Sunmi nói về tour diễn Bắc Mỹ đầu tiên và những câu chuyện bên lề nghệ thuật

Baro

Trải qua hơn 1 thập kỷ sự nghiệp với tư cách của một ngôi sao K-Pop, ở thời điểm này Sunmi đang làm điều đó một lần nữa theo cách của riêng mình như là một trong những nữ diva trẻ nhất của nền công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc.

 

Sunmi ra mắt khán giả lần đầu tiên trong đội hình của Wonder Girls vào năm 2007. Thành công của girlgroup này với các bản hit “Tell Me”, “Nobody”… đã giúp nữ thần tượng sinh năm 1992 trở nên nổi tiếng và cùng với nhóm của mình, cô đã có cơ hội lọt vào BXH Billboard Hot 100. Đây là nhóm nhạc nữ đầu tiên của K-Pop làm được thành tích này, và cô có quyền tự hào vì đã chia sẻ 1 phần thành công trong đó.

 

Trong những năm tiếp theo, Sunmi đã bỏ trống phần giới thiệu của bản thân khi không còn xác định bằng cụm từ “thành viên Wonder Girls”. Cô rời nhóm vào năm 2010 để tập trung cho học tập, đến năm 2013 cô ra mắt đĩa đơn solo đầu tiên. Cứ tưởng sẽ tiếp tục sự nghiệp đơn lẻ nhưng đến năm 2015, nữ thần tượng lại quay về với nhóm.

 

Cho nên khi girlgroup chính thức tan rã vào năm 2017, Sunmi đã thực sự theo đuổi con đường solo, với đĩa đơn đột phá “Gashina” phát hành cùng năm đã đưa cô trở nên tỏa sáng rực rỡ. Cô đã tìm lại được vị trí của bản thân là một giọng ca solo xinh đẹp với concept phảng phất sự retro, chất nhạc điện tử pha trộn funk bắt tai cùng sự gợi cảm trong từng hình ảnh.

 

Gần đây Sunmi đã trở lại với đĩa đơn “Noir” do cô tự sáng tác. Ca khúc với MV miêu tả sự cuồng mạng xã hội quá khích của người trẻ khi cố gắng làm những điều điên rồ chỉ để câu like, câu view. So với những sản phẩm trước, “Noir” có sự kịch tính và thông điệp cụ thể hơn. Ca khúc cũng mở đường cho loạt tour diễn của nữ thần tượng 26 tuổi, mà Mỹ là một trong những nơi có nhiều điểm dừng chân.

 

MV “Noir” của Sunmi.

 

Ngay trước thềm khai màn đêm concert tại nhà hát Lincoln ở Washington, Sunmi đã ngồi xuống cùng Billboard để nói về tour lưu diễn này. Và những câu chuyện khác về cuộc sống nghệ thuật của nữ ca sĩ được mệnh danh “biểu tượng quyến rũ thế hệ mới của K-Pop” cũng được gợi mở từng chút một qua cuộc trò chuyện thú vị này.

 

Cảm xúc của bạn như thế nào khi hoàn thành xong chuyến lưu diễn tại Mỹ?

 

Nó rất tuyệt vời vì đây là tour diễn solo đầu tiên của tôi. Tôi đã không thực sự mong đợi những đám đông người hâm mộ như thế này, cho nên tôi vô cùng ngạc nhiên khi thấy concert cháy vé. Mặc dù tôi chỉ là 1 nữ nghệ sĩ solo nhưng tôi đã có thể biểu diễn tại Mỹ, tôi thực sự tự hào nữa.

 

Những fan ở đây khiến tôi ngạc nhiên, họ không giống người hâm mộ Hàn Quốc. Ở quê nhà, khi fan thấy tôi họ gọi tên “Sunmi! Sunmi”. Còn ở đây các fan giống như “Wow!”. Họ trông thật thoải mái và phấn khích khi thưởng thức với mọi sự nhiệt tình. Tôi không thể so sánh concert của mình với các nhóm nhạc nam vì quy mô của họ lớn hơn, nhưng những gì tôi nhìn thấy ở người hâm mộ của tôi thật đáng kinh ngạc và tự hào.

 

Gần đây bạn đã phát hành ca khúc mới mang tên “Noir”. Điều gì khiến bạn muốn ra mắt 1 bài hát như thế?

 

“Noir” lấy cảm hứng từ mạng xã hội, từ Twitter, Instagram. “Noir” là một thể loại phim, và mạng xã hội là đề tài cho bộ phim nói về giới trẻ ngày nay. Tôi là một người nổi tiếng và là một nhân vật giải trí, chúng tôi luôn muốn thu hút sự chú ý của khán giả. Thật mỉa mai kể từ khi tôi trở thành người làm công việc như thế này.

 

MV “Noir” đã mang đến 1 cái nhìn không mấy tích cực về mạng xã hội. Điều đó có phải ảnh hưởng từ cuộc sống của bạn?

 

Tôi có cường điệu hóa đôi chút, nhưng tôi nghĩ chúng dễ thương đấy chứ. Tôi không muốn đề cập quá trực tiếp vì noir là một thể loại phim tương đối nhạy cảm. Nhưng tôi muốn thể hiện chúng theo cách riêng của mình để trở thành thứ của tôi. Điều đó không nhất thiết là sự tiêu cực, nhưng kịch tính.

 

Hình ảnh của Sunmi trong MV “Noir”.

Bạn có nhiều tài khoản mạng xã hội như Twitter, Instagram, cả bằng tiếng Hàn lẫn tiếng Anh. Bạn nghĩ điều đó đóng vai trò như thế nào đối với các ngôi sao ngày nay?

 

Chắc chắn rồi, nó rất quan trọng. Twitter là một thế giới rộng lớn, nhưng Instagram lại phổ biến hơn tại Hàn Quốc. Nhưng vẫn có những người hâm mộ đang tồn tại trên Twitter, nơi đó họ vẫn tương tác. Tôi nghĩ đây là nơi tự do và thoải mái để chia sẻ với nhau nhiều hơn.

 

Bạn hiện là một nữ ca sĩ solo hàng đầu Hàn Quốc nhưng bạn cũng từng tham gia 1 nhóm nhạc nữ nổi tiếng từng “Mỹ tiến”. Bạn nghĩ về điều đó như thế nào?

 

Tôi không thể tin được. K-Pop đã từng có thời gian vắng mặt trên Billboard.

 

Billboard chính là 1 phần trong câu chuyện âm nhạc của bạn và Wonder Girls.

 

Không, là BTS chứ.

 

Chúng ta đang nói về cột mốc hồi năm 2013…

 

À ra vậy. Thật sự thì cách tiếp cận với K-Pop giờ đây đã thay đổi rất nhiều, nó đã được biết đến nhiều hơn. Mọi thứ đều phải thay đổi, giống như tôi cũng vậy. Tôi đã từng là người biểu diễn mở màn (cùng Wonder Girls) trong concert của Jonas Brother, và giờ đây tôi có concert cho riêng mình.

 

So sánh 2 concert thì bạn nghĩ có điều gì thay đổi?

 

Số lượng khán giả 2 bên hoàn toàn không thể so sánh được.

 

Bạn muốn chia sẻ thông điệp gì với album “Warning” hồi năm ngoái?

 

Thông điệp mà tôi mang đến là muốn đưa ra cho mọi người một hồi chuông cảnh báo riêng, để tìm hiểu về chính họ, để xem việc gì sắp tới, để nhận ra mình là ai. Tôi thường không định hình rõ nhân vật của mình, tôi thường xuyên gặp phải những thăng trầm và nhiều thứ tôi không đoán được. Khi còn trẻ, tôi nghĩ bản thân gặp những hạn chế trong âm nhạc, nhưng khi bắt đầu tự sản xuất, tôi nhận ra “Ồ mình có thể làm theo cách này”. Có nhiều cách để thể hiện bản thân hơn. Ví dụ như với “Gashina”, tôi đã làm hành động ngón tay thối trong MV. Điều đó khó mà chấp nhận nếu bạn đứng trong một nhóm nhạc thần tượng, nhưng khi solo, bạn được tự do hơn.

 

MV “Gashina” – Sunmi.

 

Bạn thường sử dụng các chất liệu retro vào âm nhạc của mình? Tại sao bạn lại có cảm hứng với những màu sắc hoài niệm như vậy?

 

Nhà sản xuất âm nhạc của  Wonder Girls là Park Jin Young, anh ấy thường cho chúng tôi nghe những bản nhạc mang màu sắc khác biệt mà chúng tôi chưa từng nghe trước đó. Cá nhân tôi thích âm nhạc của những năm 70, 80 và 90, và tôi thường chắt lọc trong đó những âm thanh có thể đưa vào sản phẩm của mình.

 

Bạn có thích chơi chữ trong âm nhạc của mình không?

 

Ồ có chứ, tôi thực sự thích. Ngày nay các bộ phim hay chương trình hay bài hát mới ra mắt đều luôn có những thông điệp để khán giả mổ xẻ chúng, cố gắng tìm ra ý nghĩa thực sự phía sau đó. Vì vậy tôi muốn mang đến cơ hội để người hâm mộ nhìn thấy sự sâu sắc của các bài hát hơn, đào sâu hơn và tôi nghĩ họ cũng thích điều đó.

 

Bây giờ bạn đã sắp hoàn thành chuyến lưu diễn của mình, tiếp theo bạn sẽ làm gì?

 

Tôi đang chuẩn bị cho album mới. Tôi là kiểu người thích nhúng tay vào tất cả các công đoạn, từ việc tìm cảm hứng cho MV đến sắp xếp các bài hát. Với album này, tôi sẽ cách xa khán giả một chút nhưng vẫn thể hiện rõ tôi là ai. Thay vì làm cho âm nhạc trở nên dễ hiểu, tôi muốn thể hiện màu sắc thật của mình và để khán giả hiểu tôi. Khi tôi tạo ra âm nhạc, tôi cố gắng cân bằng sở thích của mình với sở thích của khán giả, để đáp ứng nhu cầu của tôi với tư cách là một nghệ sĩ và họ là người nghe. Thông qua quá trình đó, tôi muốn thể hiện nhiều màu sắc của bản thân hơn, tôi muốn xem mọi người nghĩ về tôi như thế nào. Nó sẽ rất thú vị.

 

Theo: Thể Thao & Văn Hóa http://billboardvn.thethaovanhoa.vn/sunmi-noi-ve-tour-dien-bac-my-dau-tien-va-nhung-cau-chuyen-ben-le-nghe-thuat-cua-ban-than/