Trang chủ Tin tức K-pop Số phận bi đát của girlgroup bị công ty ép buộc và...

Số phận bi đát của girlgroup bị công ty ép buộc và lợi dụng

Mai Phương

Ngành công nghiệp Kpop vốn dĩ rất khắc nghiệt và không hề hào nhoáng như vẻ ngoài của nó. Sự ra đời của hàng trăm thần tượng mỗi năm khiến các công ty chủ quản phải vận dụng “trăm phương ngàn kế”, thậm chí chiêu trò để tiếp tục tồn tại. Nhưng kết quả, chính thần tượng lại trở thành nạn nhân hứng chịu những điều tiêu cực, điển hình là nhóm nhạc Stellar. 

 

Stellar khởi điểm với 4 thành viên là Gayoung, Yeonjul, Leeseul và JoA. Ra mắt từ năm 2011 với đĩa đơn “Rocket Girl”, các cô gái theo đuổi concept đáng yêu kết hợp với sự mạnh mẽ của girlcrush. Dù nhận được rất nhiều kỳ vọng vì là nhóm nhạc được đào tạo bới Eric Mun – thủ lĩnh nhóm nhạc huyền thoại Shinhwa nhưng thật không may, “Rocket Girl” và cả album “UFO” sau đó đã không thành công. Ít lâu sau, thành viên Leeseul cùng với JoA rời đi, Minhee và Hyoeun được đưa vào thay thế. Năm 2013, nhóm tung single “Study” và cũng là ca khúc đầu tiên lọt vào Top 100 Gaon Music Chart, bước đầu đưa tên tuổi Stellar đến gần với công chúng.

 

Ban đầu nhóm theo đuổi hình tượng trong sáng, đáng yêu.

Thông thường, công ty chủ quản sẽ luôn định hình concept sao cho phù hợp với độ tuổi của các thần tượng. Các nhóm nhạc nhỏ tuổi thường sẽ ra mắt với concept đáng yêu và mất nhiều năm để có thể chuyển sang concept trưởng thành hơn. Thế nhưng, chỉ vài năm sau khi debut, công ty đã ép buộc Stellar thoát khỏi hình tượng trong sáng và chuyển sang hình tượng sexy cùng MV gắn mác 19+ “Marionette”. Không chỉ thế, công ty còn lừa họ quay những cảnh gợi cảm và cố tình truyền đạt sai lệch mục đích của những cảnh quay.

 

Cụ thể thành viên Gayoung cho biết trong cảnh quay với kịch bản có nội dung: Nhớ nhung người yêu cũ, trằn trọc trên giường, thức dậy và uống sữa. Nhóm chỉ nghĩ đơn giản rằng ekip muốn diễn tả một cảnh buổi sáng. Thế nhưng họ lại yêu cầu: “Hãy làm đổ sữa khi đang uống. Chúng tôi nghĩ rằng làm đổ nó để cho thấy nhân vật không còn sức lực, nhưng chúng tôi đã bị sốc khi đọc những bình luận cho rằng cảnh quay gợi cho họ suy nghĩ đến một hành động phản cảm nào đó. Thành viên quay phim lúc đó mới 20 tuổi và cô ấy bị sốc đến mức không thể uống sữa cho đến tận bây giờ. Cô ấy đã bị tổn thương rất nhiều. Không ai biết đó là mục đích của cảnh quay”, Gayoung nói. 

 

Chỉ vài năm sau khi debut, công ty ép buộc Stellar thoát khỏi hình tượng trong sáng và chuyển sang hình tượng sexy cùng MV gắn mác 19+ “Marionette”.

Sau khi phát hành, nhóm nhanh chóng nhận về những chỉ trích vì những cảnh phản cảm xuất hiện trong video cũng như các hoạt động quảng bá cho album. Một trong số đó chính là người hâm mộ phải nhấn like ảnh trên Facebook nhóm để được nhìn thấy các bộ phận cơ thể của các thành viên. Stellar đã phản kháng và concept đã được thay đổi nhẹ nhàng hơn. Tuy nhiên sản phẩm sau đó lại không hề được đón nhận như “Marionette” trước đó, điều này khiến công ty tiếp tục duy trì quyền kiểm soát hình ảnh của nhóm. Nếu như cố gắng đứng lên bảo vệ chính mình, công ty sẽ đe dọa bằng cách bắt họ nộp phạt. Ngoài ra, các cô gái chỉ được ăn một bữa trong ngày và phải chia đều cho cả bốn người. Trong 7 năm hoạt động, mỗi thành viên chỉ được trả 9000 USD (khoảng 211 triệu đồng) dù thu về cho công ty một số tiền đáng kể. 

 

Ngoài MV gắn mác 19+, công ty thỏa thuận với các thành viên rằng sẽ không đăng những tấm ảnh có trang phục nhạy cảm lên mạng xã hội  nhưng cuối cùng những hình ảnh đó vẫn bị phát tán.

Các thành viên cho biết họ cảm thấy có lỗi với gia đình khi người quen biết được họ đang hoạt động trong nhóm nhạc Stellar. “Bố mẹ tôi cũng rất buồn phiền. Khi tìm kiếm tên nhóm sẽ chỉ thấy những ảnh nhạy cảm và tôi thường nghe những câu như “Tại sao con gái bạn lại làm việc này” khiến tôi thấy rất có lỗi”, Gayoung bày tỏ. Kết cục, nhóm đã không gia hạn hợp đồng và tan rã sau đó. Tuy nhiên, các cô gái đều không hối tiếc và bắt đầu làm lại từ đầu. Minhee hiện là một Youtuber thành công và Gayoung sở hữu một quán cà phê đồng thời theo đuổi sự nghiệp diễn xuất. 

 

Với nền công nghiệp Kpop đang bão hòa như hiện nay, các chiến lược từ công ty chủ quản để các thần tượng được nổi tiếng là vô cùng cần thiết. Thế nhưng, những chiêu trò hay truyền thông “bẩn” đều là những thứ cần phải được lên án thay vì đón nhận. Không thể phủ nhận một điều rằng, sự dễ dãi của khán giả đối với những sản phẩm gắn mác phản cảm cũng góp một phần khiến cho sự việc thêm phần trầm trọng. Như trường hợp của Stellar, bất chấp những làn sóng phản đối gay gắt, “Marionette” trở thành đĩa đơn bán chạy nhất của nhóm. Dù cho Stellar đã cố gắng thay đổi hình tượng sau đó, thế nhưng họ vẫn không hề được đón nhận.