Trang chủ Tin tức K-pop Spotify vật vã tại thị trường Hàn Quốc

Spotify vật vã tại thị trường Hàn Quốc

Sau hơn một năm gia nhập thị trường Hàn Quốc, độ phổ biến của Spotify vẫn không mấy khả quan. Vốn nổi tiếng là một trong những nền tảng phát nhạc trực tuyến lớn nhất nhì thế giới, vì đâu mà ông lớn của thời đại streaming lại không thành công tại xứ sở kim chi?

 

Vào tháng Hai năm ngoái, Spotify chính thức ra mắt dịch vụ của mình tại Hàn Quốc, đây cũng là quốc gia thứ 93 gia nhập nền tảng này. Trong năm vừa qua, trung bình mỗi tháng “ông trùm” nhạc số ghi nhận 8 tỷ lượt phát nhạc Kpop trực tuyến trên khắp thế giới, đánh dấu mức tăng 27% so với khi chưa tiến vào thị trường Hàn Quốc. Tuy nhiên bất chấp những con số khả quan đó, thị phần tại Hàn của Spotify lại không đáng kể, chỉ dừng lại ở mức khoảng 1%.

 

Theo số liệu được công bố bởi công ty chuyên phân tích ứng dụng Mobile Index vào ngày 12/2, Melon đã dẫn đầu danh sách nền tảng nghe nhạc trực tuyến theo thị phần trong nước với 37,28%, theo sau là Genie Music (19,24%), YouTube Music (19,22%), Flo (13,31%)… và cuối cùng là Spotify (1,46%). Trên thực tế, Spotify vốn là trang phát nhạc trực tuyến hàng đầu thế giới khi sở hữu đến 180 triệu người đăng ký trả phí, nhiều hơn gấp đôi so với Apple Music (80 triệu). Vì vậy, nền tảng này từng được kỳ vọng sẽ mang lại những biến động đáng chú ý cho thị trường nhạc số tại Hàn Quốc. Tuy nhiên tính đến thời điểm hiện tại, Spotify đã không thành công chinh phục thị trường này.

 

Spotify ghi nhận thành tích không mấy ấn tượng sau một năm gia nhập thị trường Hàn Quốc.
Spotify ghi nhận thành tích không mấy ấn tượng sau một năm gia nhập thị trường Hàn Quốc.

Lý giải cho vấn đề này, một số ý kiến chỉ ra rằng Spotify đã không thể đảm bảo việc có đầy đủ các sản phẩm âm nhạc của nghệ sĩ trong nước khi cho ra mắt dịch vụ. Để vận hành tại Hàn Quốc, nền tảng streaming này đã hợp tác cùng Kakao Entertainment – công ty chuyên phân phối lượng lớn sản phẩm âm nhạc từ nghệ sĩ Hàn. Tuy nhiên vào đầu tháng Ba năm ngoái, Spotify và Kakao Entertainment thất bại trong việc gia hạn thỏa thuận cấp phép, dẫn đến việc toàn bộ nhạc do label Hàn Quốc phân phối biến mất khỏi nền tảng. Hiện tại, vấn đề này đã được hai bên giải quyết ổn thỏa.

 

Nhiều bài hát của các nghệ sĩ Hàn Quốc từng bất ngờ biến mất khỏi nền tảng Spotify vì giấy phép hết hạn.
Nhiều bài hát của các nghệ sĩ Hàn Quốc từng bất ngờ biến mất khỏi nền tảng Spotify vì thoả thuận cấp phép hết hạn.

Ngoài ra, gói cước đắt đỏ cũng được cho là một nguyên nhân khiến Spotify thất bại. Tại Hàn Quốc, người tiêu dùng chỉ có hai lựa chọn đó là đăng ký tài khoản riêng lẻ với giá 10.900 Won/tháng (khoảng 207.000 đồng) hoặc mua combo cho 2 người với giá 16.350 Won/tháng (khoảng 310.000 đồng). Cước phí trên chưa bao gồm thuế. Trong khi đó ở các quốc gia khác, gói cước đa dạng hơn khi được phân chia thành nhiều đối tượng như học sinh, cá nhân, combo hai tài khoản và gia đình. Hơn nữa ở nhiều nước khác, Spotify còn cung cấp tiện ích nghe nhạc miễn phí với quảng cáo chèn giữa, nhưng ở Hàn Quốc thì lại không.

 

Ngoài ra, chiết khấu đa dạng của các nền tảng streaming nội địa cũng được xem là rào cản lớn đối cho Spotify. Chẳng hạn như với Genie Music hay Flo, các trang nhạc số này nhận được sự hỗ trợ từ công ty mẹ LG U và SK Telecom. Do đó khi mua điện thoại di động từ các doanh nghiệp này, người tiêu dùng sẽ ưu tiên dùng gói cước của các nền tảng trên để nhận được ưu đãi từ công ty viễn thông.

 

Gói cước đắt đỏ đã khiến Spotify không thể cạnh tranh cùng các trang phát nhạc trực tuyến nội địa.
Gói cước đắt đỏ đã khiến Spotify không thể cạnh tranh cùng các trang phát nhạc trực tuyến nội địa.

Mặt khác, bằng việc cho phép người dùng có tài khoản premium được sử dụng YouTube Music miễn phí, YouTube cũng trở thành đối thủ cạnh tranh lớn của Spotify. Hiện nay, gói cước premium đang rất được giới trẻ Hàn Quốc yêu thích, đặc biệt là các thanh thiếu niên ở độ tuổi 10-20. Sau khi đăng ký, người dùng có thể xem video mà không bị gián đoạn bởi quảng cáo, đồng thời còn được sử dụng miễn phí nền tảng âm nhạc của YouTube.

 

YouTube cũng là đối thủ cạnh tranh lớn của "ông trùm" streaming hàng đầu thế giới.
YouTube cũng là đối thủ cạnh tranh lớn của “ông trùm” streaming hàng đầu thế giới.

Phản hồi về thông tin trên, Spotify cho biết năm đầu tiên chỉ mới là bước khởi đầu cho hành trình dài phía trước của dịch vụ nghe nhạc này tại đây. Trong tương lai, nền tảng này sẽ nỗ lực hơn nữa để cùng các nghệ sĩ trong và ngoài nước phát triển tại thị trường Hàn Quốc, đồng thời kết nối âm nhạc của xứ sở kim chi đến với toàn thế giới.