Trang chủ Tin tức K-pop SM Entertainment – nơi khai sinh và đón đầu những trào lưu...

SM Entertainment – nơi khai sinh và đón đầu những trào lưu mới trong Kpop

Ánh Sáng

Được biết đến là một trong những “ông lớn” của nền công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc, SM Entertainment không ngừng mang đến những ý tưởng khác biệt cũng như làn gió mới mẻ và đầy sáng tạo qua các nhóm nhạc của mình. Trong đó, những lần tiên phong đáng chú ý nhất phải kể đến “card bo góc”, đội hình không giới hạn thành viên hay những thần tượng ảo.

 

Những tấm “card bo góc”

 

Vật phẩm này được cho là xuất hiện lần đầu tiên trong full album thứ hai “Oh!” của nhóm nhạc quốc dân Girls’ Generation vào năm 2010, “ông lớn” SM đã bổ sung thêm 9 tấm photocard từng thành viên với nội dung ảnh ghi lại những khoảnh khắc selfie trước ống kính của nhóm khác với những album vật lý trước đó. Từ đây, photocard trở thành một thứ được nhiều người hâm mộ, không thể thiếu với các công ty Hàn Quốc. 
Là sản phẩm không thể thiếu trong văn hoá “đu idol” ngày nay, những tấm photocard được cho đã xuất hiện lần đầu tiên trong phiên bản vật lý của full album thứ hai “Oh!” của nhóm Girls’ Generation vào năm 2010. Khác với những album trước đó, “ông lớn” SM đã phát hành thêm 9 tấm photocard ghi lại những khoảnh khắc selfie trước ống kính cho từng thành viên và 1 tấm cho cả nhóm. Từ đây, “card bo góc” trở thành một vật phẩm được nhiều người hâm mộ yêu thích và săn lùng, đồng thời cũng mở ra trào lưu sản xuất album có photocard cho nhiều công ty giải trí khác đến tận thời điểm hiện tại.

Bảo tàng Kpop

 

SMTOWN COEX Artium - không gian văn hóa phức hợp nằm ở quận Gangnam, Seoul là nơi đầu tiên trưng bày các tác phẩm lịch sử của các nghệ sĩ nhà SM. Tại đây, người hâm mộ sẽ được chiêm ngưỡng quá trình sản xuất nội dung, trải nghiệm cuộc gặp gỡ ảo với các nghệ sĩ thông qua tương tác thực tế AR. 
SMTOWN COEX Artium – một không gian văn hóa phức hợp nằm ở quận Gangnam, Seoul là nơi trưng bày các sản phẩm, hình ảnh, cột mốc trong sự nghiệp của các nghệ sĩ nhà SM ở mọi thế hệ. Tại đây, người hâm mộ còn được chiêm ngưỡng quá trình sản xuất nội dung tại công ty, thậm chí là trải nghiệm tương tác với các thần tượng mình thích thông qua công nghệ thực tế ảo AR. Theo truyền thông Hàn Quốc, SM Entertainment chính là công ty Kpop đầu tiên đầu tư hẳn một bảo tàng mở thường xuyên để giới thiệu các nghệ sĩ của mình.

Mô hình thành viên không giới hạn

 

NCT - “Neo Culture Technology” là một nhóm nhạc hoạt động không có giới hạn về quy mô hay phong cách âm nhạc. Các thành viên được phân bổ vào từng unit khác nhau (NCT Dream, NCT 127, Way V) và sẽ hoạt động độc lập như một nhóm nhạc Kpop khác. Tuy nhiên, các thần tượng đều có những hoạt động dưới trướng NCT với những dự án tập thể, đồng thời NCT U sẽ là một “fixed unit” không cố định để các nghệ sĩ kết hợp trong các sản phẩm âm nhạc. Tới hiện tại, NCT đã kết nạp 23 thành viên sẽ càng tăng trưởng trong tương lai. 
Không giống hầu hết các nhóm nhạc Kpop trước giờ với đội hình cố định ngay từ lúc debut, NCT được SM Entertainment xây dựng là một nhóm nhạc hoạt động không có giới hạn về quy mô số lượng thành viên hay phong cách âm nhạc. Các thành viên được phân bổ vào các unit khác nhau (NCT Dream, NCT 127, Way V), vừa hoạt động độc lập như một nhóm nhạc Kpop thông thường, vừa có cả những dự án chung, dự án kết hợp. Tới hiện tại NCT đang có 23 thành viên, nhưng con số này sẽ không dừng lại ở đây mà sẽ còn tăng trưởng trong tương lai.

Thần tượng thật và ảo cùng hoạt động

 

Trước khi aespa chính thức ra mắt vào 2020, mô hình người ảo từng xuất hiện ở nhóm nhạc K/DA với các thành viên hoàn toàn là sản phẩm công nghệ AI. Thế nhưng việc kết hợp giữa người thật - người ảo cùng đồng hành và hỗ trợ lẫn nhau là trường hợp đầu tiên xuất hiện ở Kpop. Mô hình aespa chính là sự khởi đầu của dự án “Vũ trụ văn hóa SM”, tạo ra một khái niệm hoàn toàn mới và sáng tạo và vượt ra khỏi ranh giới giữa thế giới thực và thế giới ảo. 
Trước khi aespa chính thức ra mắt vào năm 2020, mô hình thần tượng ảo từng xuất hiện ở nhóm nhạc K/DA với các thành viên hoàn toàn là sản phẩm công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI). Thế nhưng với việc kết hợp giữa người thật và người ảo cùng đồng hành trong một nhóm nhạc, em út nhà SM chính là trường hợp đầu tiên ở Kpop. Không dừng lại ở đó, aespa còn là sự khởi đầu của dự án “Vũ trụ văn hóa SM” (SMCU) với các “ae” chính là những cá thể đóng vai trò quan trọng trong thế giới quan được xây dựng riêng biệt này. Gần đây, thị trường Kpop cũng đã bắt đầu xuất hiện những idol ảo hoạt động cùng thành viên người thật, trong đó nổi bật có thể kể đến nhóm SUPERKIND với thành viên Saejin.

Bên cạnh những lần khai sinh ra các trào lưu mới như trên, SM Entertainment còn mang đến rất nhiều thứ “đầu tiên” khác cho Kpop như video dance practice, vũ trụ văn hoá riêng, công nghệ đổi màu lightstick đồng loạt tại concert… Mỗi lần SM giới thiệu một khái niệm mới đến công chúng, đa phần người hâm mộ thường không khỏi phấn khích vì sự sáng tạo của đội ngũ công ty.

 

Một điều mà các fan Kpop lâu năm không thể phủ nhận đó là hầu hết những khái niệm này đều sẽ phổ biến theo thời gian và dần trở nên không thể thiếu đối với bất kì nhóm nhạc nào chứ không chỉ riêng các idol SM. Qua đó, có thể thấy SM Entertainment không chỉ là một trong những công ty giải trí tạo nền móng cho ngành công nghiệp này mà còn đóng vai trò quan trọng trong suốt quá trình phát triển của nó, góp phần xây dựng “văn hoá Kpop” khác biệt hoàn toàn so với bất kì nền văn hoá âm nhạc nào khác trên thế giới.