Sau 2 năm vắng bóng trên các sân khấu biểu diễn, Beyoncé xuất hiện tại lễ tưởng niệm dành cho huyền thoại bóng rổ quá cố Kobe Bryant, cũng như đem đến cho khán giả những màn trình diễn đầy cảm xúc. Khi đó, “Halo” chính là một trong hai ca khúc mà cô đã chọn dể thể hiện và kết lại màn trình diễn của mình.
Trong gần 20 năm hoạt động ca hát như một nghệ sĩ solo, Beyoncé sở hữu không ít bản hit gắn liền với tên tuổi của mình. Nhưng nếu phải chọn một tác phẩm được xem là nổi bật nhất sự nghiệp của nữ ca sĩ thì “Halo” chính là một trong những sự lựa chọn đầu tiên. Ca khúc được sáng tác bởi Ryan Tedder – giọng ca chính của OneRepublic và nhạc sĩ Evan “Kidd” Bogart. Để nói đến hành trình ra đời của ca khúc này, công chúng cũng có không ít chủ đề thú vị để thảo luận về bản hit đình đám nhất sự nghiệp của Beyoncé.
Bản hit đình đám của Beyoncé được sáng tác trong vòng 3 tiếng
Mùa hè năm 2008, Evan Bogart có một chuyến ghé thăm người bạn Ryan Tedder của mình khi anh đang phải nghỉ ngơi ở nhà sau chấn thương trong tour diễn của OneRepublic. Họ cùng đến phòng thu âm tại nhà của Ryan và rồi viết nên ca khúc “Halo”. Đặc biệt, nhạc sĩ Evan “Kidd” Bogart cũng tiết lộ rằng ca khúc hoàn toàn được đo ni đóng giày cho giọng ca của Beyoncé. Họ sáng tác ca khúc khi nghĩ về những gì mà nữ ca sĩ đã phải trải qua trong cuộc đời mình cũng như qua mối quan hệ của cô và Jay-Z.

Là một fan hâm mộ của nam ca sĩ Ray LaMontagne cùng ca khúc “Shelter”, Evan Bogart đã luôn nghĩ về một bản nhạc với những cảm xúc tương tự cho Beyoncé, về việc ở bên cạnh người mình yêu hay được bao bọc bởi một vầng hào quang của ai đó. Hiểu được ý tưởng của bạn mình, Ryan Tedder cho ra đời vài phân đoạn keyboard và nhanh chóng hoàn tất ca khúc chỉ trong vòng 3 giờ đồng hồ. Ngay trong ngày hôm sau, họ dành thêm 3 tiếng để viết một đoạn phát triển (bridge) cho ca khúc. Tuy nhiên khi “Halo” được thu âm, đoạn bridge này đã bị lượt bỏ.
Chia sẻ về quá trình sáng tác “Halo” cùng Kidd, Ryan Tedder cũng có nhiều câu chuyện thú vị đằng sau. “Tôi bị đứt gân gót chân, đó là chấn thượng nặng nề nhất mà tôi từng có trong cuộc đời mình. Sau đó tôi phải nghỉ ngơi ở nhà trong 2 tuần, vợ tôi thì cấm tiệt mọi hoạt động sáng tác hay bất kì việc gì trong thời gian này”. Tuy nhiên, trong một lần vợ của Ryan phải ra ngoài trong 3 giờ đồng đồ, anh đã ngay lập tức nhắn tin cho Even Bogart và rủ người bạn của mình đến để cùng nhau sáng tác ca khúc mới. Lúc bấy giờ, Beyoncé đã liên hệ Ryan để nhờ anh viết một bản nhạc cho mình. Tranh thủ lúc vợ đi vắng, anh và Kidd đã thật sự làm nên một bản hit chỉ trong thời gian rất ngắn. “Ý tưởng về một mảng giai điệu kiểu hợp xướng với chút hơi hướng “thiên đường” nảy ra trong đầu tôi, tôi bắt đầu chơi vài nốt nhạc và rồi trong vòng 3 tiếng chúng tôi đã có được “Halo””.
“Halo” vốn thuộc về Leona Lewis?
Có một thông tin khá thú vị xung quanh ca khúc này rằng “Halo” được viết cho nữ ca sĩ Leona Lewis nhưng bằng một cách nào đó lại về tay Beyoncé. Trên thực tế, ngay từ khi hai tác giả gửi bản demo của mình cho Roc Nation – hãng đĩa cũng như công ty quản lý được thành lập bởi Jay-Z, họ đã xin bộ đôi nhạc sĩ đừng đưa ca khúc cho bất kì ai khác vì nó đã là một tác phẩm hoàn hảo dành cho Beyoncé rồi. Tuy nhiên, khi “Halo” vẫn đang ở trạng thái sẵn sàng cho nữ ca sĩ thu âm bất kì lúc nào, Ryan Tedder lại nói với phía quản lý của Leona Lewis rằng cô sẽ có thể có được ca khúc này nếu Beyoncé bỏ qua nó.

Để làm rõ điều này, Ryan từng tiết lộ có một khoảng thời gian anh không có bất kì liên lạc nào với Beyoncé, cũng không thể chắc chắn rằng cô sẽ thu âm ca khúc hay không. “Điều ngớ ngẩn là tôi đã nói với đội ngũ của Leona rằng “Tôi đang giữ ca khúc cho một nghệ sĩ hạng A khác, và tôi khá chắc rằng họ sẽ nhận nó, nhưng nếu họ không nhận, tôi chỉ muốn biết liệu các bạn có thích ca khúc này và xem xét qua nó không”. Sau khi nghe bản demo của “Halo”, ekip của Leona Lewis thích thú với sáng tác của anh và muốn thu âm ca khúc ngay lập tức. Việc này nằm ngoài dự đoán của nam nhạc sĩ và khiến anh gần như hối hận khi ngỏ lời với một ca sĩ khác khi Beyoncé chưa chính thức từ chối.
Beyoncé luôn xứng đáng được ghi nhận công sáng tác cho “Halo”
Trong mục ghi nhận những đóng góp sáng tạo cho “Halo”, có thể thấy rằng Beyoncé có vai trò như một trong những người đã sáng tác lẫn sản xuất cho ca khúc. Lúc bấy giờ, không ít khán giả băn khoăn về việc liệu Beyoncé có thật sự đóng góp “chất xám” cho những tác phẩm của mình hay không. Trong một bài phỏng vấn vào tháng 4/2014, Ryan Tedder cũng đã lên tiếng để làm sáng tỏ tin đồn này.

Anh luôn cho rằng được làm việc với Beyoncé là một điều tuyệt vời, bởi cô luôn luôn đặt tâm huyết của mình vào tất cả những ca khúc mà cô thể hiện. “Tôi không thể nói rằng cô ấy đều làm thế với tất cả các tác phẩm, nhưng tôi có thể nói thế này: cô ấy đóng góp cho ca khúc nào được nhận, từ bản demo cho đến khi trở thành bản cuối cùng, ca khúc đó sẽ được đưa lên một tầm cao mới mà bạn không bao giờ nghĩ tới với góc nhìn của người nhạc sĩ”.
Nhắc đến việc bản demo “Halo” của anh nghe không khác biệt mấy so với với phiên bản cuối cùng mà Beyoncé phát hành dưới dạng đĩa đơn, Ryan chia sẻ thêm rằng cô ấy đã thực sự đặt dấu ấn của riêng mình vào ca khúc. Do đó, anh khẳng định nữ ca sĩ xứng đáng được ghi nhận công lao sáng tạo nên “Halo” mặc dù nó không có quá nhiều điểm khác biệt so với bản ban đầu của anh. “Trong “Halo”, đoạn phát triển (bridge) ở phiên bản của cô ấy hoàn toàn khác với phiên bản gốc của tôi. Về cơ bản, cô ấy đã tham gia vào nó, mổ xẻ nó, chỉnh sửa nó, thể hiện nó và giờ đây nó trở thành một trong những phần yêu thích của tôi trong ca khúc này. Toàn bộ giai điệu của bản nhạc, cô ấy đã thực hiện nó một cách tự nhiên trong phòng thu. Đóng góp sáng tạo của cô ấy cho ca khúc này được ghi nhận là bởi những điều đó”.

Với đề cử cho hạng mục “Thu âm của năm” cùng chiến thắng cho giải “Trình diễn giọng Pop nữ xuất sắc nhất” tại lễ trao giải Grammy năm 2009, “Halo” được xem như là một trong những tác phẩm thành công nhất mà Beyoncé từng tham gia sáng tác. Dù chỉ dừng lại ở hạng 5 trên BXH Billboard Hot 100, “Halo” lại chính là ca khúc đầu tiên của nữ ca sĩ có video âm nhạc chạm mốc 1 tỷ lượt xem. Trên nền tảng Spotify, đây cũng là bản hit có lượt nghe trực tuyến cao nhất của cô với thành tích lên đến 769 triệu lượt, bỏ xa các bản nhạc đình đám khác trong sự nghiệp Beyoncé như “Perfect Duet”, “Crazy In Love”, “Drunk In Love”, “Run The World (Girls)”…
MV “Halo” – Beyoncé.