Trang chủ Tin tức K-pop Thế hệ idol hiện tại thiếu vắng “huyền thoại” mới, Kpop đang...

Thế hệ idol hiện tại thiếu vắng “huyền thoại” mới, Kpop đang bị bão hòa?

Mai Phương

Theo tạp chí Rolling Stone nhận định, trong số các idol thế hệ mới vẫn chưa có nghệ sĩ nào được công chúng xem là “huyền thoại” dù sự phát triển không ngừng của Kpop suốt thời gian qua là không thể phủ nhận.

 

Những thế hệ được dẫn đầu bởi các huyền thoại

 

Thời gian gần đây, Kpop đang trở nên bão hòa khi có vô vàn nhóm nhạc được ra mắt mỗi năm. Điều đáng nói, số lượng lại không đi đôi với chất lượng, các nhóm nhạc thế hệ sau có vẻ thiếu sự đột phá so với các thế hệ đi trước.

 

Nếu thần tượng Gen 1 đã tạo nền móng cho âm nhạc Hàn Quốc với những tên tuổi như H.O.T, S.E.S, Fin.K.L, Sechs Kies, BoA… thì thế hệ thứ hai với SNSD, Super Junior, Big Bang, Wonder Girls, hay Highlight chính là những tên tuổi giúp Kpop được biết đến nhiều hơn ở thị trường quốc tế. Bước sang thế hệ thứ 3 chính là lúc các nhóm nhạc như BTS, Black Pink, TWICE, EXO… bắt đầu bước vào cuộc chiến chinh phục khán giả toàn cầu.

 

Với những thành tựu nhất định mà idol các thế hệ trước đạt được, một số tên tuổi như Big Bang, SNSD, EXO, BTS giờ đây được nhắc đến cùng danh xưng “huyền thoại”. Nhưng đến lứa nhóm nhạc Gen 4 như TXT, ITZY, (G)-IDLE, IVE, Stray Kids… thì dường như vẫn còn một chặng đường khá dài để họ có thể xếp mình vào hàng ngũ “huyền thoại” như các tiền bối ở thế hệ trước. Vậy vì đâu mà Kpop thế hệ mới thiếu vắng những cái tên thật sự nổi trội?

 

Các idol mới không có màu sắc đặc trưng

 

Kpop đang đối mặt với nguy cơ quá bão hòa khi có đến hàng trăm thần tượng ra mắt mỗi năm với cùng một cách thức đào tạo, cùng một quy trình quảng bá. Hậu quả là người hâm mộ không còn thấy điều gì đặc biệt ở các nhóm nhạc mới để trông chờ. Ngay cả những thành tựu mà thế hệ mới đạt được cũng chẳng mấy ấn tượng so với các tiền bối đi trước. 

 

Một ví dụ điển hình về màu sắc độc lạ trong số các huyền thoại Kpop chính là 2NE1. Tại thời điểm mới ra mắt, nhóm nhạc 4 thành viên nổi bần bật giữa rất nhiều nhóm nhạc nữ mang phong cách dễ thương, nữ tính với phong cách thời trang quái lạ, “có một không hai” cùng chất Hip-hop mạnh mẽ. Không những vậy, trong suốt sự nghiệp nhóm cũng không ngừng làm mới mình và luôn gây bất ngờ cho khán giả trong mỗi lần comeback.

 

Hai “màu sắc” độc lạ của thần tượng thế hệ trước là 2NE1 và BTS.

Tương tự, BTS là nhóm nhạc hiếm hoi có những ca khúc về cuộc đấu tranh của tuổi trẻ và các vấn đề xã hội, bật lên giữa những ca khúc lãng mạn, tươi sáng từ các boygroup khác. Các chàng trai đã đi theo con đường của riêng họ bằng chính cá tính, thể loại âm nhạc mà nhóm muốn theo đuổi – điều mà hầu hết các thần tượng thế hệ mới đều phải vật vã để đạt được. Nhờ vậy, các thần tượng thế hệ trước vẫn giữ được độ nổi tiếng qua nhiều năm hoạt động, trong khi lứa thế hệ gen 4 lại dần “mất nhiệt” và dễ bị khán giả lãng quên.

 

Dẫu rằng trên thực tế, các thần tượng Gen 4 vẫn rất tài năng và có thể mang đến những sản phẩm âm nhạc chất lượng nhưng lại quá “công nghiệp” khi thiếu đi phần “nghệ sĩ” trong họ. Minh chứng gần đây nhất có thể kể đến là sự trở lại của Big Bang. Dù đã hoạt động hơn một thập kỷ, họ vẫn chứng minh được sức hút của mình trên các bảng xếp hạng hiện tại, thậm chí có thể nói là làm “lu mờ” các hậu bối.

 

Một ví dụ khác là ITZY, nhóm đạt được thành tích nhạc số “khủng” ngay sau khi ra mắt nhưng lại tụt dần về phía sau khi các sản phẩm âm nhạc mới không còn được đón nhận như trước. Mặc dù comeback với tần suất liên tục, nhưng ITZY cũng chưa thể tạo ấn tượng lâu dài trong lòng công chúng.

 

Sự thiếu vắng của những idol xuất chúng

 

Thế hệ thần tượng thứ tư có thể gây ấn tượng qua ngoại hình nổi bật, được đầu tư hơn trước đây, nhưng nếu so với các tiền bối thì lại thiếu hụt về kỹ năng. Ở các thế hệ trước, có rất nhiều thần tượng sở hữu tài năng toàn diện hoặc vượt trội trong các lĩnh vực khác nhau. Bi (Rain), BoA hay IU không chỉ thành công trong sự nghiệp ca hát mà còn tạo dựng được những vị thế vững chắc trong lĩnh vực diễn xuất, thời trang, kinh doanh…

 

Big Bang không chỉ được biết đến với tư cách là một nhóm nhạc mà các thành viên còn tạo dựng được tên tuổi cho riêng mình: G-Dragon được mệnh danh là một biểu tượng nghệ sĩ toàn năng và là người tạo ra xu thế về cả âm nhạc lẫn thời trang, Taeyang là một trong những thần tượng tài năng nhất với giọng hát đặc trưng và được mọi người công nhận… Việc gây dựng danh tiếng nhờ tài năng giúp nhóm giữ vững vị thế trong lòng công chúng trong nhiều năm liền ngay cả khi phải trải qua nhiều thăng trầm trong sự nghiệp.

 

TVXQ và Big Bang là hai trong số các “huyền thoại” thuộc thế hệ thần tượng thứ hai của Kpop.

Một nhóm nhạc muốn trở thành biểu tượng thì tài năng và sức hút riêng của mỗi thành viên là điều vô cùng quan trọng. Điều này cũng giải thích nguyên nhân vì sao sau hơn một thập kỷ, vẫn chưa có nhóm nhạc nữ nào có thể giành được danh hiệu “nhóm nhạc nữ quốc dân” từ SNSD dù đã nhiều năm trôi qua kể từ lần quảng bá chung gần đây nhất.

 

Kết

 

Thành công vang dội của các tiền bối đã tạo tiền đề vững chắc cho thế hệ mới phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, điều này cũng đã vô tình tạo nên áp lực cho các thần tượng trẻ khi phải bước ra khỏi cái bóng quá lớn của đàn anh, đàn chị. Theo đó, có lẽ các nhóm nhạc thế hệ mới vẫn cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa để tìm được cái tôi trong âm nhạc cũng như bản sắc độc nhất để có thể tách mình ra khỏi vòng xoáy bão hòa của Kpop, thậm chí là cơ hội giành được danh xưng “huyền thoại” trong tương lai.