Trang chủ Tin tức Trào lưu nổi bật V-Pop năm 2018: Viết tắt tên bài hát...

Trào lưu nổi bật V-Pop năm 2018: Viết tắt tên bài hát thành #hashtag

Baro

Dường như trong cả năm qua, các nghệ sĩ Việt Nam luôn cố gắng viết tắt tên sản phẩm âm nhạc của mình thành một hashtag. Giống như một trào lưu mà ai cũng muốn có để “bằng bạn bằng bè”, việc gọi tên sản phẩm âm nhạc bằng một chuỗi ký tự như thế này ẩn chứa không chỉ những mặt tích cực mà còn có cả hạn chế không mấy hay ho.

 

#Hashtag là gì?

 

Dạo một vòng trên Youtube và tìm kiếm với từ khóa “MV V-Pop 2018”, sẽ xuất hiện vô số các kết quả chỉ trong nháy mắt. Trong số đó, điều khiến người ta chú ý nhất có lẽ là bên cạnh mỗi tựa MV lại có kèm theo một hashtag xuất hiện với tần suất dày đặc, khiến khán giả phải đặt câu hỏi rằng vì sao lại có sự hiện diện của chi tiết này.

 

Hashtag được định nghĩa là một từ hay một cụm các ký tự được đặt liền kề nhau và đứng sau dấu “#”. Hashtag được dùng để nhóm một hệ thống các thông tin có liên quan đên nhau lại, hay có thể hiểu đơn giản là một từ khóa mà ẩn sau nó là tất tần tật những thông tin khác có mối quan hệ mật thiết với nó. Đối với việc sử dụng trên mạng xã hội, khi nhấp vào một hashtag bất kỳ thì sẽ hiện ra tất cả các kết quả giúp người dùng theo dõi được một dòng sự kiện hay một đề tài nào đó.

 

Noo Phước Thịnh từng khiến fan đau đầu với hashtag #TELDAKTN.

Trên thực tế, hashtag đã ra đời và tồn tại từ khá lâu trong khoảng hơn 10 năm trước tại quốc tế. Khái niệm này bắt đầu du nhập về Việt Nam trong 5 năm trở lại đây và bắt đầu bùng nổ theo cơn sốt mang tên mạng xã hội. Với các nghệ sĩ V-Pop, việc sử dụng hashtag bắt đầu nhen nhóm từ cuối năm 2017 và tạo nên trào lưu rõ nét trong năm 2018.

 

Những ca khúc nổi tiếng và đình đám trong thời gian qua của làng nhạc Việt được viết tắt có thể kể đến như: #CATENA – “Có Ai Thương Em Như Anh” (Tóc Tiên), #XLAQP – “Xin Lỗi Anh Quá Phiền” (Đông Nhi), #TELDAKTN – “Thương Em Là Điều Anh Không Thể Ngờ” (Noo Phước Thịnh), #GECQK – “Gửi Em Của Quá Khứ” (Phạm Quỳnh Anh), … Không chỉ các ca sĩ trẻ mà ngay cả nhiều nghệ sĩ lớn cũng bắt đầu đến với khái niệm này, điển hình như #MMNCNN – “Mới Mẻ Nào Cũng Ngọt Ngào” – (Thanh Hà). Nếu để kể hết tất cả các ca khúc có sử dụng hashtag để viết tắt tên ca khúc có lẽ sẽ mất rất nhiều thời gian.

#Hashtag tên bài hát: Lợi cho cả nghệ sĩ lẫn khán giả

 

Nguyên nhân nào khiến cho nghệ sĩ lại thi nhau theo đuổi trào lưu này? Như đã chia sẻ bên trên, hashtag là một cụm từ hay ký tự mà khi nhấp vào sẽ cho ra tất cả những thông tin nào liên quan đến nó, miễn là trong kết quả đó có gắn hashtag. Như vậy có thể thấy lợi ích đầu tiên trong việc gắn hashtag từ tên bài hát đó là giúp nghệ sĩ tạo nên một dòng sự kiện xoay quanh sản phẩm mới của mình.

 

Ví dụ khán giả tò mò nhấp vào hashtag #CATENA sẽ nhìn thấy bài đăng của Tóc Tiên nói về sản phẩm mới, bài đăng của bạn bè đồng nghiệp chia sẻ về MV, bài đăng của người hâm mộ vui mừng trước MV mới. Như vậy nó sẽ tạo nên một đề tài được thảo luận khắp mạng xã hội và ngay cả các khán giả trung lập cũng bị cuốn vào.

 

MV “Có Ai Thương Em Như Anh” với phần hashtag được xem “thuận miệng” nhất.

 

Hơn nữa, các trang mạng xã hội đều có tính năng tìm kiếm thông tin dựa trên hashtag, vì thế người dùng sẽ dễ dàng tiếp cận hơn với những gì họ đang tìm kiếm chỉ bằng cách gõ hashtag vào ô tìm kiếm của Facebook hay Instagram, giúp tiết kiệm thời gian hơn rất nhiều so với việc tìm kiếm bằng từ khóa thông thường.

 

Đặc biệt, việc viết tắt tên bài hát là một “chiêu bài” kích thích sự tò mò, háo hức của khán giả. Khi thấy nghệ sĩ mình hâm mộ ra mắt bài hát hay MV mới, việc đầu tiên mà họ quan tâm chính là tên bài. Nhưng nghệ sĩ lại không viết hẳn ra mà ghi tắt, từ đó tạo nên một cuộc chơi đoán tên bài hát. Nhờ đó mà sự quan tâm của khán giả từ lúc sản phẩm chưa ra mắt đến khi được tung chính thức càng lúc càng tăng lên chỉ vì lý do muốn biết cái tên ẩn sau hashtag có nghĩa gì.

 

MV “Nép Vào Anh Và Nghe Anh Hát” của Hoàng Dũng có hashtag thú vị hơn khi chỉ lấy từ đầu tiên trong tên bài là “#NÉP”

 

Ngoài ra, có thể thấy một số ca khúc có tên rất dài, ví dụ như “Thương Em Là Điều Anh Không Thể Ngờ” của Noo Phước Thịnh hay “Nép Vào Anh Và Nghe Anh Hát” của Hoàng Dũng. Việc viết tắt vừa tiết kiệm không gian, vừa giúp các fan có thể bàn luận với nhau và nhắc đến tên ca khúc viết tắt thay vì phải viết ra trọn vẹn.

 

Con dao hai lưỡi mang tên #Hashtag

 

Như vấn đề đã đặt từ đầu, hashtag trong thời gian qua đã được sử dụng vô cùng phổ biến và rộng rãi, đến mức đi đâu cũng thấy. Và nhiều khán giả đã đặt câu hỏi liệu rằng đây đã trở thành một trào lưu mới của V-Pop hay không khi dường như các nghệ sĩ đều muốn đặt hashtag cho “bằng bạn bằng bè”.

 

Ngay cả đàn chị như Thanh Hà cũng chọn cách gắn hashtag cho ca khúc mới nhất của mình là #MMNCNN – “Mới Mẻ Nào Cũng Ngọt Ngào”.

 

Tuy nhiên, trào lưu nào cũng có những điểm hạn chế. Một vài bài hát có tựa đề viết tắt thành hashtag có thể khiến người ta tò mò, háo hức. Nhưng đến lúc đâu đâu cũng thấy, nghệ sĩ nào cũng làm thì liệu rằng khán giả sẽ cảm thấy chán?. Quá nhiều cụm từ hashtag xuất hiện ngang dọc trên mạng xã hội giống như một món ăn quá quen khiến thực khách bị bội thực.

 

Chưa kể đến những khán giả khó tính khi nhìn vào những cụm từ hashtag như cảm thấy bị đánh đố. Người hâm mộ ai chẳng muốn được thưởng thức sản phẩm của thần tượng, ai cũng muốn biết tên bài hát mà biết đâu sẽ trở thành ca khúc yêu thích, nằm trong playlist quen thuộc của họ. Nhưng trái với mọi sự chờ đợi, nghệ sĩ lại không công bố tên ngay mà lại viết tắt, cảm xúc phấn khích có lẽ cũng hụt hẫng đi đôi chút. Và chưa kể đến những cụm từ viết tắt, những chiếc hashtag gây “xoắn não” và làm khán giả liên tưởng đến những từ ngữ phản cảm.

 

Vũ Cát Tường dường như là nghệ sĩ đứng ngoài trào lưu viết tắt vì mọi sản phẩm của Tường trong năm qua đều sử dụng tên bài bình thường.

 

Đừng để sáng tác của mình, bài hát của mình, đứa con tinh thần của mình bị mất đi bản sắc, nét độc đáo bằng việc chạy theo những trào lưu. Thay vì sử dụng “chiêu bài”, hãy đầu tư và làm một sản phẩm thật tốt. Vì cũng giống như những món hàng, chất lượng tốt sẽ níu giữ người ta ở lại, và một bài hát hay sẽ không bao giờ lo sợ việc không có người nghe.