Những thứ bình thường đối với fan Kpop nhưng lại bất thường đối với “non-fan”

Anna

Trong nhiều năm qua, Kpop đã phát triển thành một nền văn hóa độc đáo. Cũng bởi vì có đặc thù riêng, không phải ai cũng hiểu được những điều thú vị và có vẻ hơi kì quặc này, ngoại trừ cộng đồng fan Kpop.

 

1. Photocard và lý do vì sao nó đáng giá “ngàn vàng”

 

Những thứ bình thường đối với fan Kpop nhưng là bất thường đối với "non-fan"
Chi số tiền đắt đỏ cho một bộ sưu tập card album là chuyện rất bình thường.

CD truyền thống ở hầu hết các nước gần như không cung cấp cho người hâm mộ nhiều hình ảnh của thần tượng, kể cả photobook hay photocard cá nhân… Khi một album được phát hành, công ty sẽ thêm vào đó một số món mang tính ngẫu nhiên như photocard, standee hoặc thẻ đánh dấu sách. Trong tình cảnh không dễ dàng có được món goods liên quan đến bias (thành viên yêu thích nhất), người hâm mộ bắt buộc phải tìm kiếm khắp mọi nơi, trao đổi với người khác, thậm chí là trả một số tiền khổng lồ để có được một chiếc card ưng ý và cho nó vào bộ sưu tập của mình.

 

2. Fanchant phải đồng đều và có bài tập trước

 

Fanchant được định nghĩa là việc tương tác và hát theo nghệ sĩ khi họ biểu diễn bất kì một ca khúc nào đó. Tuy nhiên, cộng đồng fan Kpop sẽ không thể chấp nhận được việc cổ vũ theo cảm xúc và hát quá đà dẫn đến việc lấn át luôn cả tiếng của idol. Tại các buổi lễ trao giải hay concert, nghe thì có vẻ kì lạ đối với người “ngoại đạo”, nhưng các fan sẽ đọc theo một bản fanchant chính thức với tên các thành viên và các điểm nhấn trong bài được đăng tải trước đó trên trang web chính thức. Nhờ vậy, tiếng cổ vũ sẽ trở nên đồng đều hơn cũng như tạo nên một phong cách độc đáo khác biệt cho từng fandom.

 

Fanchant cho phần trình diễn “Blueming” trong concert của IU.

 

3. Sự quay trở lại nhanh như tên lửa của idol

 

Những thứ bình thường đối với fan Kpop nhưng là bất thường đối với "non-fan"
TWICE là một nhóm nữ có lịch trình dày đặc và thường xuyện comeback trên hai lần trong một năm, chỉ tính riêng tại Hàn Quốc.

Nhiều nghệ sĩ phương Tây phải mất nhiều năm để chuẩn bị cho sản phẩm comeback, thậm chí họ có thể dành một thời gian dài để nghỉ ngơi giữa hai sản phẩm. Nhưng ở Kpop, các nhóm nhạc thường cho phát hành sản phẩm trong vòng một năm. Tần suất trung bình là hai album và đôi khi cũng có thể nhiều hơn hoặc ít hơn. Điều này có thể hiểu được bởi một năm có đến hàng chục nhóm nhạc mới ra mắt, thậm chí một idol nào đó có thể bị công chúng lãng quên ngay sau đó nếu không chăm chỉ cho ra mắt sản phẩm và giao lưu cùng ngưởi hâm mộ.

 

4. Tiệc sinh nhật/sự kiện cupholder dành cho thần tượng

 

Những thứ bình thường đối với fan Kpop nhưng là bất thường đối với "non-fan"
Một poster cho sự kiện cupholder mừng sinh nhật V (BTS).

Người hâm mộ của các nghệ sĩ phương Tây thỉnh thoảng sẽ quyên góp từ thiện cho ngày sinh nhật cho thần tượng hoặc làm những thứ tương tự. Fan Kpop cũng làm như thế, nhưng về cơ bản tiệc sinh nhật idol đối với họ phải là một dịp vô cùng hoành tráng. Không chỉ dừng lại ở các việc làm từ thiện, họ còn tổ chức thêm các event sinh nhật và tạo không gian cho người hâm mộ đến tham dự bằng cách thuê một quán cà phê nhỏ, phát thêm các chiếc Cupholder có in hình idol trên đó.

 

5. Aegyo (làm trò dễ thương)

 

Aegyo “gây bão” của Park Ji Hoon trong chương trình “Produce 101” mùa 2.

 

Aegyo là một điều gì đó gây ngạc nhiên cho “dân ngoại đạo” khi họ bước vào thế giới idol. Hiểu nôm na, Aegyo là thuật ngữ dùng để chỉ những hành động đáng yêu, dễ thương khiến người đối diện khó có thể kiềm lòng được. Các kiểu Aegyo mà idol thường thể hiện là nháy mắt, phồng má, chu môi, làm những cử chỉ đáng yêu… Những video Aegyo của idol thường có độ viral rất cao, bởi hơn ai hết fan chính là những người luôn muốn xem những khoảnh khắc này của họ. Đây cũng là một đặc sản không thể thiếu của văn hóa Kpop.

 

6. Thực tập để thành lập một nhóm

 

Những thứ bình thường đối với fan Kpop nhưng là bất thường đối với "non-fan"
Black Pink thời còn là thực tập sinh.

Thường thì các nghệ sĩ phương Tây sẽ tập trung thành một nhóm và hoạt động trước khi kí kết hợp đồng cùng các công ty giải trí. Nhưng ở Hàn, các công ty giải trí sẽ tuyển chọn thực tập sinh tiềm năng để đào tạo trong vài năm. Trong quá trình đó, các thực tập sinh này sẽ trải qua các đợt đánh giá hàng tháng và đến một thời gian thích hợp họ sẽ được cho debut.

 

7. Mua nhiều album giống nhau để có cơ hội được tham gia kí tặng

 

Những thứ bình thường đối với fan Kpop nhưng là bất thường đối với "non-fan"
Fan Kpop thường mua nhiều hơn một bản album mỗi khi idol comeback để lấy cơ hội dự sự kiện kí tặng.

Nếu yêu thích một ca sĩ, mọi người chỉ cần mua một album để hoàn thành bộ sưu tập của mình. Chính bởi vậy, bạn sẽ ngạc nhiên khi biết được rằng fan Kpop thường mua nhiều hơn hơn một bản dù là cùng một album. Đơn giản nhất vì album đó có nhiều phiên bản với hình ảnh khác nhau và nghe có vẻ “tốn tiền” nhất chính là để tìm cơ hội tham dự sự kiện kí tặng. Mua càng nhiều thì cơ hội gặp trực tiếp thần tượng của mình càng cao.

 

8. Show âm nhạc hàng tuần

 

Những thứ bình thường đối với fan Kpop nhưng là bất thường đối với "non-fan"
Có rất nhiều chương trình âm nhạc diễn ra trong một tuần.

Trên thực tế, mọi quốc gia đều có chương trình trao giải âm nhạc nhưng không đâu nhiều bằng xứ sở kim chi. Người hâm mộ K-Pop có thể mong đợi một giải thưởng dành cho idol của mình mỗi tuần bởi có rất nhiều chương trình âm nhạc diễn ra xuyên suốt. Nhưng tại các nước phương Tây họ chỉ tổ chức các buổi lễ hoặc hòa nhạc theo định kì hàng năm thay vì tuần.

 

9. Kí túc xá dành cho idol

 

Những thứ bình thường đối với fan Kpop nhưng là bất thường đối với "non-fan"
Các idol thường xuyên phải sống trong kí túc xá thay vì nhà riêng.

Bạn nghĩ rằng việc ở trong cùng một kí túc xá tưởng chừng như chỉ có ở thời đại học thôi sao? Các nghệ sĩ Kpop đến hiện tại vẫn thường xuyên ở kí túc xá do công ty cung cấp. Một nhóm nhạc phải ở trong kí túc xá chung cùng các thành viên một vài năm trước khi công ty cho phép hoặc đủ điều kiện dọn ra ở riêng.

 

10. Các “bữa tiệc” Streaming

 

Những thứ bình thường đối với fan Kpop nhưng là bất thường đối với "non-fan"
Những sự kiện kêu gọi streaming cho idol trên nền tảng nhạc số và YouTube thường xuyên diễn ra trong cộng đồng fan Kpop.

Dù đây là phong trào diễn ra trong những năm gần đây tại các nước phương Tây, nhưng người hâm mộ Kpop vẫn thường xuyên kêu gọi stream nhạc tập trung vào một cột mốc thời gian nào đó để ghi nhận thành tích cho idol trên các ứng dụng nhạc số hoặc YouTube.

Theo: Thể Thao & Văn Hóa http://billboardvn.thethaovanhoa.vn/nhung-thu-binh-thuong-doi-voi-fan-kpop-nhung-la-bat-thuong-doi-voi-non-fan/