Nữ ca sĩ solo xuất thân từ “Nhóm nhạc quốc dân” của K-Pop đã thẳng thắn trải lòng về EP tiếng Anh đầu tiên của mình là “Lips On Lips” cũng như nguồn cảm hứng mà cô nhận được đến từ tour diễn cùng tên tại khu vực Bắc Mỹ.
Tiffany Young đã dành phần lớn tuổi thanh xuân của mình như là một mảnh ghép của SNSD, nhóm nhạc nữ nổi tiếng nhất nhì của K-Pop. Từ tuổi thiếu niên khi cô rời Mỹ để về Hàn Quốc làm thực tập sinh, đến khi ra mắt và nếm trải mọi cảm xúc vui buồn, những thăng trầm trong sự nghiệp thần tượng, nữ ca sĩ đã sống một cuộc đời khác hẳn với người bình thường, mà phần lớn trong số đó giống như một câu chuyện huyền ảo, vô thực.
Tuy nhiên đó là những gì diễn ra trước ngày 9/10/2017. Đó là hôm mà cô quyết định dứt áo ra đi khỏi SM Entertainment, ngôi nhà của nữ ca sĩ trong suốt hơn 10 năm qua. Mặc dù không còn trực thuộc SM nữa, nhưng cô vẫn là 1 thành viên của SNSD như cách chúng ta nhìn thấy nhóm hoạt động như bây giờ: 8 thành viên thuộc về 4 công ty khác nhau. Sau thời điểm đó, Tiffany đã quay trở lại California, nơi cô sinh ra để bắt đầu 1 sự nghiệp mới với tư cách ca sĩ solo.

Sau một số đĩa đơn mang tính thăm dò, đầu năm nay nữ ca sĩ đã tung mini album đầu tay của mình mang tên “Lips On Lips”. EP được lấy cảm hứng từ truyện cổ tích, được Tiffany đồng sản xuất ở tất cả các ca khúc. Song song đó, giọng ca 29 tuổi cũng khởi động tour diễn đầu tiên tại khu vực Bắc Mỹ, tiếp cận người hâm mộ với tư cách cá nhân hơn tại những địa điểm có không gian ấm cúng và thân mật như những cuộc gặp gỡ của những người bạn.
Ngay trước buổi trình diễn của cô tại Bowery Ballroom ở New York vào hôm 6/3 vừa qua, Billboard đã có dịp ngồi lại cùng Tiffany Young để trò chuyện về EP đầu tay của mình. Ngoài ra, nữ ca sĩ cũng tiết lộ về những nguồn cảm hứng mới trong âm nhạc, những sự khác biệt mà cô cảm nhận được kể từ khi bắt đầu con đường solo.
Tour diễn của bạn đã diễn ra tốt chứ?
Thật đáng kinh ngạc. Phần yêu thích nhất của tôi trong việc sáng tạo âm nhạc là đi tour, và chính bản thân cũng từng đi lưu diễn nhiều lần trước đó (cùng SNSD). Cùng một lúc, tôi vui vẻ, hồi hộp và phấn khích. Đây là lần tôi đến gần với người hâm mộ nhất, cho nên nó thực sự rất đặc biệt.
Điều đó có ý nghĩa như thế nào với bạn?
Rất hiếm khi có được cơ hội thứ 2. Và thực tế giống như tôi đã được sống những khoảnh khắc đầu tiên một lần nữa. Điều đó thực sự rất đặc biệt.
Nó khác với lần đầu tiên của bạn như thế nào?
Có nhiều sự thân mật và gần gũi hơn, vì đây đều là những ca khúc tôi tự viết. Tôi cảm thấy như mình có thể trút bỏ hết tâm hồn. Tôi cảm thấy được yêu, được chấp nhận và sẵn sàng tiếp nhận năng lượng đó để viết và cởi mở hơn nữa. Bởi vì sau tất cả thì việc trở nên cởi mở hơn thực sự là một trận chiến đối với tôi. Tôi thực sự rất vui vì có thể nói ra điều này, nó giống như là một khoảng thời gian thực sự thú vị.
Ở trên sân khấu, tôi có thể trở thành người phụ nữ mà tôi muốn. Thật là một cảm giác kỳ diệu, tôi hiếm khi nào có thể hạnh phúc sau một chương trình đầu tiên, nhưng lần này thì lại khác. Khi tôi bước xuống khỏi sân khấu và giống như “Chà, tất cả những buổi tập luyện đó, những buổi chạy sân khấu đó, những đêm chỉ có tôi hát cho chính mình nghe và cả những bài tập thanh nhạc, tất cả đã phát huy rất tốt”. Có nhiều người hỏi tôi tại sao đã làm ca sĩ bao năm rồi nhưng lại tiếp tụ̣̣c đi học thanh nhạc. Và tôi biểu cảm giống như “Đừng hỏi nhiều“. Tôi sẽ luôn khiêm tốn với nghề của mình.

Phong cách hát của bạn đã thay đổi như thế nào kể từ khi bạn học thanh nhạc?
Nó đã mở ra rất nhiều điều mới mẻ. Học thanh nhạc giúp tôi có nhiều kỹ thuật hơn, nhưng cũng đưa tôi về với những cảm xúc mộc mạc nhất. Tôi không nhìn vào các khuôn nhạc nữa, tôi chỉ hát theo cảm xúc của mình. Khi nào tôi muốn lên cao, tôi sẽ sử dụng trái tim mình chứ không tuân theo bất cứ quy tắc nào. Điều đó rất tuyệt vời.
Bạn cảm thấy như thế nào khi tiến về phía trước với tư cách nghệ sĩ solo, sau khi đã bước qua phần đầu tiên trong sự nghiệp?
Tôi đã sẵn sàng tiến về phía trước, xây dựng tất cả mọi thứ và đón nhận tất cả thời gian, tình yêu mà người hâm mộ dành cho tôi. Họ đã bỏ ra rất nhiều tiền bạc và khoảng thời gian quý giá cho tôi. Tôi trân trọng chúng, nó rất giá trị. Tôi muốn điều đó trở nên vô giá. Rằng khi họ đến với tôi, những thứ tiền bạc hay thời gian không cần phải nghĩ đến. Chỉ cần hòa hợp với cảm xúc của họ, cởi mở và thưởng thức âm nhạc theo cách riêng của mình, như thế đủ làm tôi cảm động lắm rồi.
Bạn vừa phát hành EP “Lips On Lips” và khởi động tour diễn cùng tên. Tại sao bạn quyết định đặt tên album là “Lips On Lips”?
Cảm hứng cả đời của tôi dựa trên những câu chuyện cổ tích. Tôi chưa bao giờ trốn tránh điều đó, và nhờ nhận ra điều đó mà tôi tin rằng sau tất cả mọi cuộc chiến, mọi chướng ngại vật mà bạn đang phải trải qua, sẽ luôn có một “happy ever after”, một niềm vui kéo dài mãi mãi mà khoảnh khắc đó bắt đầu bằng một nụ hôn. Đó chính là cảm hứng cho EP này.
Tôi tạo ra nó giống như một cuốn sách, với việc mở ra những chương mới. Bạn bắt đầu với “Born Again”, tái sinh để tìm kiếm và lãng mạn hóa tình yêu, và “Lips On Lips” là khoảnh khắc tôi được trở lại với thế giới quan đầy hạnh phúc của mình. Tôi luôn yêu âm nhạc vì điều đó khiến bản thân trở nên tốt đẹp hơn. Dù tôi có buồn thế nào đi chăng nữa thì tôi sẽ luôn tìm lại những ca khúc vui vẻ, hoặc những ca khúc lãng mạn, những ca khúc nói về sự chiến đấu với những nụ cười.
“Lips On Lips” giống như đưa tôi về với những cảm xúc lãng mạn đầy vô vọng của mình. Tôi muốn biến mỗi bài hát trở thành giống như 1 bộ phận của cơ thể, mỗi ca khúc có một câu chuyện riêng. Tôi muốn album này là 1 thứ gì đó đáng nhớ, và nó tương ứng với tôi.
MV “Lips On Lips” – Tiffany Young.
Vậy câu chuyện cổ tích yêu thích của bạn là gì?
Đó là Nàng Tiên Cá. Tôi nhận ra tại sao tôi yêu tác phẩm này vì trong câu chuyện đó, Ariel đang sống trong thế giới của mình, và người ta nói cô đang có mọi thứ bởi vì cô là một nàng công chúa. Thế nhưng cô tin rằng mình có thể thoát khỏi đó và tìm thấy tình yêu trong một thế giới khác rộng lớn hơn. Và tôi đoán rằng đó chính là điều tôi luôn tìm kiếm bấy lâu nay, giải thoát bản thân khỏi những giới hạn và bước vào một thế giới rộng lớn hơn.
Bạn có yêu thích 1 cảnh hôn hư cấu nào không?
Đó là trong phim “Titanic”, đoạn cuối thực sự đau lòngn hưng đó luôn là những cảnh tôi thích nhất. Hoặc là trong “Romeo & Juliet” hay là “La La Land”. Gần đây tôi đã xem lại “Never Been Kissed” chỉ để tìm lại những cảnh hôn. Tôi nghĩ mọi tài liệu mà tôi tham khảo đã tạo chất xúc tác đủ để tôi viết “Lips On Lips”. Tôi được trở lại với những cảm xúc mịn màng và lãng mạn.
Cách tiếp cận âm nhạc của bạn đã thay đổi như thế nào kể từ khi bạn bắt đầu phát hành các bài hát dưới nghệ danh Tiffany Young kể từ năm ngoái?
Tôi vẫn là người Hàn Quốc thôi mà. Tôi muốn giữ điều đó ở lại trong tâm trí mình và muốn mang điều đó đến những nơi làm việc, nơi tôi gặp gỡ những bậc thầy sản xuất âm nhạc, khiến họ kinh ngạc vì điều đó. Trong số những nhà sản xuất tuyệt vời mà tôi đã gặp, có Kevin Nish (thành viên của ban nhạc Far East Movement và cũng là quản lý của Tiffany tại Transparent Agency), anh ấy vẫn được biết đến là nghệ sĩ Mỹ gốc Á đầu tiên giành được No.1 trên Billboard Hot 100.
Tôi nhớ tôi đã hỏi anh ấy về âm nhạc, rằng “Tại sao tôi nên đi tiếp?“. Kevin đã trả lời giống như là “Vì bạn nên tin vào những sự thay đổi của chính mình“. Tôi bị thuyết phục hoàn toàn và cảm thấy thật may mắn khi có một team và 1 người thủ lĩnh đã cho tôi câu trả lời như vậy.
Từ anh ấy, tôi gặp gỡ được Fernando Garibay và Khristopher Riddick-Tynes từ The Rascals, và John Yip từ The Stereotypes. Họ là một phần rất lớn của dự án này. Cứ như thế, tôi đã có những người anh em, những người nói với tôi rằng: “Chúng tôi muốn cô chiến thắng. Hãy cho chúng tôi thấy một người phụ nữ Mỹ gốc Á có thể giành No.1 của Billboard Hot 100“.
Làm việc với những chuyên gia âm nhạc đó đã mở ra cho tôi cơ hội học hỏi nhiều thứ, và tìm ra được những thứ tôi thích ở cả Mỹ và Châu Á. Vì vậy mà tôi đã yêu nhạc Hàn Quốc thêm nhiều hơn, và tôi yêu mọi thứ về âm nhạc Mỹ. Tôi chỉ muốn tiếp tục viết nhạc. Bởi vì phải có khó khăn hòa lẫn vào cảm xúc của bạn thì bạn mới có thể tìm ra những thứ phù hợp để bày tỏ.

Những khó khăn mà bạn đã đối mặt trong quá trình sáng tác những ca khúc mới này là gì?
Có những lúc, tôi tự hỏi chính mình rằng “Mình có nên cắt lẻ từng đoạn ra để viết?”. Tôi tự hỏi như vậy mỗi khi gặp khó khăn. Ví dụ như “The Flower”, tôi đã phải viết đi viết lại nhiều lần. Tôi cũng có những cộng sự tuyệt vời làm việc chung với mình. Đó là 9AM, nhà sản xuất vừa ký hợp đồng với The Stereotypes. Là Satica, nữ thần âm nhạc của tôi và Varren Wade, người đã thực hiện “Trip” cho Ella Mai. Sự kết hợp tuyệt diệu từ những cộng sự này đã giúp đỡ tôi rất nhiều để có thể viết liên tục cho đến khi có được thành phẩm như bây giờ.
Tôi nhận ra khi bạn tìm thấy thứ gì đó khiến bạn thấy sợ hãi thì việc đầu tiên phải làm là hãy đối mắt với nó. Tôi muốn bản thân ngừng việc sợ hãi lại, vì vậy tôi đã mất tới 12 năm để làm những điều này và giờ tôi đã sẵn sàng. Tôi hy vọng điều đó sẽ truyền cảm hứng cho những nhóm nhạc nữ và những nữ ca sĩ solo, và cho những người phụ nữ khác trong âm nhạc.
Tôi đã nghĩ về cô bé mất đi tuổi 11, và cách âm nhạc đã chạm vào cô ấy, cứu cô ấy. Cô bé ấy là chính tôi, và tôi muốn làm điều đó cho những người khác. Đó là cảm giác kỳ diệu, là lý do tôi ở đây. Thật tuyệt vời khi được trở về cội nguồn và tìm lại những kẽ hở, những điểm sâu thẳm nhất trong tâm hồn mình. Đó là cách “The Flower” ra đời.
Bạn đã làm việc với Kenny Edmonds của Babyface như thế nào đối với “Runaway”?
Tôi thực sự rất muốn làm việc với The Rascals. Tôi bắt đầu làm việc với Kris và Antonio Dixon, cũng là một phần của Babyface, và tôi đã đến studio gần như mỗi ngày trong ba tháng. Giống như trở lại với những ngày còn hoạt động tại SM vậy, lịch trình thường là như thế. Tôi đã gặp Kenny ở đó mỗi ngày, và không phải kiểu “annyeonghaseyo” nhưng mà là “Hey, tôi đi đây. Tôi còn phải luyện tập và viết nhiều hơn“. Và mọi thứ đến một cách tự nhiên nhất.
Khi tôi nắm bắt được cơ hội để làm việc với Babyface, tôi đã tự tìm hiểu. Tôi nghĩ về dòng nhạc cũ nào đó mà mình muốn dùng để bắt đầu bài hát, giống như biến giấc mơ trở thành sự thật vậy. Đó là một cơ hội tuyệt vời để đi vào phòng thu, được dành thời gian để học hỏi với những huyền thoại. Nó là một khoảnh khắc tuyệt vời và tôi thực sự rất may mắn.
“Runaway” (Audio) – Tiffany Young ft Babyface.
Bạn có cảm thấy các bài hát trong EP giống như những câu chuyện khác nhau về bạn, và chúng kết nối với nhau để kể về một Tiffany Young?
Đó không có 1 câu chuyện cụ thể nào, nhưng tất cả chính xác đều nói về tôi. Tôi tin vào tình yêu, và quay lại với câu chuyện Nàng Tiên Cá đi. Tôi đã từng chạy trốn, bằng cách tìm đến Hàn Quốc. Tôi đã có 10 năm tuyệt vời cùng SNSD, và những thành viên cùng nhóm đã nói với tôi “Cậu khiến cho những bài hát thực sự tồn tại“. Đó là khi họ nghe “Runaway”, nhiều người trong số các cậu ấy đã khóc. Và tôi giống như là “Thôi nào, đừng khóc chứ“. Nhưng tôi cũng biết, nhờ họ, ca khúc đã thực sự trở thành một câu chuyện cổ tích. Vì các cậu ấy biết rõ tôi nhất, nên họ biết điều gì là tốt cho tôi.
Ca khúc gây được nhiều tiếng vang nhất là “Not Barbie”. Tại sao đây là bài hát chứa thông điệp bạn muốn nói đến nhất?
Khi lớn lên, tôi không nhìn thấy sự hiện diện đầy đủ của các phương tiện truyền thông xã hội. Tôi nghĩ bây giờ là thời điểm hoàn hảo, vì mọi thứ đã trở nên đa dạng hơn. Hơn bao giờ hết, bây giờ là lúc để tôi nói về sức mạnh và sự tổn thương, tìm ra sự khác biệt trong chúng ta để biến chúng trở thành những gì đẹp nhất cho bản thân mình.
Tôi muốn nói về thể chất của mình, 1 căn bệnh tôi đã mang theo cả đời, chứng vẹo cột sống. Điều đó đã từng gây nhiều tổn hại đến tinh thần và cảm xúc của tôi. Tôi muốn cởi mở về điều này để cho tất cả những ai cảm thấy họ cũng gặp những khó khăn như vậy, hoặc họ đang bị hạn chế vì một thứ gì đó, sẽ được truyền cảm hứng để tiến xa hơn và trở thành người giỏi nhất có thể.
Tôi đã nói về điều đó nhiều lần. Sống tích cực với chính mình, với cơ thể và tâm hồn là điều đẹp nhất. Không có gì khác. Bất kể bạn là nam hay nữ, mang màu da nào, hay đến từ đâu, hãy luôn tự tin vào bản thân mình. Tôi muốn viết điều gì đó để nâng cao nhận thức về quan điểm sống tràn đầy năng lượng dành cho mỗi người.
Bạn có cảm thấy “Not Barbie” có sự liên kết với “Over My Skin” phát hành năm ngoái?
Chắc chắn rồi. Tôi từng chia sẻ về điều này nhiều lần, thật tuyệt vời khi là một người phụ nữ độc lập. Bởi vì đó không phải là việc bạn phải làm hài lòng người khác như thế nào, nhưng là về cách bạn cảm nhận, rằng bạn tuyệt vời như thế nào mà không phụ thuộc vào việc được ghi nhận bởi bất kỳ ai. Và điều đó xuất phát từ việc bạn tìm kiếm và học cách chấp nhận bản thân mình. Khi có được điều đó, bạn nên học cách ăn mừng cùng những điều không hoàn hảo và biến chúng thành sức mạnh. “Over My Skin” được viết ra nhanh chóng vì giống như nó nói rằng “Hey tôi ở đây, tôi đã về nhà“. Nhưng thật khó tin vì “Not Barbie” cũng viết vào thời điểm đó, nó có thông điệp táo bạo hơn, và cũng vui vẻ hơn.

Mái tóc blonde vàng hoe này thực sự khiến bạn rất giống Barbie. Đó có phải là một phần của bài hát?
Cá nhân mà nói, điều tôi thích nhất ở K-Pop đó là sự cân bằng của 50% thính giác và 50% thị giác. Tôi thích việc tạo ra các concept và mọi thứ liên quan đến nó. Tôi muốn làm những điều mới mẻ. Tôi chưa bao giờ để tóc bạch kim trước đây, vì vậy đó thực sự như là một lời tuyên bố khi bạn hy sinh từng sợi tóc trên đầu cho sự sáng tạo của mình. Nó chắc chắn mang lại 1 sự khác biệt và tôi đoán nó phù hợp với diện mạo âm nhạc mới này.
Bạn nghĩ gì về womanhood, những mối quan hệ với những người phụ nữ khác?
Tôi biết ơn tất cả những người phụ nữ tuyệt vời trong cuộc đời mình. Từ mẹ tôi đến dì tôi và chị gái tôi, rồi đến các chị em của tôi (SNSD).
Đôi khi, cho dù bạn không thực sự hoàn hảo, dù bạn có những vết sẹo thì chính đó cũng là những thứ khiến bạn trở nên xinh đẹp và mạnh mẽ. Tôi yêu việc trưởng thành khi tôi có thể mặc những gì tôi muốn. Và tôi thực sự chấp nhận việc lớn lên cùng một nhóm bạn gái cũng là 1 điều rất tốt.
Chưa bàn cãi đến văn hóa Á, Âu hay Mỹ hay bạn xuất thân từ đâu, nhưng phụ nữ luôn đẹp ở mọi thời đại. Và hy vọng tôi sẽ liên tục làm những gì tôi có thể để cho thấy điều đó. Không phải là về diện mạo bên ngoài, nhưng là những gì xuất phát từ trái tim.