Trang chủ Tin tức K-pop Thời gian cho hợp đồng giữa idol và công ty: Vì sao...

Thời gian cho hợp đồng giữa idol và công ty: Vì sao lại là con số 7 năm?

“Lời nguyền 7 năm” – cụm từ dùng để chỉ thời hạn hợp đồng giữa thần tượng và công ty chủ quản vốn không hề xa lạ đối với fan Kpop. Nhưng vì sao lại là 7 mà không phải bất kì con số nào khác?

 

Trong 2 thập kỷ qua ngành công nghiệp Kpop đã phát triển một cách vượt bậc, vươn ra khỏi lãnh thổ của mình và ngày càng phổ biến trên thế giới. Để đạt được thành tựu như ngày nay, các công ty giải trí tại Hàn Quốc phải thiết lập một hệ thống chuyên “sản xuất idol”, bao gồm nhiều khâu từ tuyển chọn thực tập sinh, đào tạo, quản lý cho đến phát hành sản phẩm âm nhạc. Nhưng trước khi tiến hành các hoạt động trên, những bản hợp đồng dài hạn phải được kí trước. 

 

Sự ra đời của những bản hợp đồng mang con số 7

 

Tháng 7/2009, ba thành viên Kim Jaejoong, Park Yoochun và Kim Junsu của TVXQ đã đệ đơn kiện công ty chủ quản SM vì vấn đề tranh chấp hợp đồng độc quyền kéo dài tận 13 năm, hay còn được ví như “hợp đồng nô lệ”. Họ nêu ra những điểm bất công trong việc phân chia lợi nhuận cũng như các hình phạt không thỏa đáng. Vụ việc này đã đánh dấu bước ngoặt mới cho ngành công nghiệp Kpop bởi sau đó, Ủy ban Thương mại Công bằng Hàn Quốc chính thức quy định hợp đồng giải trí chỉ được phép ký kết tối đa trong vòng 7 năm. Tuy nhiên sau khi kết thúc, hợp đồng vẫn có thể được gia hạn thông qua thỏa thuận chung giữa hai bên. 

 

TVXQ
Sau vụ việc của các thành viên TVXQ, Hàn Quốc quyết định ban hành quy định chỉ rõ giới hạn cho hợp đồng giải trí là 7 năm.

Vì sao hợp đồng lại kéo dài 7 năm?

 

Trước hết, để cho ra mắt một thần tượng Kpop, các công ty giải trí không chỉ tốn thời gian nhiều năm để đào tạo mà còn phải chi trả khoản tiền lớn cho thực tập sinh, bao gồm chi phí chỗ ở, đồ ăn thức uống, phí đào tạo… Do đó, họ thường có xu hướng bắt buộc nghệ sĩ phải ký hợp đồng dài hạn nhằm tránh trường hợp tự ý rời đi sau khi thành công debut.

 

Sau khi cho ra mắt với tư cách là nghệ sĩ tân bình, công ty lại phải tiếp tục đầu tư vào nhiều khoản khác như chi phí phát hành sản phẩm âm nhạc, trang phục, quảng bá… Tuy nhiên trong ngành công nghiệp cạnh tranh khốc liệt như Kpop, một nhóm nhạc rất khó để đạt được thành công ngay từ khi mới debut nên thường mất nhiều năm công ty mới có thể hòa vốn. Lúc này, hợp đồng dài hạn sẽ là nhân tố quan trọng giúp công ty quản lý thu hồi cả vốn lẫn lợi nhuận. 

 

Kpop
Các công ty giải trí ưu tiên ký hợp đồng dài hạn với nghệ sĩ để có thể thu hồi vốn và kiếm được lợi nhuận tối đa.

Trong trường hợp nghệ sĩ nổi tiếng và gây được tiếng vang sau khi debut, công ty sẽ tìm cách khai thác tối đa tiềm lực, thậm chí ép buộc họ làm việc đến kiệt sức để kiếm được lợi nhuận nhiều nhất có thể trước khi hợp đồng giữa hai bên kết thúc. Trái lại, nếu idol không đạt được thành công họ sẽ bị bỏ rơi bởi chính công ty của mình, cụ thể là không thể tiếp tục ra nhạc, tham gia hoạt động quảng bá.

 

Tạm kết

 

Nếu những thành tích không đến, kết quả không đạt được như kì vọng, idol sẽ rơi vào trường hợp không thể rời đi và có thể lãng phí khoảng thời gian còn lại vì vướng hợp đồng. Sự bất đồng về quyền lợi, quan điểm cũng như các lý do khác mà nhiều thần tượng đã đệ đơn kiện ngược lại đơn vị quản lý của mình. Tuy nhiên, số idol thắng kiện rất ít và đa số công ty chủ quản hưởng được số tiền bồi thường lớn, đôi khi còn nhiều hơn cả chi phí đào tạo đã bỏ ra. Đây cũng là một trong số những nguyên nhân chính dẫn đến việc các thần tượng Kpop “đua nhau” mở công ty riêng và tự quản lý chính mình như hiện nay.

 

Nhìn chung, Kpop là một ngành công nghiệp luôn tồn tại rủi ro cao, đòi hỏi sự đầu tư lớn về cả mặt thời gian lẫn tiền bạc nên việc thiết lập hợp đồng giữa công ty quản lý và nghệ sĩ là rất cần thiết. Tuy nhiên, hợp đồng này cần được xây dựng minh bạch dựa trên cơ sở công bằng cho cả đôi bên.