Trang chủ Tin tức Cocktails âm nhạc Taylor Swift đã thay đổi cả thị trường bán vé concert như...

Taylor Swift đã thay đổi cả thị trường bán vé concert như thế nào?

Thảo

Dù thoạt nghe rất khó tin, nhưng những tour diễn của Taylor Swift đã thật sự có tác động mạnh mẽ đến việc hạn chế tình trạng vé chợ đen, đồng thời mang về nhiều lợi nhuận hơn cho nghệ sĩ so với trước đây.

 

Tuần sau, chuyến lưu diễn “Eras Tour” của Taylor Swift sẽ chính thức mở bán vé, đánh dấu chuỗi concert đầu tiên của nữ ca sĩ sau 5 năm không có bất kì tour nào. Với danh tiếng, vị thế hiện tại của cô cùng loạt kỷ lục mà album phòng thu “Midnights” đã đem về trong thời gian qua, sẽ không quá bất ngờ nếu vé concert của chủ nhân hit “Anti-Hero” được bán ra với mức giá cao ngất ngưởng. Trên thực tế, trước đây giá vé tour của cô vốn không quá cao. Nhưng kể từ “Reputation Tour” trở đi, nữ ca sĩ và đội ngũ thường nhận về những lời phàn nàn từ người hâm mộ vì việc giá vé tăng vọt. Tuy nhiên, ít ai biết rằng chiến lược tăng giá ấy đã thay đổi thị trường kinh doanh vé concert của cả nền công nghiệp.

 

"Eras Tour" - Taylor Swift
“Eras Tour” sắp tới được dự đoán sẽ giúp nữ ca sĩ lập thêm những thành tích “khủng” về quy mô cũng như doanh thu.

Vào năm 2016, Louis Messina – một nhà quảng bá concert cho biết “1989 Tour” của Taylor Swift đã thu về 250 triệu USD. Nhưng khi đó, một giám đốc điều hành giải trí lại tiết lộ mình đã kiếm được từ chuyến lưu diễn này nhiều hơn thế nhờ quyền sở hữu một doanh nghiệp bán vé chợ đen. Bởi lúc bấy giờ, nhu cầu mua vé của fan quá cao trong khi Taylor Swift và team của mình định giá vé quá thấp. Do đó, dù phe vé bán lại với giá gấp 4-5 lần giá gốc nhưng chắc chắn vẫn có nhiều fan chịu chi tiền mua. Lúc này, lợi nhuận từ concert của nghệ sĩ lại thấp hơn hẳn so với những gì mà phe bán lại đã thu về.

 

Để giải quyết vấn đề trên, giám đốc âm nhạc David Marcus của Ticketmaster – kênh phân phối vé concert nổi tiếng đã cùng các kỹ sư trong công ty phát triển một chiến lược định giá mới để cải thiện lợi nhuận từ concert cho các nghệ sĩ. Theo đó, họ bắt đầu định giá vé chính thức cao hơn và gần bằng mức giá mà bên phe vé thường đưa ra.

 

Sau khi thử nghiệm với Jay-Z vào đầu năm 2018, Ticketmaster đã bắt đầu triển khai chiến lược định giá mới cho “Reputation Tour” của Taylor Swift vào cuối năm đó. So với “1989 Tour”, giá vé trung bình của chuyến lưu diễn này chỉ cao hơn khoảng 10% nhưng những chỗ ngồi đẹp nhất thì lại có giá cao hơn đáng kể so với những năm trước. Ticketmaster cũng đã tạo ra một công cụ nhận dạng người hâm mộ nữ ca sĩ có tên SwiftTix. Công cụ này cho fan đăng ký trước để có cơ hội mua vé trong thời gian bán sớm, thứ tự mua của họ được xếp dựa theo lịch sử mua merchandise và các bài đăng của họ về tour diễn trên mạng xã hội.

 

"Reputation Tour" mang về 345,7 triệu USD cho Taylor Swift.
Bị chỉ trích vì giá vé tăng vọt, “Reputation Tour” vẫn mang về 345,7 triệu USD cho Taylor Swift.

Ban đầu, Taylor Swift phải đối mặt với phản ứng dữ dội về giá vé quá cao cho “Reputation Tour”, SwiftTix cũng bị chỉ trích là công cụ “moi” tiền fan. Nhưng trái ngược với những dự đoán về sự nghiệp sụp đổ của nữ ca sĩ, chuyến lưu diễn mang về cho cô 345,7 triệu USD và trở thành một trong những tour có doanh thu cao nhất mọi thời đại. Bằng cách tăng giá vé, Taylor và Ticketmaster đã bỏ qua những thành tích về thời gian bán hết vé để hướng đến cuộc chơi dài hơi hơn. Bởi lúc này, phe vé chợ đen không thể bán lại với giá cao hơn gấp nhiều lần như mọi khi, còn những người hâm mộ thật sự muốn xem concert đã có thể mua vé từ kênh chính thức dễ dàng hơn so với tình trạng sold-out ngay lập tức như trước đây vì giá vé rẻ.

 

Sau thành công của “Reputation Tour”, chiến lược định giá mà Ticketmaster và Taylor Swift sử dụng đã trở thành công thức chung cho cách định giá hầu hết các chuyến lưu diễn lớn sau này của các nghệ sĩ nổi tiếng khác. Khi vé “Eras Tour” của Taylor Swift được mở bán vào tuần sau, hàng triệu người hâm mộ sẽ đổ xô mua vé, bắt đầu chuỗi ngày chờ đợi email thông báo xác nhận thứ tự và dự kiến đem về cho nữ ca sĩ hàng trăm triệu USD. Rồi vẫn sẽ có những khán giả đăng trạng thái tức giận với Ticketmaste, than phiền về chuyện giá cả tăng vọt mà quên rằng trước đây đã phải mua vé chợ đen đắt đỏ hơn thế. Nhưng cũng vẫn sẽ có những người âm thầm cảm ơn cô vì đã góp phần tạo ra một mô hình bán giúp số tiền thu về từ những tấm vé ấy được chuyển đến các nghệ sĩ nhiều hơn là vào túi phe vé chợ đen.