Trang chủ Tin tức K-pop Tạp chí Forbes: “BTS đã không “gian lận” để No.1 trên BXH...

Tạp chí Forbes: “BTS đã không “gian lận” để No.1 trên BXH Hot 100. Họ chỉ đánh bại nghệ sĩ khác trong cuộc chơi của riêng mình”

YANG

BTS đang tiếp tục chứng tỏ mình đang là một trong những cái tên sừng sỏ trong cuộc đua để chinh phục những thành tích trên các BXH âm nhạc thế giới bên cạnh những tên tuổi lớn. Vấp phải một số tranh cãi xoay quanh chiến lược phát hành thế nhưng liệu đó xuất phát từ cái nhìn một chiều hay đơn giản là BTS chỉ đang đi đúng theo con đường mà thị trường âm nhạc đang vận hành?

 

Nguồn cơn của mọi sự tranh cãi: Thành tích nối tiếp thành tích có xứng đáng được công nhận?

 

Theo dữ liệu vừa được công bố từ tạp chí âm nhạc Billboard của Mỹ, sau hai tuần liên tiếp nhường ngôi vị đầu bảng cho bản hit “WAP” của Cardi B và Megan Thee Staliion, BTS đã giành lại No.1 trên BXH Billboard Hot 100 cho “Dynamite” sau hơn 1 tháng ra mắt. Cụ thể, với mức tăng trưởng ổn định trong lượng stream và phát sóng radio trong tuần qua, đặc biệt là lượng download được bán ra ở mức vượt trội đã giúp BTS mang về vị trí số 1 lần thứ ba tại BXH này. Ở hai BXH mới nhất của Billboard là Global 200 và Global 200 Exclusive U.S, ca khúc cũng vươn lên vị trí số 1, qua đó ghi nhận BTS là nghệ sĩ đầu tiên dẫn đầu ba BXH âm nhạc hàng đầu tại Mỹ với đĩa đơn “Dynamite”.

 

Hơn thế nữa, với 153.000 lượt tải xuống, BTS đã tiếp tục dẫn đầu BXH Digital Song Sales tuần thứ 5 kể từ lúc được phát hành. Theo đó, “Dynamite” là bài hát đầu tiên sở hữu doanh thu bán nhạc số nhiều nhất suốt năm tuần, tiếp nối thành tích của ca khúc “Truth Hurts” của Lizzo với năm tuần không liên tiếp từ tháng Chín đến tháng Mười năm 2019. Đồng thời, single mới nhất của các chàng trai cũng được ghi nhận là bài hát đầu tiên giữ vững No.1 trong ít nhất năm tuần liền kề nhau kể từ bản hit “Old Town Road” của Lil Nas X với 8 tuần liên tiếp trong tổng số 16 tuần giành No.1 tại mặt trận này từ tháng Bảy đến tháng Tám năm ngoái.

 

Sau hai tuần liên tiếp nhường ngôi vị đầu bảng cho bản hit “WAP” của Cardi B và Megan Thee Staliion, BTS đã giành lại No.1 trên BXH Billboard Hot 100 cho “Dynamite”. 

Trên Billboard Hot 100, “Dynamite” là bài hát đầu tiên trong số các bản song ca hoặc nhóm về ít nhất ba tuần ở vị trí số 1 trong gần hai năm qua. Kể từ ca khúc đình đám “Girls Like You” của Maroon kết hợp cùng Cardi B đã thống trị trong 7 tuần vào tháng 9/11/2018

 

Tuy nhiên, những thành tích khủng mà gà cưng nhà Big Hit Entertainment thu về có vẻ như không hoàn toàn nhận được sự công nhận của một bộ phận khán giả. Nguyên nhân chủ yếu đến từ chiến lược mà công ty chủ quản của các chàng trai đang sử dụng nhằm chinh phục No.1 tại Billboard Hot 100. Có thể dễ dàng nhận ra rằng việc “Dynamite” đã dành 5 tuần liên tiếp trong Top 2 của Hot 100 phần lớn nhờ doanh thu nhạc số trên các nền tảng âm nhạc. Theo dữ liệu của Billboard, 52% doanh số bán “Dynamite” tuần vừa qua đến từ những bản remix được phát hành vào ngày 18/9 là “Bedroom”, “Midnight”, “Retro” và “Slow Jam”. Bên cạnh đó là phiên bản “Poolside” và “Tropical” của “Dynamite” cùng với phiên bản gốc, nhạc cụ, các bản phối lại EDM và acoustic được phát hành trong tháng Tám. Tất cả sản phẩm đều được bán ở mức giá thấp hơn so với bình thường. Chính điều này đã được nhiều khán giả lấy cơ sở để cho rằng BTS đang có hành vi “gian lận” để vươn lên vị trí số 1 trong tuần này.

 

Các phiên bản remix của “Dynamite” trên nền tảng âm nhạc.

 

Chiến lược phát hành thực chất là “mánh khoé” để thu về thành tích hay là bước đi thông minh “học hỏi” từ thị trường âm nhạc đương thời?

 

Tạp chí Forbes nhận định: “Mặc dù các đối tượng phê bình có thể không chấp thuận việc BTS bán nhiều bản phối lại của “Dynamite” để tăng hiệu suất trên bảng xếp hạng. Nhưng họ không bao giờ có thể buộc tội nhóm phát hành các gói hàng bao gồm bản download nhạc số với các phiên bản vật lý không đưa đến tay khán giả trong nhiều tháng hoặc tặng thêm nhiều ấn phẩm không liên quan như quần thể thao, kẹo mút,… để quảng bá cho ca khúc. Sự thật là BTS đã không “gian lận” để trở lại vị trí số 1 trên Hot 100 tuần này. Họ chỉ đánh bại mọi nghệ sĩ khác trong cuộc chơi của riêng mình”. Để chứng minh cho luận điểm này, Forbes đã đưa một số ví dụ điển hình cho việc sử dụng nhiều hình thức kinh doanh khác nhau để dễ dàng đưa các bài hát góp mặt ở những vị trí cao trên bảng xếp xếp hạng âm nhạc, cụ thể là BXH Billboard Hot 100 và Billboard 200.

 

Tạp chí Forbes cho rằng chiến lược phát hành mà ekip BTS đang áp dụng với “Dynamite” đã trở thành xu hướng của thị trường âm nhạc thế giới từ lâu. 

Đơn cử như trường hợp của nam ca sĩ Harry Styles, người đã đưa ca khúc “Watermelon Sugar” lên vị trí số 1 vào đầu tháng Tám bằng cách phát hành ba gói đĩa đơn cho phiên bản vật lý lẫn nhạc số, hai video âm nhạc mới và giảm giá downloads của ca khúc còn 69 cent trong cùng một khoảng thời gian. Hay Travis Scott và Kid Cudi, cả hai đã đưa “The Scotts” lên ngôi vị quán quân khi chon ra mắt tận 15 phiên bản vật lý. Nói về việc phát hành các bản remix từ ca khúc gốc, “Rain on Me” của Lady Gaga và Ariana Grande là một ví dụ điển hình. Ca khúc được giới thiệu dưới hình phiên bản khác nhau để người hâm mộ có thể stream và mua, bao gồm phiên bản nhạc cụ và những bản remix của Purple Disco Machine và Ralph Rosario. Hay là “Say So” của Doja Cat và “Savage” của Megan Thee Stallion. Cả hai bản hit đều giành được vị trí số 1 nhờ các bản phối lại đỉnh cao có sự góp mặt của Nicki Minaj và Beyonce.

 

Gần đây nhất, Taylor Swift cũng đã cho phát hành 16 phiên bản vật lý dành cho album phòng thu thứ tám của mình “Folklore”. Sản phẩm bao gồm tám CD và tám đĩa nhựa cùng một loạt các gói hàng bán kèm khác. Giọng ca đình đám cũng tiến hành thúc đẩy đĩa đơn đạt No.1 của mình “Cardigan” bằng cách bán một single vinyl phiên bản giới hạn có chứa bản thu âm gốc của bài hát và đồng thời phát hành một phiên bản “cabin in candlelight“ của ca khúc này để gia tăng lượt stream và downloads. Không chỉ dừng lại ở việc bán nhạc, một số nghệ sĩ còn sử dụng những chiến lược khác để đưa ca khúc đến cần hơn với khán giả. Nam ca sĩ Drake đã từng mời các vũ công cùng loạt gương mặt có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội như Toosie, Ayo & Teo và Hiii Key để tạo ra những bước nhảy viral khắp các diễn đàn, giúp “Toosie Slide” dễ dàng leo lên vị trí dẫn đầu trên các bảng xếp hạng.

 

“Sự thật là BTS đã không “gian lận” để trở lại vị trí số 1 trên Hot 100 tuần này. Họ chỉ đánh bại mọi nghệ sĩ khác trong cuộc chơi của riêng mình”, tạp chí Forbes nhận định.

Cuối cùng, Forbe khẳng định thực chất những gì mà khán giả đang cho rằng là “gian lận” đang trở thành xu hướng tại làng nhạc hiện nay. Điểm khác nhau duy nhất chính là cách các nghệ sĩ thực hiện nó giống như một đòn bẩy để đưa các ca khúc đạt được thành tích nhất định. “Mọi ngôi sao nhạc Pop đều cạnh tranh cho cùng một giải thưởng hay một bản hit số 1 nào đó. Những nghệ sĩ thông minh và sở hữu lượng người hâm mộ đông đảo nhất sẽ mang về phần thắng. Người hâm mộ sẽ chọn cách họ muốn tiêu tiền của mình bất kể các nhà phê bình phàn nàn như thế nào. Những con số của “Dynamite” đã tự nói lên điều đó”.

 

MV “Dynamite” của BTS.