Cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn từ lâu đã là một tượng đài bất hủ trong văn hóa thưởng thức của người dân Việt Nam. Đã gần hai thập kỷ trôi đi kể từ ngày ông qua đời, lớp hậu bối vẫn hết lòng ngưỡng mộ và không ngừng tìm cách “hồi sinh” những giai điệu sống mãi với thời gian của nhạc Trịnh.
Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn sinh ra và lớn lên tại thành phố Huế mộng mơ. Từ ngày còn trẻ, Trịnh Công Sơn đã bộc lộ tâm hồn hết sức thi vị của mình. Đôi tay nghệ sĩ đã thêu dệt nên hàng trăm bài hát chứa chan tình yêu với con người, thiên nhiên, cây cỏ mà sau mấy chục năm ròng, thế hệ sau vẫn còn bồi hồi ngân nga.
Không chỉ dừng lại ở việc cover hàng loạt khúc ca đẹp đẽ của cố nhạc sĩ, nhiều người còn thử “chế biến” lại nhạc Trịnh theo cá tính và cảm nhận riêng của mình. Một trong những giai điệu nổi tiếng nhất của Trịnh Công Sơn chính là “Diễm Xưa” viết năm 1960. “Diễm Xưa” đã từng được những giọng ca như Khánh Ly, Hồng Nhung truyền tải vừa mượt mà, uyển chuyển lại vừa liêu trai, vô thực.
“Diễm Xưa” theo phong cách R&B – Hà Lê
Nếu như “Diễm Xưa” qua giọng hát của Khánh Ly được xem là quy chuẩn thì phiên bản mới nhất do nam ca sĩ Hà Lê thể hiện lại mang một màu sắc rất khác, vượt ra ngoài quy chuẩn ấy nhưng vẫn giữ được hồn nhạc Trịnh.
Cuối năm 2018, Hà Lê giới thiệu tới khán giả bản cover “Diễm Xưa” theo phong cách R&B. Với sự hỗ trợ của producer Nemo, ca khúc nổi tiếng của Trịnh Công Sơn đã có một tấm áo mới hiện đại hơn nhưng vẫn nhuốm vẻ u hoài như bản gốc. Anh đã ứng dụng nhiều loại nhạc cụ hơn như kèn, trống,… và cả hiệu ứng echo (vọng lại những chữ cuối câu) để làm tăng thêm vẻ ma mị và hơi thở mới lạ cho bài hát.
Câu chữ trong “Diễm Xưa” cũng được Hà Lê nhấn nhá nhiều hơn, ngân vang cao và xa hơn kết hợp với MV múa đương đại được trình bày rất đẹp mắt bởi một cặp vũ công giữa khung cảnh núi rừng. Sau khi ra mắt, bản cover của anh đã nhận được nhiều lời khen ngợi có cánh từ công chúng.
Trước kia, Hà Lê đã từng tái hiện một tác phẩm khác của cố nhạc sĩ là “Hạ Trắng” và dần được truyền cảm hứng mạnh mẽ. Anh hứa hẹn trong thời gian tới sẽ tiếp tục làm mới nhiều ca khúc nhạc Trịnh cho dự án “Trịnh Contemporary”. Ngày 01/04 năm nay sẽ là kỷ niệm tròn 18 năm ngày mất của Trịnh Công Sơn, rất có thể nam ca sĩ sẽ chọn dịp này để chiêu đãi mọi người dự án mới của mình.
MV “Diễm Xưa” – Hà Lê.
Một “Quỳnh Hương” hoàn toàn khác – Đen Vâu và JGKiD.
“Ta mang cho em một đóa quỳnh
Quỳnh thơm hay môi em thơm…”
Trong ca khúc “Quỳnh Hương”, Trịnh Công Sơn đã kể về một câu chuyện tình yêu không quá đậm sâu nhưng cũng không hề hời hợt. Cả hai cứ tự nhiên đến với nhau, vui vẻ, hạnh phúc bên nhau rồi bỗng một ngày phải nói lời ly biệt. Không đau khổ, nước mắt ngắn dài, họ chỉ ở cạnh nhau trong một thời gian vừa đủ. Giống như đóa quỳnh chóng nở chóng tàn nhưng dẫu sao cũng đã tỏa hương thơm ngát. Theo nhạc sĩ, sau khi chia tay, cứ nhớ đến nhau đôi lần là đủ vui rồi.
Bạn có tưởng tượng ra giai điệu mềm mại này sẽ được biến hóa lại bởi một chàng rapper? Năm 2015, nam rapper nổi bật của làng nhạc Indie – Đen Vâu đã cùng JGKiD (thành viên nhóm nhạc Da LAB) cho ra mắt phiên bản Reggae của “Quỳnh Hương”.
Reggae là một dòng nhạc bắt đầu từ đường phố, mang tinh thần tự do, phóng khoáng và ca từ bình dị. Chính những điều đó đã mang đến một sắc màu rất khác nhưng đồng thời cũng rất phù hợp cho “Quỳnh Hương”. Ngôn ngữ vừa mộc mạc lại vừa có vẻ phớt đời được thể hiện qua giọng hát đặc trưng của JGKiD. Bên cạnh đó, rapper Đen Vâu còn “múa bút” viết thêm một đoạn rap vui tai, bày tỏ những lời nói ngọt ngào với người mình thương mến. Qua đó, “Quỳnh Hương” đã trở nên hiện đại và rộn ràng hơn bao giờ hết.
“Quỳnh Hương” – Đen và JGKiD.
“Nối Vòng Tay Lớn” vô cùng hào hùng và mạnh mẽ
Một khúc ca khác mà chắc hẳn người Việt nào cũng biết là “Nối Vòng Tay Lớn”. Lần này, không phải R&B hay Hip-hop, nhạc Trịnh đã được chuyển sang nhạc Rock dữ dội và cực kỳ mãnh liệt nhờ tiếng đàn mạnh mẽ cùng với chất giọng của những ban nhạc Rock nổi tiếng trong nước như Bức Tường, Thủy Triều Đỏ, Unlimited, Microwave, The Light,…
Sau nhiều thập kỷ, “Nối Vòng Tay Lớn” vẫn vang lên hào hùng trên đất nước Việt Nam. Bài hát này đã được đưa vào sách giáo khoa, được dịch ra cả tiếng Anh cũng như được rất nhiều ca sĩ trình bày lại. Trong đó, phiên bản Rock luôn được xem là một trong những giai điệu ấn tượng và sôi nổi nhất.
“Nối Vòng Tay Lớn” được trình diễn bởi các ban nhạc Rock Việt.
Trong trẻo, mộc mạc và hiện đại với “Còn Tuổi Nào Cho Em” – Miu Lê
Lời nhạc của Trịnh Công Sơn không chỉ tuyệt đẹp, mang nhiều ý nghĩa, ẩn dụ mà còn đậm chất thơ. Trong đó có một ca khúc thi vị rất được yêu thích là “Còn Tuổi Nào Cho Em”.
Vào cuối năm 2015, giọng ca trẻ Miu Lê đã thể hiện lại ca khúc “Còn Tuổi Nào Cho Em” trong bộ phim remake cô tham gia đóng vai chính mang tên “Em Là Bà Nội Của Anh”. Trong khi nữ danh ca Khánh Ly “trùm” lên ca khúc này một màu hoài cổ và da diết với sự tiếc nuối khôn nguôi thì Miu Lê đã mang lại nét dịu nhẹ cho “Còn Tuổi Nào Cho Em” bằng chất giọng trong trẻo của mình.
Lắng nghe Miu Lê hát, người ta sẽ không thấy quá sầu thảm nhưng vẫn buồn man mác, thấy sự mới mẻ, hiện đại nhưng vẫn rất sâu lắng. Dù tới khi tham gia bộ phim, Miu Lê mới bắt đầu cầm mic hát nhạc Trịnh, ấy thế mà người nhà của cố nhạc sĩ là nữ ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh cũng phải lên tiếng khen ngợi giọng hát cảm xúc của Miu Lê.
Nhờ “Còn Tuổi Nào Cho Em”, khả năng của Miu Lê đã được nhiều khán giả công nhận hơn. Trước kia, cô đã từng ghi được nhiều dấu ấn với các ca khúc như “Yêu Một Người Có Lẽ”, “Yêu Anh”, “Không Còn Nhau”, “Em Nhớ Anh”,…
“Còn Tuổi Nào Cho Em” – Miu Lê.