Trang chủ Tin tức K-pop Trẻ hóa thần tượng và những hệ lụy của nền công nghiệp...

Trẻ hóa thần tượng và những hệ lụy của nền công nghiệp Kpop

Mai Phương

Việc các thần tượng ra mắt ở độ tuổi thanh thiếu niên đã có từ hai thập kỉ trước, như BoA debut ở độ tuổi 13, Taemin (SHINee) ở độ tuổi 14 hay như Krystal (f(x)), Sohyun (4Minute) cũng ra mắt khi đang ở tuổi rất nhỏ. Thế nhưng về sau, Kpop ngày càng trẻ hóa và dần trở thành xu hướng.

 

11 tuổi tham gia show tìm kiếm tài năng

 

Cụ thể chỉ hai năm trở lại đây, Kpop chào đón hàng loạt cái tên nhỏ tuổi gia nhập vào nền công nghiệp giải trí này như Niki (Enhypen), Leeseo (IVE), Jongseob (P1Harmony), Boeun (CLASS:y), Hyein (New Jeans) – tất cả đều ra mắt ở tuổi 14. Đây chỉ là một số tên tuổi tiêu biểu trong rất nhiều những thần tượng trẻ tuổi khác. Không thể phủ nhận rằng việc ra mắt ở độ tuổi thanh thiếu niên sẽ giúp cho các thần tượng sớm khẳng định vị trí của mình, cũng như kéo dài thời gian hoạt động. Trong đó, nhà phê bình văn hóa đại chúng Ha Jae Keun cho biết: “Điều tích cực là các thần tượng nhỏ tuổi có thể “sải cánh” làm những gì họ yêu thích từ khi còn rất trẻ”. Song cô cũng lên tiếng cảnh báo về những mặt trái đằng sau của việc ra mắt quá sớm sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình phát triển của một thần tượng. 

 

Chương trình sống còn gần đây của đài MBC “My Teenage Girl” gây xôn xao dư luận khi giới thiệu những người tham gia chỉ mới 11 tuổi. Phần lớn người xem đều tỏ ra quan ngại với cách mà các thí sinh nhỏ tuổi này phải đối mặt, điển hình như việc phải chịu khiển trách trước nhiều người vì màn trình diễn chưa đủ tốt. Điều này gây tác động một phần không nhỏ đến tâm lý của trẻ vị thành niên. Ngoài ra, hình ảnh quảng bá cho thí sinh cũng gây mất thiện cảm cho người xem khi có thể thấy rất nhiều thí sinh nhỏ tuổi xuất hiện với trang phục váy ngắn, tất lưới hay giày cao… 

 

Trẻ hóa thần tượng
Chương trình “My Teenage Girl” có các thí sinh nhỏ hơn 11 tuổi và vài người trong đó có độ tuổi từ 12 trở lên.

Vì sao chuyên gia lo ngại?

 

Nhà phê bình Ha Jae Keun cho biết, việc trở thành một thần tượng ở độ tuổi còn nhỏ đồng nghĩa với việc họ bỏ lỡ tất cả các cơ hội giao tiếp xã hội mà trẻ em có được ở trường học. “Các thần tượng ở độ tuổi thanh thiếu niên đang trải qua giai đoạn phát triển và cần phải được hòa nhập với xã hội. Trong trường hợp xấu nhất, nếu không thành công với tư cách là người nổi tiếng họ sẽ bị hạn chế về lựa chọn nghề nghiệp. Bởi rất có thể họ đã bỏ lỡ một phần đáng kể việc học của mình do các hoạt động thần tượng”.

 

Giáo sư tâm lý Lim Myung Ho đã mở rộng thêm về những rủi ro có thể xảy đến đối với một thần tượng trẻ. Các thần tượng sẽ cảm thấy khó khăn trong việc điều chỉnh cảm xúc và đối mặt với căng thẳng vì thiếu kinh nghiệm sống. Ngoài ra họ dễ dàng bị ảnh hưởng bởi các bình luận tiêu cực và rất có thể sẽ dẫn đến khủng hoảng về mặt tâm lý. “Những thí sinh nhí trong các chương trình tìm kiếm tài năng hoàn toàn không được bảo vệ. Cần có một giới hạn cao hơn và hợp pháp hơn về độ tuổi của các thí sinh tham gia chương trình thử giọng”, Lim Myung Ho cho biết.

 

Trẻ hóa thần tượng
Hai thí sinh biểu diễn ca khúc “Nonstop” (2020) của Oh My Girl nhận về nhiều đánh giá gay gắt từ các giám khảo vì màn trình diễn không được như mong đợi. Hiện tại video này được xem nhiều nhất trên YouTube trong số các tập phát sóng.

Một mối quan tâm khác mà không chỉ giới chuyên môn mà cả công chúng đều tỏ ra quan ngại đó là sự thiếu vắng những khái niệm phù hợp với lứa tuổi, nhất là đối với các thần tượng nữ. Việc các công ty chủ quản định hướng sai lệch về concept cho các idol chưa đủ tuổi cũng như “tình dục hóa” thần tượng trẻ đang ở mức đáng báo động. Không chỉ nằm ở câu chuyện trang phục quá hở hang mà việc các idol trẻ tuổi bị buộc phải tiếp nhận những tư tưởng hay luồng văn hóa mà họ chưa sẵn sàng hoặc đủ hiểu biết về chúng cũng là một vấn đề nan giải. 

 

Trẻ hóa thần tượng
Nhóm nhạc Le Sserafim từng gây tranh cãi với hình ảnh concept phản cảm khi mới debut.

Tạm kết

 

Bất chấp chỉ trích và những dấu hiệu rõ ràng về tác hại của nó, các chuyên gia cho rằng xu hướng trẻ hóa thần tượng ở Kpop sẽ không sớm biến mất. Theo quan điểm của chuyên gia, các công ty chủ quản cần xây dựng nguồn lực cũng như có kế hoạch để hỗ trợ sức khỏe tinh thần của các thần tượng trẻ. Bên cạnh đó, khán giả cũng cần phải thận trọng và lên tiếng phản đối khi idol nhỏ tuổi bị đối xử không phù hợp hoặc lạm dụng quá mức. Bản thân các thần tượng cũng như phụ huynh và công ty quản lý cần phải suy nghĩ thấu đáo về tương lai của các idol nhỏ tuổi nếu như sự nghiệp của họ không thành công. Ngay cả khi ước mơ trở thành idol được định hình rõ ràng từ sớm thì việc học tập cũng phải được đầu tư song song để họ có được nhiều lựa chọn sáng suốt hơn trong tương lai.