Trang chủ Tin tức R&B / Hip-Hop Sự thật ít ai biết: Ca khúc làm nên tên tuổi Nicki...

Sự thật ít ai biết: Ca khúc làm nên tên tuổi Nicki Minaj “Starships” từng bị cô nàng “ghét bỏ”

trinh.vo

“Bạn có thể là vua, nhưng hãy xem cách một nữ hoàng chinh phục mọi thứ”, câu nói tưởng chừng bâng quơ của Nicki Minaj thật ra lại mang ý nghĩa đặc biệt khi nói về hành trình âm nhạc của nữ rapper. Như cái cách cô nàng từng chinh phục trái tim người hâm mộ với siêu hit “Starships”.

 

Ra mắt lần đầu tiên vào tháng 2/2012, “Starships” là đĩa đơn đầu tiên được trích từ album phòng thu thứ hai “Pink Friday: Roman Reloaded” của Nicki Minaj. Sau “Super Bass” (2011) thì đây được đánh giá là sản phẩm thành công thứ hai để lại dấu ấn sâu sắc trong lòng người hâm mộ. Không chỉ mang về thành tích cho Nicki Minaj trên các BXH lớn, đĩa đơn còn đạt được hiệu suất thương mại cao khi thu về hơn 7 triệu lượt album bán ra trên toàn cầu (tính đến thời điểm cuối năm 2019). Đã gần một thập kỷ trôi qua nhưng “Starships” vẫn luôn được nhắc đến như một dấu mốc lớn tạo dựng thương hiệu cho nữ rapper trên bản đồ âm nhạc thế giới. Nhưng đâu đó vẫn còn những câu chuyện người hâm mộ vẫn chưa biết về bản hit đình đám này.

 

Các chuyên gia âm nhạc đã từng đặt câu hỏi hoài nghi về khả năng rap của Nicki Minaj khi cô bắt đầu đưa chất Pop vào trong album “Pink Friday: Roman Reloaded”. Vào thời điểm bấy giờ thì không có quá nhiều nghệ sĩ chấp nhận mạo hiểm như cô nàng. Và may mắn thay, thành công vang dội của “Starships” đã giúp nữ rapper có được câu trả lời khẳng định năng lực cho mình.

 

Ở những buổi phỏng vấn sau này, chính Nicki cũng đã thừa nhận “Pink Friday: Roman Reloaded” là minh chứng cho cuộc đấu tranh tư tưởng âm nhạc dai dẳng trong đầu cô. Sở hữu tài năng Rap nổi bật là ưu điểm nhưng đồng thời cũng là yếu điểm khi vô hình trung tạo ra làn ranh âm nhạc của Nicki trong mắt mọi người. Một cú nổ lớn như “Starships” đã giúp cô phá vỡ điều đó cũng như đưa ra lời khẳng định: “Rap/ Hip-hop và Pop sinh ra vẫn có thể dành cho nhau”.

 

“Starships” được ví như cú đánh cược của Nicki trong sự nghiệp của mình.

Thành công của một sản phẩm âm nhạc luôn là hành trình nỗ lực của một đội ngũ sản xuất hậu thuẫn, “Starships” cũng không ngoại lệ. Ngay từ khi bắt tay vào thực hiện dự án, RedOne đã là cái tên đầu tiên xuất hiện trong đầu của Nicki Minaj. Có kinh nghiệm hợp tác dày dặn cùng các nghệ sĩ như Lady Gaga, Michael Jackson, Jennifer Lopez, Mariah Carey hay One Direction, RedOne luôn được ví như một nhà sản xuất tài ba của làng nhạc thế giới. Thế mạnh của anh là Pop và đó cũng chính là màu sắc Nicki muốn mang vào “Starships”.

 

Vào thời điểm đó, các đoạn drops đến từ điệu bass được xem là xu hướng thịnh hành chiều lòng được thị hiếu số đông người yêu nhạc. Từ điều đó, Nicki đã quyết định đưa “Starships” đến nhà sản xuất thu âm RedOne với yêu cầu phải có sự pha trộn giữa phong cách Pop cùng những điệu bass điện tử bắt tai dành cho Rap/ Hip-hop.

 

Tuy thành công là thế nhưng “Starships” vẫn phải chịu phận hẩm hiu khi nhân vô số gạch đá phản đối từ hội fan Harujuku Barbies. Theo đó, nhiều ý kiến cho rằng giai điệu Pop vui nhộn của nó đang làm giảm đi chất Rap mạnh mẽ, một thương hiệu được xây dựng từ đầu của Nicki Minaj. Và ít ai biết rằng, thật ra chính nữ rapper cũng góp mặt trong “hội anti-fan” “Starships”. Cả “Anaconda” hay “Your Love” cũng tương tự: “Tôi ước gì mình chưa bao giờ thực hiện chúng. Mỗi lần giai điệu cất lên, tôi chỉ muốn chạy trốn”.

 

Nhà sản xuất RedOne là người được Nicki tin tưởng trong dự án này.

Lý do cụ thể thì chưa được bật mí nhưng Nicki Minaj đã từng khẳng định “Starships” có thể là hit của mọi người nhưng chưa bao giờ là đứa con cưng của riêng cô nàng. Nhìn chung thì “Starships” có nhiều điểm cộng hơn là trừ. Từ mặt giai điệu đến hiệu ứng thành công, tất cả đều đủ yếu tố tạo sức hút sự nghiệp cho Nicki Minaj.

 

Thông thường để thực hiện một dự án âm nhạc, các nghệ sĩ sẽ mất khoảng thời gian từ vài tháng cho đếnmột năm, thậm chí là hơn. Nhưng bên cạnh đó vẫn có những trường hợp đặc biệt khi chỉ mất vài ngày đã có thành phẩm cuối cùng. Điển hình như hit “How Will I Know?” của nữ diva Whitney Houston, đĩa đơn chỉ mất một ngày để hoàn tất và kế tiếp là… “Starships”. Chính xác thì Nicki Minaj chỉ mất 48 tiếng để có trong tay bản thu hoàn chỉnh cuối cùng cho đĩa đơn này.

 

Vào năm 2013, Nicki Minaj đã từng vướng vào một vụ kiện tụng rắc rối vì vấn đề bản quyền với “Starships”. Theo đó, một nhạc sĩ giấu mặt mang nghệ danh Clive Tanaka đã đâm đơn ra tòa án tại Chicago, Mỹ kiện nhà sản xuất RedOne cũng như các cộng sự trong đội sản xuất “Starships” với cáo buộc đạo nhái ca khúc “Neu Chicago”.

 

Nicki Minaj từng gặp không ít rắc rối vì “Starships”.

Theo như bản tường trình, “Neu Chicago” là ca khúc do Clive Tanaka sáng tác, nó khá phổ biến cũng như thường xuyên được sử dụng trên các đài truyền hình tại Thụy Điển vào năm 2011. Với những bản so sánh hợp âm đưa ra, Clive Tanaka khẳng định “Starships” là bản sao chép của “Neu Chicago”. Tuy vậy do không đủ bằng chứng thuyết phục, vụ kiện của Clive Tanaka đã được đưa vào quên lãng chỉ một năm sau đó. Cả RedOne và Nicki Minaj đến tận bây giờ vẫn chưa lần nào lên tiếng phản hồi về vụ ồn ào năm xưa.

 

Dù lên tiếng khẳng định chỉ xem “Starships” như con ghẻ nhưng Nicki Minaj không thể phủ nhận một điều, đây vẫn luôn là dấu mốc thành công ấn tượng xây dựng thương hiệu âm nhạc cho nữ rapper. Và dù có không thích “Starships” nhiều như thế nào đi nữa thì các Harujuku Barbies cũng không thể chối bỏ hào quang mà nó mang lại cho thần tượng của mình. Đó là những điều đã được thời gian khẳng định cũng như thành tích công nhận.

 

MV “Starships” – Nicki Minaj