Taylor Swift bị kiện vì đặt tựa đề album là “Evermore”, trùng với tên của một công viên giải trí

Thảo

Mặc dù website của công viên này có lượt xem tăng cao sau khi Taylor Swift phát hành album “Evermore”, họ vẫn cho rằng việc trùng tên đem lại những nguy cơ tiềm tàng cho mình hơn là thuận lợi trong việc kinh doanh.

 

Một công viên giải trí theo chủ đề viễn tưởng tại bang Utah (Mỹ) đang đệ đơn kiện Taylor Swift vì cho rằng cô đã vi phạm thương hiệu “Evermore” khi nữ ca sĩ phát hành album phòng thu mới nhất của mình với tên gọi tương tự vào tháng Mười Hai vừa qua. Công viên “Evermore” được xây dựng tại thành phố Pleasant Grove, bang Utah và bắt đầu mở cửa vào năm 2018. Nhưng kể từ năm 2015, chủ sở hữu công viên đã nắm giữ bản quyền của thương hiệu “Evermore” dành cho các mảng quần áo, dịch vụ công viên và dịch vụ giải trí.

 

Công viên giải trí “Evermore” (bang Utah, Mỹ) đã kiện Taylor Swift vì phát hành album trùng tên.

Công viên này cho biết kể từ khi Taylor Swift ra mắt album “Evermore”, nữ ca sĩ đã tạo nên một “sự nhầm lẫn thấy rõ” xung quanh cái tên này. Đã có những khách tham quan hỏi nhân viên của công viên rằng album đó có phải “là kết quả của sự hợp tác giữa công viên “Evermore” và Taylor Swift hoặc một dạng quan hệ hợp tác nào đó” không. Theo đơn kiện, vào ngày phát hành album “Evermore”, lượng truy cập website của công viên đã tăng vọt đến 330,4% so với ngày trước đó.

 

Trên thực tế, luật sư phía Taylor Swift cũng từng phản hồi và cho rằng công viên đã được hưởng lợi từ việc trùng tên khi số lượt xem website tăng cũng như số người biết đến công viên nhiều hơn. Tuy nhiên, phía công viên này lại khẳng định đội ngũ của Taylor đã “hiểu sai về luật thương hiệu”. Để thêm phần thuyết phục cho ý này, đơn kiện cũng đã trích dẫn tuyên bố thuộc một vụ kiện tương tự vào năm 2004: “Một trong những tổn thất mà chủ sở hữu thương hiệu phải gánh chịu từ việc vi phạm thương hiệu là mất khả năng kiểm soát danh tiếng của chủ sở hữu thương hiệu đó”.

 

“Evermore” là album phòng thu thứ 9 của Taylor Swift, được phát hành vào tháng 12/2020.

Đồng thời, công viên này khẳng định trong đơn kiện rằng album của Taylor Swift đã khiến các ca khúc được phát hành dưới thương hiệu “Evermore” của họ trở nên khó tìm hơn. Họ còn cho rằng MV “Willow” đã sao chép ý tưởng từ những album mà công viên đã ra mắt. Không những thế, những người này tuyên bố Taylor Swift đang cố chôn vùi những sản phẩm trước đó của họ nhằm chiếm đoạt thương hiệu mà không phải bồi thường do công ty của họ đang phải đối mặt với “khó khăn tài chính do đại dịch COVID-19” và không đủ khả năng tham gia vào các vụ kiện tụng kéo dài.

 

Trong khi đó, qua một tuyên bố gửi cho Billboard Mỹ, đội ngũ của Taylor Swift gọi đây là một vụ kiện “nhỏ mọn” và họ yêu cầu “mục đích thực sự của vụ kiện này phải rõ ràng”. Theo ekip nữ ca sĩ tìm hiểu, người sáng lập và giám đốc điều hành công viên – ông Ken Bretschneider đã có ít nhất năm lần bị kiện bởi các công ty xây dựng lớn và họ đang mang trong mình số nợ từ 28.000 đến 400.000 USD (khoảng 644,7 triệu đến 9,2 tỉ đồng) phí xây dựng, cơ khí và cảnh quan. Theo đó, đội ngũ của Taylor Swift cho rằng vụ kiện này được phía công viên đệ lên nhằm ngăn cô sử dụng cái tên “Evermore” và thu về cho họ 2 triệu USD (46 tỉ đồng) cho “thương hiệu giả mạo trên mỗi loại hàng hóa hoặc dịch vụ được bán”, hoặc một phần doanh thu có được từ việc vi phạm thương hiệu bao gồm cả các chi phí và lệ phí.

Theo: Thể Thao & Văn Hóa http://billboardvn.thethaovanhoa.vn/taylor-swift-bi-kien-vi-dat-tua-de-album-la-evermore-trung-voi-ten-cua-mot-cong-vien-giai-tri/