Phỏng vấn độc quyền Gaho: Truyền cảm hứng bởi Imagine Dragons, cảm thấy gánh nặng khi được gọi là “OST King”

YANG

Design | Phii

Là ca/ nhạc sĩ kiêm nhà sản xuất âm nhạc nhưng khi tìm kiếm trên Google, Youtube hay một số nền tảng mạng xã hội khác, cái tên Gaho lại xuất hiện bên cạnh nhiều bộ drama Hàn Quốc đình đám. Điều này chẳng hề khó hiểu bởi sự nghiệp của anh chàng vốn đã gắn liền với các ca khúc nhạc phim ngay từ những ngày đầu tiên. Khởi đầu qua vai trò sáng tác, tuy nhiên dấu ấn mạnh mẽ nhất mà Gaho để lại chính là chất giọng trời phú cao vút, phóng khoáng và tràn đầy năng lượng cất lên trong một số bản OST hay loạt sản phẩm cover.

 

Tôi có thể vươn tới bầu trời cao ngoài kia/ Sẽ không bao giờ đứng yên một chỗ/ Cho đến khi kiệt sức hay vì bất kể lý do gì”, Gaho từng hát vang sự nhiệt huyết cũng như niềm đam mê mãnh liệt thông qua bản OST “Start Over” đã giúp anh chinh phục hàng loạt bảng xếp hạng âm nhạc lớn nhỏ và ghi tên mình vào danh sách những giọng ca nhạc phim thế hệ mới. Cùng với tinh thần đó, hôm 23/11 vừa qua, nam ca sĩ chính thức trình làng album đầu tay trong chặng đường nghệ thuật của mình sau gần 4 năm kể từ khi giai điệu đầu tiên mà anh viết ra được giới thiệu tới công chúng. Đĩa nhạc mang tựa đề “Fireworks” tiếp tục chứng minh một Gaho đa năng qua nhiều vai trò bên cạnh những ấp ủ lớn trong việc khẳng định bản thân giữa thị trường âm nhạc đầy màu sắc.

 

Xem toàn bộ video phỏng vấn độc quyền Gaho tại đây.

 

Full album đầu tay mang ý nghĩa như thế nào đối với Gaho? Nếu để miêu tả sản phẩm này bằng một từ, đó là từ gì và tại sao?

 

Tôi nghĩ đó sẽ là “start” (sự khởi đầu). Bởi đây chính là album đầu tiên trong sự nghiệp và cũng là sản phẩm để tôi có thể giới thiệu âm nhạc của mình đến với tất cả mọi người.

 

Tựa đề cho album lần này là “Fireworks”, liệu có thông điệp nào mà bạn muốn gửi gắm đằng sau đó?

 

Album có tổng cộng 12 bài hát, bao gồm cả hai ca khúc “Rush Hour” và “Ride” lần lượt được tôi phát hành dưới dạng single từ trước. Vậy nên tôi đã dành ra khá nhiều thời gian, chắc tầm hơn một năm để suy tính mọi thứ kĩ càng rồi hoàn thành chúng. Quá trình ấy cũng có đôi chút khó khăn khi tôi phải trực tiếp tham gia sáng tác, viết lời cũng như sản xuất tất cả 12 bài. Về tiêu đề “Fireworks”, tôi sử dụng nó với mong muốn sản phẩm của mình sẽ “bùng nổ” như pháo hoa vậy. Ở thời điểm hiện tại, tôi cảm thấy bản thân như đang trải qua khoảng thời gian rực rỡ, đẹp đẽ tựa pháo hoa nở rộ ở những lễ hội. Đó cũng là một phần lý do.

 

Khán giả bắt đầu dành nhiều tình cảm và trở thành fan của Gaho sau ca khúc “Start Over” (OST phim “Itaewon Class”). Bài hát này chắc hẳn đã mang đến một bước ngoặt lớn đối với sự nghiệp ca hát của bạn?

 

Tôi không ngờ rằng một bản nhạc phim lại có sức ảnh hưởng lớn như vậy, không chỉ ở Hàn Quốc mà lan toả ra cả quốc tế. Điều đó làm tôi cảm thấy rất tuyệt vời, đôi khi còn chẳng thể tin nổi vì bản thân chưa có nhiều cơ hội tận mắt chứng kiến hay cảm nhận nó. Mỗi lần nghĩ tới, tôi cảm thấy vô cùng biết ơn, thậm chí ngạc nhiên về chính bản thân mình nữa. Giả sử nếu tôi được biểu diễn ở nước ngoài, khoảnh khắc giai điệu “Start Over” vang lên chắc hầu hết mọi người sẽ nhận ra nó phải không? Tôi cảm thấy rất thần kỳ. Hơn thế nữa, ca khúc đã mang giọng hát của tôi đến gần nhiều khán giả hơn, giúp cái tên Gaho trở thành nghệ sĩ quen thuộc với mọi người, đặc biệt trong lĩnh vực hát nhạc phim. Về phần tôi, sự quen thuộc ấy rất quan trọng. Và “Start Over” chính là cầu nối để những điều như thế xảy ra. Tôi thật sự phải cảm ơn bản OST này đấy.

Phỏng vấn độc quyền Gaho

Các bản nhạc phim do Gaho thể hiện đều nhận được nhiều sự ủng hộ và giành thứ hạng cao trên bảng xếp hạng. Có vẻ như ngay cả các đạo diễn cũng yêu thích việc Gaho góp giọng trong nhiều bộ drama nổi tiếng thì phải. Nhiều người tò mò liệu những dự án nhạc phim thường diễn ra như thế nào?

 

Hơn tất cả, nhạc phim thường mang một số tính chất đặc thù, khác với những gì mọi người nghĩ. Trong đó, giọng hát ca sĩ không được phép lấn át diễn xuất của diễn viên nếu cả hai thứ xuất hiện ở cùng một phân đoạn. Ngoài ra, chúng còn cần sự liên kết và không khiến người xem cảm thấy nhàm chán khi phát đi phát lại nhiều lần. Đấy, một dự án nhạc phim cần cân nhắc tất cả khía cạnh như trên. Thật may mắn vì các đạo diễn cho rằng giọng hát của tôi là lợi thế. Suốt quá trình thu âm, tôi sẽ vừa xem phim vừa hát. Do vậy, thay vì trình bày theo hướng bản thân mong muốn hay bộc lộ cái tôi cá nhân, tôi thường phải cân nhắc liệu cách mình thể hiện có phù hợp với cảnh quay ấy hay không. Tóm lại, tôi nghĩ mình sở hữu điểm mạnh về giọng hát và đó là lý do mọi người tìm đến Gaho.

 

Trong quá trình tìm kiếm thông tin về Gaho, thật bất ngờ khi phát hiện rằng “Come To Me” – OST bộ phim ăn khách “When You Were Sleeping” là do chính bạn chấp bút nhưng ca khúc lại được thể hiện bởi diễn viên Lee Jong Suk. Nó rơi vào năm 2017, thời điểm đó Gaho vẫn chưa phát hành đĩa đơn đầu tay. Chuyện diễn ra như thế nào thế?

 

Thực ra đây là một trong những bản nhạc tôi viết từ năm thứ 3 trung học. Khi ấy thì chỉ vừa mới học nhạc thôi. Hồi đó vì muốn giới thiệu bài hát của mình tới mọi người sớm nhất có thể nên tôi đã nhanh chóng hoàn thiện nó. Tôi mong mình sẽ viết ra bản hit mà bất kỳ ai cũng muốn hát ở quán karaoke. Vả lại chính tôi cũng thích thể hiện ca khúc do mình viết ra ở đấy nữa. Lúc đó tôi cứ mãi suy nghĩ trong đầu như thế. Để biến ước mơ thành hiện thực, tôi bắt đầu sáng tác nhiều hơn, gặp gỡ nhiều người viết nhạc khác, học hỏi cũng như tự mình làm tất cả mọi thứ. Từ đó mà “Come To Me” ra đời. Một lần tình cờ, diễn viên Lee Jong Suk đã nghe được và anh ấy thực sự yêu thích bài hát ấy. Chúng tôi gặp mặt, sau đó thì thu âm cùng nhau rồi còn thoải mái trò chuyện. Mọi thứ như một giấc mơ vậy. Chính vì những trải nghiệm như thế mà tôi có thể làm việc chăm chỉ hơn ở thời điểm hiện tại.

 

Chắc hẳn Gaho đã từng nghe người hâm mộ gọi mình là “Vocal King” phải không? Nhưng liệu bạn sẽ cảm thấy thế nào khi ngày càng có nhiều khán giả nhắc đến mình với danh xưng “OST King”?

 

Tôi cảm thấy vui khi tên mình được nhắc đến cùng danh xưng “King”. Ngược lại, nó cũng là một gánh nặng. Tất nhiên Gaho vô cùng biết ơn những ai đang mến mộ và dành cho tôi cụm từ “Vocal King” hay “OST King”. Cảm ơn vì đã gọi như thế, điều đó cho thấy mọi người đã rất yêu thích giọng hát của tôi. Nếu khán giả gắn liền tôi với biệt danh ấy, sự ưu ái này khiến tôi phải tập luyện, làm việc chăm chỉ cũng như chỉ tập trung vào âm nhạc mà thôi. Chính vì vậy, tôi thấy mình vô cùng may mắn và còn tự nhận ra không ít khía cạnh khác về bản thân. Xin hãy cứ đặt nhiều biệt danh hơn đi nhé (cười).

Gaho là ai?

Nếu phải lựa chọn một trong số những bản nhạc tuyệt vời từng trình diễn, cả bài hát do mà bạn viết nên và bản cover, tác phẩm nào thể hiện bản sắc cá nhân từ Gaho rõ nhất?

 

Đối với các bản cover từng ra mắt, tôi thực hiện chúng vì muốn khán giả thoải mái tận hưởng khi theo dõi những màn trình diễn live. Trong số tất cả bản nhạc tôi đã viết, có một sáng tác vô cùng xúc động và sẽ khiến mọi người dễ dàng đồng cảm mang tựa đề “Stay Here”. Riêng ca khúc này, tôi nghĩ rằng mình có thể mang đến phần trình diễn cảm xúc như lúc đang thu âm. Hãy lắng nghe “Stay Here” nhiều hơn nhé.

 

Có một nhận xét nhận được rất nhiều sự đồng tình từ người hâm mộ là “Gaho đang bị đánh giá thấp”. Bản thân Gaho từng suy nghĩ như vậy chưa?

 

Trước hết, tôi rất biết ơn vì khán giả đã nghĩ như thế về mình. Tuy nhiên, thay vì cho rằng đang bị đánh giá thấp, tôi lại suy nghĩ rằng do bản thân vẫn chưa có nhiều hoạt động nghệ thuật để mọi người biết đến. Tôi ra mắt cũng khoảng 3, 4 năm rồi. Đó không phải một khoảng thời gian dài và tôi thì cũng chỉ vừa mới phát hành album đầu tiên. Theo nhiều cách khác nhau, các dự án OST chính là cơ hội để tôi giới thiệu âm nhạc của mình đến người nghe nhưng thực sự thì tôi không sở hữu quá nhiều bài hát nhạc phim đâu. Nếu nghĩ kĩ, chắc tôi nên quảng bá nhiều hơn nữa để khán giả “quen mặt” mình. Qua đó, Gaho mới có thể trở thành một cái tên quen thuộc trong lòng công chúng. Vì vậy ở tương lai, tôi sẽ lên kế hoạch mở rộng phạm vi hoạt động và xuất hiện cùng nhiều bài hát hơn nữa.

 

Bằng âm nhạc, Gaho mang đến niềm vui cũng như là nguồn an ủi cho khán giả ngay cả khi họ không nói cùng một ngôn ngữ. Vậy đối với Gaho, âm nhạc của ai đã mang lại niềm vui, niềm an ủi và sức mạnh cho chính bạn?

 

Nói chung tôi không phải kiểu người nạp năng lượng từ những bài hát mang nội dung cảm động hay an ủi. Ngược lại, tôi thích nghe các ca khúc mang tinh thần chiến đấu mạnh mẽ. Trong số đó, Imagine Dragons là lựa chọn số 1. Tôi thực sự rất yêu thích ban nhạc ấy. Những lúc thưởng thức sáng tác của họ, bên cạnh việc sự tự tin hay lòng tự tôn được thôi thúc, tôi cảm thấy như mình có thể làm bất cứ điều gì vậy. Mặt khác, tôi nghĩ điều đó đôi lúc lại khá “nguy hiểm” khi thể loại âm nhạc như thế mang đến rất nhiều năng lượng và sẽ khiến tôi trở nên quá tự tin. Điều này cũng đã ảnh hưởng đến âm nhạc của tôi phần nào. Đấy cũng là lí do vì sao hầu hết bài hát tôi viết ra đều rất mạnh mẽ, nghe giống như một cuộc hành quân vậy. Chắc bởi vì quá yêu thích cảm giác ấy nên mọi thứ dường như đều được phản ánh thông qua tác phẩm tôi từng làm.

 

 

Không biết Gaho tìm cảm hứng sáng tác bằng cách nào và từ đâu? Có nghệ sĩ nào đó đã truyền cảm hứng cho bạn chăng?

 

Đầu tiên, như tôi đã luôn đề cập, đó chính là ban nhạc Imagine Dragons. Ngoài ra, tôi cũng thử nghe nhiều bài hát mới phát hành nữa. Việc yêu thích âm nhạc của một người không đồng nghĩa với việc tôi chỉ nghe những tác phẩm từ họ. Hiện tại tôi không thể nhớ tên bất cứ ai vì danh sách nhạc luôn thay đổi mà. Ví dụ trời bỗng dưng đổ mưa khi tôi đang đi loanh quanh, nếu có ca khúc nào phù hợp để nghe lúc mưa thì tôi sẽ bật một số bản nhạc như thế. Nói thật thì cảm hứng của tôi xuất phát từ mọi khoảnh khắc trong cuộc sống. Tôi không phải kiểu người luôn bắt buộc bản thân rằng “à, mình cần phải tìm cảm hứng” mà cứ đến với nó một cách tự nhiên bằng việc bước ra bên ngoài rồi đi lòng vòng đâu đấy. Đôi lúc nói chuyện cùng nhiều nghệ sĩ khác, cảm hứng cũng xuất hiện nữa đấy. Thực sự có rất nhiều cảm xúc mỗi lần tôi đi đây đi đó. Cách này có lẽ phù hợp với tôi nhất luôn.

 

Người hâm mộ đều biết rằng Gaho sở hữu rất nhiều sáng tác chưa được phát hành. Vậy với những ca khúc đã ra mắt, bạn có thể tiết lộ đâu là ca khúc hay nhất trong suy nghĩ của bạn? Liệu Gaho có muốn viết nhạc cho một nghệ sĩ cụ thể nào không? 

 

Thực sự thì có rất nhiều sáng tác chưa phát hành đấy. Công việc của tôi là viết nhạc nên đương nhiên có không ít tác phẩm chưa từng ra mắt. Bản thân tôi thích hai ca khúc. Giữa các bản nhạc mang nhịp điệu chậm rãi, tôi chọn “Stay Here”. Còn “Ride” là bài phù hợp với tôi nhất trong số những bài hát sở hữu tiết tấu nhanh hơn. Nếu là một ca sĩ, tôi thực sự rất thích Zayn. Sẽ rất tuyệt vời nếu ca khúc mà tôi viết ra được thể hiện bởi giọng hát của anh ấy.

 

Ngoài ca hát và sáng tác, Gaho nghĩ mình còn có sở trường gì nữa?

 

Một câu hỏi khó đấy. Có lẽ tôi sẽ làm tốt ở khoản giao tiếp. Sở trường của tôi là tâm sự với bạn bè cũng như lắng nghe vấn đề từ mọi người. Lúc nhỏ, nhiều người từng tìm đến tôi để bày tỏ những lo lắng mà họ gặp phải. Tôi không biết tại sao nữa nhưng dường như tôi rất giỏi việc dẫn dắt những cuộc trò chuyện ngay từ khi còn là một đứa trẻ.

 

Cảm giác thế nào khi biết rằng mình có rất nhiều người hâm mộ ở khắp nơi trên thế giới nhỉ? Trong đó gồm cả các khán giả Việt Nam cho dù họ chưa từng được trực tiếp xem Gaho biểu diễn.

 

Thật ra tôi vẫn không có cảm giác rằng điều này là sự thật. Tôi cũng không biết liệu cụm từ “khắp nơi trên thế giới” có phù hợp với mình hay không nữa. Đó là lý do tại sao tôi thực sự muốn tổ chức các tour diễn. Theo quan điểm của tôi, sự tương tác giữa người làm nhạc và người nghe thực sự rất quan trọng, thế nhưng chúng ta lại chẳng thể làm gì trong khoảng thời gian này. Nó khiến tôi cảm thấy khá buồn. Tuy nhiên, tôi sẽ không dừng lại mà vẫn kiên trì sáng tác. Tôi vừa ra mắt một album và chắc chắn sẽ tiếp tục phát hành nhiều album khác nữa. Các bạn hãy cứ tận hưởng cũng như chờ đợi đến ngày chúng ta có thể gặp nhau nhé.

 

Có vẻ như Gaho vẫn chưa đặt tên chính thức cho fandom của mình nhỉ? Họ đã tự gọi mình là “Gahorangs” suốt khoảng thời gian qua nhưng không biết Gaho có thích cái tên này không nữa?

 

Ồ không đâu, không phải chưa bao giờ nghĩ đến mà tôi vẫn đang thảo luận với công ty về việc sẽ đặt tên như thế nào ấy chứ (cười). Chúng tôi còn đưa cái tên “gahorang” mà người hâm mộ sử dụng vào danh sách cân nhắc rồi đấy vì thực ra công ty quản lý cũng biết về nó mà. Tôi nghĩ đó phải là cái tên mà người hâm mộ cũng như chính tôi và cả công ty đều yêu thích. Một khi đã quyết định thì rất khó để thay đổi. Tôi cũng hy vọng sẽ không xảy ra chuyện như thế. Chỉ là chúng tôi đang cố gắng hết lựa chọn cẩn thận, xem xét thật kĩ lưỡng nên mọi người hãy kiên nhẫn chờ chút nữa thôi nhé.

Được biết, Việt Nam là quốc gia dẫn đầu về lượt theo dõi kênh TikTok của bạn và xếp thứ 8 trên nền tảng Youtube. Hãy gửi lời chào đến các khán giả ở đây nhé!

 

Gần đây thì tôi mới được biết rằng lượng khán giả “follow” kênh TikTok của tôi nhiều nhất là đến từ Việt Nam đấy. Tôi còn thấy sốc luôn mà và thật sự rất biết ơn. Dường như có rất nhiều người hâm mộ đang dõi theo nên bản thân tôi cũng muốn nói lời xin lỗi với các bạn vì chưa thể chia sẻ nhiều nội dung thú vị hơn. Tôi hứa sẽ sớm đăng tải nhiều điều hay ho khác cũng như giao lưu với mọi người nhiều hơn trong thời gian tới. Hy vọng chúng ta có thể gặp nhau thông qua một buổi biểu diễn trực tiếp. Tôi cũng sẽ ghé thăm Việt Nam nữa nên hãy chờ đợi đến lúc đó nhé. Cảm ơn các bạn thật nhiều.

Cảm ơn Gaho vì cuộc trò chuyện!

 

Album “Fireworks” của Gaho trên các nền tảng nghe nhạc trực tuyến. 

Theo: Thể Thao & Văn Hóa http://billboardvn.thethaovanhoa.vn/phong-van-doc-quyen-gaho-truyen-cam-hung-boi-imagine-dragons-cam-thay-ganh-nang-khi-duoc-goi-la-ost-king/