Trang chủ Tin tức K-pop SM thua kiện công ty của Anh về bản quyền thương hiệu...

SM thua kiện công ty của Anh về bản quyền thương hiệu tên gọi “EXO”

Theo đó, SM Entertainment bị tước quyền sản xuất nhiều mặt hàng liên quan đến ngành dược dưới tên thương hiệu “EXO”. 

 

Theo tờ Press9 (Hàn Quốc) đưa tin ngày 10/5, công ty dược phẩm Sustainable Ethical Enterprise Limited có trụ sở tại Anh đã thắng kiện trong phiên tòa tranh chấp quyền thương hiệu tên “엑소” (có thể phiên âm thành “EXO” hoặc “XO!”) với SM Entertainment. Cụ thể, đơn vị nói trên đã nộp đơn đăng ký tên thương hiệu “XO!” cho các sản phẩm của công ty vào tháng 3/2020. Vì có sự tương đồng về cách viết cũng như phát âm trong tiếng Hàn giữa hai tên “XO!” và “EXO” nên Sustainable Ethical Enterprise Limited cũng đã nộp bổ sung bằng sáng chế vào tháng 8/2021. 

 

EXO
SM Entertainment thua kiện trong vụ tranh chấp tên thương hiệu “EXO” với công ty dược phẩm của Anh. 

Song song với việc đăng ký tên thương hiệu, công ty dược này cũng yêu cầu tòa án hủy bỏ một số sản phẩm khác được đăng ký dưới tên “EXO”. Kết quả mới đây, Tòa án Sở hữu Trí tuệ Hàn Quốc đã đưa ra phán quyết cuối cùng với phần thắng nghiêng về phía đơn vị dược phẩm. Theo đó, nhóm nhạc EXO trực thuộc nhà SM sẽ không được phép quảng bá các sản phẩm được chỉ định dưới tên của mình, bao gồm những sản phẩm gồm các loại thuốc bổ sung vitamin, chất khử trùng, thực phẩm chức năng, kẹo thuốc, nước súc miệng y tế, trà và các chế phẩm y tế về giảm cân, miếng dán, dược phẩm thú y… 

 

EXO
“Ông lớn” SM sẽ không được phép sản xuất các sản phẩm dược dưới tên thương hiệu “EXO”. 

Mặc dù phía công ty dược phẩm của Anh đã thắng kiện, nhưng SM Entertainment vẫn có quyền nộp đơn kháng cáo lên tòa án nếu không hài lòng với phán quyết về quyền xét xử bằng sáng chế. Ngoại trừ các mặt hàng nêu trên, công ty vẫn có thể duy trì quyền sử dụng đối với các sản phẩm khác đã đăng ký tên thương hiệu. 

 

Trước đó vào năm 2011, SM Entertainment đã đăng ký bản quyền thương hiệu tên “EXO” (tiếng Hàn là “엑소”)  trong nhiều lĩnh vực tại Hàn Quốc như kinh doanh biểu diễn, dịch vụ giải trí, cũng như cho các mặt hàng do công ty tự sản xuất bao gồm các loại đồ uống, quần áo, nguyên liệu thực phẩm, nhu yếu phẩm hàng ngày, kim loại quý, thiết bị gia dụng… Nguyên nhân xuất phát từ việc nhằm ngăn chặn việc sử dụng nhãn hiệu “EXO” trong các ngành công nghiệp khác và tính đến khả năng mở rộng thương hiệu và kinh doanh. Tuy nhiên, phán quyết vừa qua của tòa án dường như bất lợi cho những dự định của SM trong thời gian tới.