Trang chủ Tin tức Cocktails âm nhạc Tik Tok đã tác động như thế nào tới xu hướng nghe...

Tik Tok đã tác động như thế nào tới xu hướng nghe nhạc của những khán giả thuộc thế hệ Z?

YANG

Không chỉ đơn giản là một nền tảng video và mạng xã hội, ứng dụng Tik Tok đang ngày càng chứng tỏ được những ảnh hưởng mạnh mẽ của mình đến thị trường âm nhạc ở thời điểm hiện tại.

 

Vài năm trở lại đây, TikTok đang trở thành một trong những nền tảng video và mạng xã hội phổ biến nhất. Không chỉ là nơi hàng loạt xu hướng thú vị của giới trẻ được ra đời, ứng dụng này cũng đóng một vai trò đáng kể trong việc đưa những tác phẩm âm nhạc của các nghệ sĩ đến gần hơn với khán giả. Trong đó, không thể không kể đến những bản hit đình đám như “Say So”, “Like That” của Doja Cat, “Old Town Road” của Lil Nas X hay “Roxanne” của Arizona Zervas,…

 

Theo báo cáo mới nhất của US Music 360 do MRC Data/ Nielsen Music khảo sát từ ngày 8/6 đến ngày 6/7, 52% khán giả thuộc thế hệ Z (từ 13 đến 23 tuổi) ở Mỹ đã sử dụng các ứng dụng video ngắn như TikTok hay Triller trong vòng một tháng điển hình. Trong khi đó, 48% còn lại lựa chọn xem video về âm nhạc của các nghệ sĩ. 

 

Tik Tok giúp bản hit “Old Town Road” trở nên phổ biến với khán giả, đưa nam ca sĩ Lil Nas X trở thành một trong những ngôi sao được săn đón hàng đầu.

Sau khi “Old Town Road” đưa Lil Nas X trở thành ngôi sao được săn đón hàng đầu với kỷ lục 19 tuần giữ vị trí No.1 trên BXH Billboard Hot 100, TikTok tiếp tục là một “hit-maker” hợp pháp giúp “Roxanne” của Arizona Zervas và “Dance Monkey” của Tones and I lọt vào top 10 bảng xếp hạng uy tín của Mỹ. Ngoài ra, một số ca khúc của những nghệ sĩ khác như SAINt JHN, Surfaces hay Trevor Daniel cũng đạt thành công đáng kể nhờ ứng dụng này. 

 

Có thể nhận thấy rằng, những gương mặt trẻ có sức ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội (cụ thể là TikTok), khi thể hiện một ca khúc bất kỳ trên tài khoản của mình, họ thậm chí sẽ nhận được nhiều sự chú ý hơn cả chính chủ nhân của ca khúc đó. Đơn cử như Bella Poarch (19 tuổi), cô nàng có đến 25,3 triệu người hâm mộ trên nền tảng này. Trong khi đó, những ngôi sao K-pop nổi tiếng như BTS và Black Pink chỉ thu về lần lượt 20,1 triệu và 17,8 triệu lượt theo dõi.

 

Ca khúc “Dance Monkey” của nữ ca sĩ Tones and I đã lọt vào top 10 BXH Billboard Hot 100 nhờ sự phổ biến của Tik Tok.

Vài ngày trước, thỏa thuận mua lại hoạt động của TikTok tại Mỹ của tập đoàn công nghệ Oracle và chuỗi siêu thị bán lẻ Walmart đã được thông qua, chính thức cứu ứng dụng này thoát khỏi lệnh cấm của Tổng thống Donald Trump trước những lo ngại về an ninh quốc gia. Theo đó, các hãng thu âm đang hợp tác cùng những gương mặt có sức ảnh hưởng trên TikTok nhằm quảng bá bài hát của nghệ sĩ đã có thể tiếp tục thực hiện mục tiêu chinh phục Top 10 BXH Billboard Hot 100.

 

Ngoài ra, nhiều hãng thu âm đã nhanh chóng nhìn thấy cơ hội của mình trước sự phát triển chóng mặt của ứng dụng TikTok. Tarek Al-Hamdouni – một chuyên viên marketing của RCA Records đã trả lời Billboard rằng: “TikTok là một cách tuyệt vời để tiếp cận những người nghe nhạc rất trẻ”, vốn là nền tảng của công việc kinh doanh. Được biết, Al-Hamdouni đã từng làm việc với những ngôi sao có sức ảnh hưởng trên TikTok để quảng bá cho các ca khúc “Boys Ain’t Shit” của SAYGRACE, “Say So” của Doja Cat và nhiều sản phẩm khác.

 

Ca khúc “Say So” của Doja Cat ft. Nicki Minaj trên các nền tảng âm nhạc.

 

Có một điều không thể phủ nhận rằng âm nhạc đại chúng sẽ có xu hướng trở nên phổ biến ở mọi nơi, biểu hiện cụ thể nhất thông qua lượng phát trực tuyến, radio, doanh thu lượt tải về đến các hình thức tương tác trực tiếp giữa nghệ sĩ và khán giả. Điều này hầu như đều đúng với TikTok. Ví dụ như “WAP” của Cardi B và Megan Thee Stallion, đây là ca khúc được yêu cầu phát trực tuyến nhiều nhất ở Mỹ và hiện đang có lượng video mới được ra mắt nhiều thứ ba toàn cầu trên TikTok. Bên cạnh đó, TikTok còn là một nơi không ngừng sản sinh ra ngày một nhiều bản hit đầy hứa hẹn. Đơn cử như ca khúc “Whole Lotta Choppa” của Sada Baby, người dùng TikTok đã sử dụng bài hát này trong 1,7 triệu video mới vào tuần trước, nhiều thứ hai trong tổng số các bài hát đã phát hành. Trước đó, ca khúc chỉ đang ở vị trí thứ 136 trong số các yêu cầu phát trực tuyến.

 

Được biết, nền tảng chia sẻ video này có thể sẽ có nhiều thay đổi trong năm tới. Sau khi bắt đầu phát hành cổ phiếu và bước lên sàn chứng khoán, TikTok sẽ có thêm nguồn vốn để xây dựng nhiều tính năng thu hút người dùng mới, đồng thời giành thêm thị phần. Chắc chắn là giới trẻ Mỹ sẽ có thêm nhiều cơ hội cho ra đời nhiều video được sáng tạo khéo léo, hài hước để phù hợp với những bản hit ở hiện tại và trong tương lai.

 

MV “WAP” của Cardi B ft. Megan Thee Stallion.