Se Jeong, Suho (EXO)… Mới đây, nhóm Winner cũng đã kịp gửi đến các fan sản phẩm album và MV mới trước khi anh cả Jinwoo lên đường nhập ngũ. Bên cạnh đó, nhiều nghệ sĩ khác cũng đã thông báo đến người hâm mộ của mình về kế hoạch trở lại trong thời gian sắp tới.

 

Nói về màn ra mắt solo của Suho – trưởng nhóm EXO, phía đại diện của nam ca sĩ đã chia sẻ với tại chí Billboard của Mỹ: “Coronavirus không thay đổi nhiều cho lắm về kế hoạch phát hành sản phẩm mới của Suho”. Thay vì quảng bá album solo đầu tay “Self-Portrait” như thường lệ thì Suho xuất hiện ở nhiều nền tảng nội dung số khác nhau và tổ chức các buổi phát sóng trực tiếp để tăng sức hút cho album được phát hành vào thứ Hai ngày 31/1 vừa qua.

 

Nhóm trưởng Suho của nhóm EXO vừa phát hành album solo đầu tay.

Thời gian gần đây, các nghệ sĩ K-pop ngày một hướng đến thị trường quốc tế và những đối tượng người nghe ưa chuộng nhạc số, thay vì chỉ tập trung vào khán giả tại Hàn và những chiếc đĩa CD. Do đó, các nghệ sĩ Hàn Quốc cũng không cần phải thay đổi quá nhiều về hình thức phát hành album nữa. Ngoài ra, nhiều nhóm nhạc đã chọn các nền tảng truyền thông xã hội và lập kênh Youtube riêng để tiếp cận với người hâm mộ của mình trong thời gian tự cách ly: nhóm TWICE lập tài khoản TikTok chính thức cho nhóm, Hoshi (Seventeen) tự làm phim tài liệu về quá trình sản xuất nhạc cho fan xem,…

 

Vào tháng Một, khi dịch bệnh bắt đầu bước sang giai đoạn lây lan nhanh chóng trên toàn thế giới, Hàn Quốc cũng trở thành khu vực bị ảnh hưởng nặng nề. Theo đó, nhiều sự kiện âm nhạc trong tháng Hai và tháng Ba buộc phải bị huỷ bỏ. Các chương trình âm nhạc hàng tuần cũng phải đổi sang hình thức ghi hình riêng với nghệ sĩ mà không có khán giả cổ vũ như mọi khi. Để ngăn chặn khả năng lây lan của dịch bệnh, việc tạm hoãn các sự kiện thu hút nhiều khán giả đến xem là điều khó tránh khỏi.

 

Các chương trình âm nhạc hàng tuần tại Hàn Quốc thường cho người hâm mộ vào cổ vũ, nhưng hiện tại đã đổi sang hình thức ghi hình riêng với nghệ sĩ mà không có khán giả.

Đến thời điểm hiện tại, tình hình dịch bệnh tại Trung Quốc và Hàn Quốc đang dần tích cực hơn nhờ những biện pháp y tế nghiêm ngặt, bao gồm cả xét nghiệm cộng đồng để kịp thời kiềm chế sự lây lan. Với lượng người hâm mộ đông đảo luôn đóng vai trò quan trọng trong việc đẩy mạnh doanh số và lượt nghe trực truyến, vẫn còn quá sớm để đánh giá tình trạng nền kinh tế toàn cầu sẽ ảnh hưởng như thế nào đến doanh số nhạc K-pop nói chung. Nhưng hiện tại, ngành công nghiệp K-pop vẫn đang phát triển ổn định nhất có thể. Khi các quan chức y tế Hàn Quốc đang làm việc hết mình để ngăn chặn sự lây lan của COVID-19, các nghệ sĩ cũng đang rất nỗ lực để giữ kết nối với cộng đồng người hâm mộ của mình.

 

Theo: Thể Thao & Văn Hóa http://billboardvn.thethaovanhoa.vn/trong-canh-dai-dich-toan-cau-van-chua-co-chuyen-bien-tot-nen-cong-nghiep-k-pop-van-hoat-dong-soi-noi/