Trang chủ Tin tức Cocktails âm nhạc Sự viral và phí bản quyền âm nhạc trên TikTok: “Trúng số”...

Sự viral và phí bản quyền âm nhạc trên TikTok: “Trúng số” nhưng chưa chắc đã có tiền

Thảo

Thành công trên TikTok giống như tấm vé sổ may rủi, nhưng tiền thưởng từ tấm vé trúng lại không đến từ nền tảng này. Bởi thu nhập của nghệ sĩ đến từ những bản hit của mình trên TikTok thậm chí còn thấp hơn các trang nghe nhạc trực tuyến nhiều lần.

 

Phí bản quyền âm nhạc trên TikTok “cũng có nhưng như có như không mà thôi”

 

Có một điều không thể phủ nhận, kể từ khi TikTok trở thành nền tảng phổ biến, các nghệ sĩ trẻ đã dễ dàng đưa âm nhạc của mình đến khán giả hơn cũng như không khó để tạo nên một đoạn nhạc viral. Nhưng với ngành công nghiệp âm nhạc hiện tại, thành tích streaming, doanh số mua album và những concert chật kín người vẫn là những thước đo để nhận định sự thành công của một nghệ sĩ. Theo một giám đốc điều hành về mảng phân phối âm nhạc cho hay, nền tảng này “hầu như không phải trả gì” cho nghệ sĩ. Lợi nhuận mà họ thu được từ những bản nhạc viral của mình vẫn phụ thuộc vào phí bản quyền ca khúc đó trên các ứng dụng streaming.

 

Theo một nhân viên marketing trong ngành, một đĩa đơn dù được sử dụng trong khoảng 500.000 video trên TikTok và sở hữu hàng tỷ lượt xem nhưng chỉ có thể nhận được chưa đến 5.000 USD trên nền tảng này. Một người đứng đầu hãng đĩa Indie cũng tiết lộ rằng 1 triệu lượt xem trên TikTok chỉ có thể đem về khoảng 8 USD (chưa đến 200 nghìn đồng) – cao nhất trong số các label độc lập mà Billboard Mỹ tiếp cận. Trong khi đó, 1 triệu lượt xem YouTube đã có thể đem về 500 – 2.000 USD (12,4 – 50 triệu đồng). Nghệ sĩ còn có lợi nhuận dựa trên số lượng video mà ca khúc được đưa vào sử dụng, nhưng dù có được chèn vào khoảng 60.000 – 100.000 video thì cũng chỉ đem về trung bình từ 100 – 350 USD.

 

nghệ sĩ thành công từ TikTok
Ngay cả khi có hàng tỷ lượt nghe trên TikTok, một nghệ sĩ chỉ thật sự thành công khi khán giả tìm đến sản phẩm âm nhạc của họ trên các nền tảng streaming.

Chính vì như vậy, các nghệ sĩ và giám đốc trong ngành so sánh thành công trên TikTok giống như tấm vé sổ may rủi, nhưng tiền thưởng từ tấm vé trúng lại không đến từ nền tảng này. Vậy nên ngay cả khi đầu tư thật nhiều để nghệ sĩ có một lần “lên xu hướng”, các công ty vẫn phải đối mặt với nguy cơ không nhận về được gì cho bài hát lẫn tên tuổi người hát ở thị trường nhạc số.

 

Sự ảnh hưởng gián tiếp của TikTok đến các nền tảng streaming

 

Đáp lại những lời phàn nàn trong ngành công nghiệp về phí bản quyền ca khúc, trưởng bộ phận âm nhạc toàn cầu của TikTok – Ole Obermann đã thẳng thắn nhấn mạnh rằng đây “không phải là một nền tảng phát trực tuyến” và bản chất vẫn chủ yếu dựa trên các video ngắn: “Cộng đồng người dùng của chúng tôi đến TikTok để xem video chứ không phải để nghe các bản nhạc có thời lượng đầy đủ”.

 

Tuy nhiên, ứng dụng này cũng đang thật sự “đe dọa” các nền tảng phát trực tuyến nổi tiếng. Khi khán giả ngày một dành nhiều giờ để xem các đoạn clip gây nghiện, thời gian sử dụng các nền tảng streaming của họ cũng dần ít đi. Dẫu TikTok không hoạt động dựa trên âm nhạc, nhưng các chuyên gia trong ngành công nghiệp đã đáp trả Ole Obermann rằng khán giả đã tạo danh sách phát trên TikTok và chỉ sử dụng ứng dụng này làm dịch vụ nghe nhạc của mình thay cho Spotify hay Apple Music.

 

TikTok
Tuy là một nền tảng video, nhưng TikTok vẫn đang gián tiếp thay đổi thói quen nghe nhạc của người dùng và tác động tiêu cực lên nền công nghiệp âm nhạc.

Nếu chỉ tính đến khía cạnh marketing, TikTok đúng là đã làm rất tốt và thổi đến một làn gió mới cho nền âm nhạc toàn cầu. Một số người trong ngành còn cho biết dòng tiền chảy vào ngành công nghiệp âm nhạc đã được cải thiện trong thời gian qua. Nhưng có lẽ TikTok chỉ nên được xem là một công cụ quảng bá, còn nếu nói đến việc chỉ dựa vào nền tảng này mà đem lại thành công cho các nghệ sĩ thì vẫn còn quá nhiều vấn đề phải tranh cãi.