Trong bối cảnh đại dịch nhưng doanh thu của ngành công nghiệp âm nhạc tăng đến 21,6 tỷ USD

Thảo

BTS và Taylor Swift là hai trong số những nghệ sĩ đã đóng góp nhiều nhất cho sự tăng trưởng này nhờ những sản phẩm âm nhạc thành công vang dội của họ trong thời gian qua.

 

Ngày 23/3 mới đây, IFPI – Liên đoàn Công nghiệp thu âm Quốc tế vừa chính thức công bố bản báo cáo về nền âm nhạc toàn cầu năm 2021. Dựa theo số liệu có thể thấy doanh thu của nền công nghiệp âm nhạc trên toàn thế giới đã tăng 7,4% trong năm 2020. Sau liên tiếp sáu năm tăng trưởng, tổng doanh thu âm nhạc toàn cầu đã đạt mốc 21,6 tỷ USD, cao nhất trong vòng gần hai thập kỷ trở lại đây.

 

IFPI global music report
IFPI công bố bản báo cáo âm nhạc toàn cầu bản 2021.

Theo báo cáo, mức tăng đáng chú ý này được góp công lớn bởi các nghệ sĩ đình đám của nền âm nhạc thế giới như nhóm BTS, Taylor Swift, Drake, Billie Eilish, The Weeknd… Các nền tảng stream nhạc online lớn như Spotify hay Apple Music đã đóng góp đến 62,1% tổng doanh thu, chạm ngưỡng 13,4 tỷ USD. Hiện tại, đã có đến hơn 443 triệu người dùng trên thế giới đang chi trả để đăng ký các dịch vụ nghe nhạc trực tuyến. Chỉ trong năm 2020, đã có hơn 10 triệu người đăng ký tài khoản mới để sử dụng các nền tảng này.

 

Sự tăng trưởng doanh thu ở mảng trực tuyến cũng đã bù đắp cho sự sụt giảm đồng loạt của các loại hình thưởng thức âm nhạc khác. Trong đó, doanh thu từ việc bán các định dạng vật lý đã giảm 4,7%. Đồng thời, lợi nhuận thu được từ các sự kiện biểu diễn trực tiếp cũng mất 10,1%, phần lớn là do ảnh hưởng của COVID-19.

 

BTS, Taylor Swift, The Weeknd, Billie Eilish… là những nghệ sĩ đã góp phần giúp doanh thu của ngành công nghiệp âm nhạc có mức tăng trưởng ngày một cao hơn theo từng năm.

Doanh thu của nền âm nhạc được ghi nhận là đã tăng ở mọi khu vực trên thế giới trong năm 2020. Mỹ Latin tiếp tục là thị trường phát triển nhanh nhất cùng mức tăng đạt 15,9%, theo sát sau đó là châu Á với 9,5%. Lần đầu tiên xuất hiện trong bản báo cáo toàn cầu thường niên của IFPI, doanh thu âm nhạc tại châu Phi và Trung Đông tăng trưởng 8,4%. Trong khi đó, thị trường Mỹ, Canada, châu Âu cho thấy sự phát triển không quá nhiều so với năm ngoái cùng mức tăng lần lượt là 7,4% và 3,5%.

 

Bản báo cáo cũng vinh danh các công ty thu âm khi những cống hiến và những khoản đầu tư của họ đã góp phần xây dựng nền móng vững chắc cho âm nhạc – ngành công nghiệp thiên về kĩ thuật số. Để rồi từ đó, nền công nghiệp âm nhạc đã chứng tỏ được khả năng phục hồi và phát triển ngay trong hoàn cảnh thất thường của năm 2020. Trong khoảng thời gian đầy thử thách như vừa qua, các hãng nhạc cũng đã hỗ trợ hết mình cho các nghệ sĩ trong việc làm nhạc và thu âm, đồng thời liên tục thúc đẩy những sự đổi mới để công chúng trên toàn thế giới vẫn có thể thưởng thức âm nhạc.

 

spotify vs. apple music
Nhờ lượng người dùng có trả phí, hai nền tảng streaming là Spotify và Apple Music đã giúp doanh thu nền công nghiệp âm nhạc tiếp tục tăng trong năm nay.

Trong phát biểu mới đây, Frances Moore – giám đốc điều hành IFPI cho rằng những số liệu trên đã chứng minh cho sức mạnh trường tồn của âm nhạc trong việc xoa dịu, chữa lành cũng như nâng cao tinh thần cho mọi người trong bối cảnh đại dịch hiện tại. “Có một số thứ mãi bền vững theo thời gian, chẳng hạn như sức mạnh từ một bài hát tuyệt vời hay sự kết nối giữa các nghệ sĩ và người hâm mộ. Nhưng cũng có một số thứ đã đổi thay. Trong bối cảnh nhiều nơi trên thế giới đã phải đóng cửa và sự kiện âm nhạc trực tiếp phải ngừng lại, hầu hết mọi người ở khắp nơi trên hành tinh này đã chuyển sang nghe nhạc bằng hình thức streaming”, ông nói thêm.

Theo: Thể Thao & Văn Hóa http://billboardvn.thethaovanhoa.vn/trong-boi-canh-dai-dich-nhung-doanh-thu-cua-nganh-cong-nghiep-am-nhac-tang-den-216-ty-usd/