Trang chủ Tin tức K-pop SM bị cáo buộc đang cố gắng “tẩy xanh” khi thông báo...

SM bị cáo buộc đang cố gắng “tẩy xanh” khi thông báo dự án trồng cây

Ánh Sáng

Kế hoạch “phủ xanh” của SM đang vấp phải nhiều ý kiến trái chiều.

 

Mở đầu năm mới 2023, SM Entertainment cho biết sẽ giải quyết khủng hoảng khí hậu và đảm bảo tính bền vững của môi trường tại diễn đàn được tổ chức vào ngày 1/1 vừa qua. Với châm ngôn “Một bài hát có thể thay đổi cả đời người. Một cái cây có thể thay đổi cả thế giới”, nhà sáng lập Lee Soo Man chia sẻ bước đi đầu tiên của công ty sẽ là trồng cây xanh. Theo đó, “ông lớn” SM đang có ý định triển khai phong trào trồng cây được dẫn đầu bởi làn sóng Hallyu mà cụ thể là Kpop. 

 

SM Entertainment
SM Entertainment tuyên bố mục tiêu sắp tới là trồng cây xanh.

Tuy nhiên thay vì được hưởng ứng, nhiều fan Kpop đã bày tỏ sự thất vọng với dự án lần này. Chia sẻ cùng tờ News Penguin, đại diện của Kpop For Planet – nền tảng hành động vì khí hậu bởi người hâm mộ đã cáo buộc SM Entertainment đang cố gắng “greenwashing” (tạm dịch: tẩy xanh”) cho chính mình. Đây là cụm từ dùng để chỉ hành vi hoặc hoạt động của một cá nhân/ tập thể nhằm khiến cho mọi người tin rằng họ đang bảo vệ môi trường, nhưng thực tế lại không phải như vậy. 

 

Kpop For Planet lên tiếng chỉ trích công ty đã hoàn toàn ngó lơ những lời kêu gọi của họ trong việc giảm thiểu lượng tiêu thụ album hằng năm bởi điều này hoàn toàn là một mối nguy hại với môi trường, đồng thời đề nghị công ty hãy tập trung vào những gì có thể thay đổi ở hiện tại: “Việc trồng cây đã được người hâm mộ tự nguyện thực hiện từ rất lâu. Thay vì đề cập đến những việc đã được thực hiện, hãy tập trung vào những gì mà chỉ công ty mới có thể thay đổi để chúng ta có thể thực sự thay đổi”.

 

Quan điểm này đã nhận được nhiều sự đồng tình của công chúng, họ cho rằng các công ty hiện tại cần có những biện pháp để ngăn chặn việc phát hành quá nhiều phiên bản album hay photocard ngẫu nhiên bởi ảnh hưởng nặng nề của nó đến môi trường sống. Trước đó, YG Entertainment cũng từng triển khai ý tưởng thực hiện album được làm từ bột giấy tái chế hay giấy chứa hàm lượng carbon thấp cùng một lớp sơn phủ gốc nước. Đĩa nhạc “To INFINITY” của Mino (WINNER) là sản phẩm đầu tiên áp dụng hình thức này với tất cả các ấn phẩm đi kèm đều được chứng nhận FSC (tiêu chuẩn quản lý rừng). Phiên bản Air KiT cũng sử dụng chất liệu PLA có khả năng tự phân hủy trong môi trường ở phần bao bì bên ngoài.