Trang chủ Tin tức K-pop Show sống còn đầu tiên của Kpop, bạn đã biết?

Show sống còn đầu tiên của Kpop, bạn đã biết?

Mai Phương

Khái niệm “show sống còn” đã không còn quá xa lạ với người hâm mộ Kpop, thậm chí đã trở thành một xu hướng vì sự nổi tiếng vang dội mà nó đem lại cho các nhóm nhạc bước ra từ những chương trình này. Từ “Produce 101”, “Idol School”, “The Unit” đến những show gần đây nhất “I-Land”, “Queendom”… nhưng ít ai biết đến chương trình đầu tiên đã có từ năm 2005.

 

Trở lại những năm trước, các chương trình truyền hình âm nhạc tại Hàn Quốc như “The Voice” hay “Superstar K” chủ yếu tìm kiếm những giọng ca xuất sắc nhất để ra mắt như một nghệ sĩ solo. Trong khi đó, show sống còn chỉ thật sự bùng nổ từ chương trình “Produce 101”, nơi hàng trăm thí sinh cạnh tranh cùng nhau để được ra mắt trong một nhóm nhạc thần tượng. Thực tế, chương trình dạng này đã có từ năm 2005 nhằm tìm kiếm 6 thành viên để ra mắt nhóm nhạc nam mang tên “Battle”. 

 

Nhóm nhạc nam Battle ra mắt từ show sống còn “Let’s Coke Play! Battle Shinhwa”.

“Let’s Coke Play! Battle Shinhwa” được tài trợ bởi Good Entertainment, Mnet và Coca Cola được xem là chương trình thực tế mang hình thức sống còn đầu tiên của Kpop với mục đích tìm ra hậu duệ của nhóm nhạc huyền thoại Shinhwa. Các thành viên Shinhwa sẽ trực tiếp chọn ra sáu chàng trai trẻ trong số 12 người vào vòng chung kết (trong tổng số 1.800 người đăng ký) để tạo thành một “Shinhwa thứ hai”. Tiêu chí lựa chọn dựa vào khả năng ca hát, vũ đạo và sức bền. Cựu thành viên Bigbang – Seungri cũng tham gia chương trình nhưng không may đã bị loại ở tập 9. Những người khác như Ryu, Taehwa, Lio, Chris và Hwichan đã giành chiến thắng chung cuộc và cùng nhau ra mắt dưới cái tên “Battle” vào năm 2006. Nhóm cũng đã tạo được tiếng vang với hit “Tell Me” sau ba năm hoạt động. Năm 2009, Battle chính thức tan rã.

 

Sau “Let’s Coke Play! Battle Shinhwa”, các chương trình theo mô típ này cũng bắt đầu xuất hiện. Có thể kể đến “Real Documentary Big Bang” (2006) của YG Entertainment cho ra mắt nhóm nhạc Big Bang huyền thoại, hay “Hot Blood Men” (2008) của JYP Entertainment với hai nhóm nhạc 2AM và 2PM.

 

Các chương trình liên tiếp xuất hiện trong những năm gần đây.

Một yếu tố khiến cho các show sống còn thu hút nhiều sự chú ý chính là những tình tiết gay cấn mà nó đem lại. Bởi không chỉ trình chiếu các sân khấu mãn nhãn, nhà sản xuất còn lồng ghép những chi tiết đời thường của các thực tập sinh, những khó khăn, thử thách mà họ trải qua khi tham gia chương trình. Có thể nói, show sống còn chính là cơ hội quý giá để các công ty vừa và nhỏ có thể giới thiệu các thực tập sinh tiềm năng của mình đến với công chúng. Bên cạnh đó còn là bước đệm để các thần tượng bị lãng quên có thể vực dậy sự nghiệp của mình. 

 

Những năm gần đây, các chương trình mang tính chất trên vướng không ít lùm xùm về chuyện minh bạch kết quả. Cụ thể, chuỗi “”Produce 101” bị cảnh sát điều tra vì thay đổi kết quả, gian lận phiếu bầu. Giám đốc sản xuất thừa nhận tội trạng làm thay đổi thứ hạng đội hình chính thức trong hai mùa “Produce 48” và “Produce X 101”. Tuy vậy, sự việc này vẫn không làm các chương trình thực tế này kém hot đi bởi ngoài tài năng của các thí sinh thì những tình tiết gay cấn cũng phần nào thu hút người xem.