Trang chủ Tin tức Cocktails âm nhạc Phát hành thêm bản remix đang là “chiến lược thành tích” trên...

Phát hành thêm bản remix đang là “chiến lược thành tích” trên các BXH được nhiều nghệ sĩ ưa chuộng?

Thảo

Theo BXH Billboard Hot 100 tuần này, Doja Cat đã thành công giành được vị trí No.1 đầu tiên trong sự nghiệp của mình. Đặc biệt, thành tích này có được là nhờ bản remix được phát hành vào tuần trước với sự góp mặt của Nicki Minaj. Có thể thấy, việc phát hành phiên bản mới cho ca khúc cũ đã trở thành chiến lược hiệu quả cho những ai đang “nhăm nhe” một thứ hạng tốt trên BXH Hot 100.

 

Làm thể nào bản remix có thể góp phần giúp cho ca khúc ban đầu có thành tích tốt hơn? Để trả lời cho câu hỏi này, Gary Trust – người đang nắm quyền quản lý các bảng xếp hạng của Billboard từng khẳng định trong bài phỏng vấn của trang NPR: “Tuỳ theo từng trường hợp, nhưng nói chung nếu chúng giống nhau về phần ca từ, phần âm nhạc và phần sản xuất, chúng sẽ được xem là một”. Đó cũng là lý do vì sao khi nhìn vào BXH Billboard Hot 100, tên của một ca khúc chưa từng xuất hiện đến lần thứ hai dù có bao nhiêu phiên bản đi chăng nữa.

Sau khi Doja Cat và Megan Thee Stallion phát hành bản remix, hệ thống xếp hạng của Billboard đã thêm tên của Nicki Minaj và Beyoncé vào mục người thể hiện nhờ thành tích mà bản remix đem lại.

Đây chính là yếu tố quan giọng đã giúp cho “Old Town Road” của Lil Nas X có thể trụ 19 tuần liên tiếp ở vị trí No.1 trên BXH Hot 100. Thực chất, Lil Nas X đã tự mình giành được ngôi quán quân bằng phiên bản gốc sau một tháng kể từ khi ca khúc được phát hành. Tuy nhiên, danh tiếng của ngôi sao nhạc đồng quê Billy Ray Cyrus đã giúp cho rapper 21 tuổi phá vỡ mọi kỉ lục trước đó để có trong tay ca khúc trụ No.1 trên Hot 100 lâu nhất trong lịch sử. Điều này có thể thấy rõ khi so sánh lượt nghe trực tuyến giữa 2 phiên bản trên nền tảng Spotify. Nếu “Old Town Road” có hơn 600 triệu lượt stream trên toàn cầu thì bản remix với sự góp giọng của Billy Ray Cyrus lại thu về đến gần 970 triệu lượt.

 

Quay lại trường hợp của quán quân Hot 100 hiện tại, “Say So” lần đầu tiên được phát hành trong album phòng thu thứ hai “Hot Pink” của Doja Cat. Vào khoảng cuối năm 2019 đầu năm 2020, ca khúc dần trở nên phổ biến nhờ được sử dụng rộng rãi trên ứng dụng TikTok. Trong tuần đầu tiên “Say So” lọt vào được top 10 của BXH Billboard Hot 100, ca khúc được nghe tại Mỹ gần 5 triệu lần trên nền tảng Spotify. Tuần này, “Say So” bản gốc tiếp tục đem về cho Doja Cat 6 triệu lượt stream, đồng thời phiên bản remix kết hợp cùng Nicki Minaj giúp cô có thêm 4 triệu lượt nữa. Như vậy, bằng việc hợp tác cùng Nicki Minaj và cho ra mắt thêm phiên bản mới, trong tuần qua chỉ riêng tại Mỹ ca khúc của Doja Cat đã được nghe đến 10 triệu lần trên Spotify.

 

“Say So” đã trở thành ca khúc No.1 Hot 100 đầu tiên của cả Doja Cat và Nicki Minaj.

Đặc biệt, theo cách tính của Billboard như đã nói ở trên, thành tích của một ca khúc sẽ bao gồm cả những điểm số mà các phiên bản remix đã đem lại. Do đó, kể cả khi một nghệ sĩ phát hành 4 bản remix mới cho 1 ca khúc của mình, lượt nghe hoặc lượt mua của những phiên bản đó đều sẽ được đóng góp vào thành tích chung của bản gốc khi tranh hạng trên BXH Hot 100.

 

Điều này đã lý giải cho việc các nghệ sĩ ngày một có xu hướng phát hành thêm nhiều bản remix cho ca khúc của mình. Sau khi phát hành album “After Hours”, The Weeknd đã cho ra mắt thêm 2 bản remix cho mỗi track “Heartless” và “Blinding Lights”. Bộ đôi Hip-hop Future và Drake cũng đã trình làng bản remix cho “Life Is Good”, kết hợp cùng DaBaby và Lil Baby. Hay mới đây nhất, Megan Thee Stallion đã phát hành bản remix cho “Savage” hợp tác cùng Beyoncé. Và tất cả những ca khúc trên đều đang có thứ hạng rất vững chắc trong top 10 Hot 100.

 

Nhiều bản remix kết hợp với nghệ sĩ tên tuổi đã được trình làng trong năm nay.

Một yếu tố khác cũng giúp cho các ca khúc có bản remix trở nên phổ biến hơn đó chính là người hâm mộ. Chỉ bằng cách mời nghệ sĩ nổi tiếng hơn như Billy Ray Cyrus hay Beyoncé tham gia vào bản phối lại của mình, công chúng đã quan tâm đến ca khúc đó nhiều hơn ngay từ lúc thông báo xác nhận màn kết hợp được đưa ra. Khi đó, lượt nghe sẽ không chỉ tăng bởi sự ủng hộ của các fan mà còn nhờ vào sự tò mò của công chúng đối với ca khúc.

 

Như vậy, có thể thấy rõ rằng việc cho ra mắt phiên bản mới của ca khúc cũ sẽ góp phần không nhỏ vào cuộc đua thứ hạng trên BXH Billboard Hot 100. Tuy nhiên, hình thức này cũng có thể sẽ gây phản tác dụng nếu người nghệ sĩ cho ra mắt ồ ạt các bản phối mới nhưng không có gì quá khác biệt hoặc không chất lượng bằng bản cũ. Dù vậy, một khi hệ thống xếp hạng của Billboard vẫn tiếp tục tính thành tích chung của tất cả các phiên bản cho ca khúc gốc, phương pháp này sẽ còn được các nghệ sĩ áp dụng nhiều trong tương lai.