Baro

Một trong những đặc trưng sáng tạo nhất của K-Pop là việc đưa các thông điệp, câu chuyện phong phú và đầy hấp dẫn vào trong các sản phẩm âm nhạc, thể hiện qua phần concept và hình tượng.

 

Bằng cách xây dựng nên cho mình những bản sắc riêng như vậy, một số nhóm nhạc thần tượng của K-Pop đã hình thành nên một vũ trụ âm nhạc riêng. Đó là khái niệm dùng để chỉ sự liên kết mật thiết giữa các sản phẩm âm nhạc với hình tượng mà 1 nghệ sĩ theo đuổi, từ đó tạo nên một câu chuyện xuyến suốt sự nghiệp. Với 1 học thuyết làm tiêu điểm, các đĩa đơn, album và tour diễn phát triển xung quanh, mang đến một vũ trụ quyến rũ.

 

Dưới đây là 5 nhóm nhạc K-Pop đình đám với vũ trụ âm nhạc đặc trưng tại K-Pop:

 

EXO – Người ngoài hành tinh với năng lực siêu nhiên

 

SM là một công ty bậc thầy trong việc tạo ra concept cho các nghệ sĩ của mình, và EXO là một ví dụ điển hình. Ngay từ trước khi ra mắt, boygroup đông dân này đã được định hướng theo đuổi câu chuyện về những chàng trai đến từ 1 hành tinh xa xôi bên ngoài vũ trụ. Tên của nhóm lấy từ “Exo planet” là thuật ngữ ám chỉ đến những năng lực phi thường ngoài tầm hiểu biết của con người.

 

MV “MAMA” – EXO. 

 

Ban đầu EXO với 12 thành viên chia làm 2 nhóm nhỏ, tượng trưng cho 2 nửa âm dương tách biệt. Mỗi người là hiện thân của 1 năng lực siêu nhiên như đất, nước, lửa, gió. Concept này được thể hiện rõ nhất trong đĩa đơn “MAMA” và được biểu dương lại trong bộ đôi “Ko Ko Bop” / “Power”. Toàn bộ mục đích cuối cùng trong vũ trụ âm nhạc của nhóm chính là việc hồi sinh cây sự sống vốn bị chia cắt khi thế giới bị các thế lực xấu xa xâm chiếm.

 

EXO là nhóm nhạc K-Pop hiếm hoi tạo nên 1 bản sắc riêng trong câu chuyện của mình.

BTS – Đại diện của tuổi thanh xuân

 

Cái tên “Chống đạn thiếu niên liên đoàn” trong tiếng Hàn của BTS ám chỉ việc nhóm là những bức tường thành kiên cố đang che đỡ những định kiến mà người ta áp đặt lên người trẻ tuổi. Bằng cách hát về tình yêu đôi lứa, yêu lấy bản thân và tôn vinh những giá trị của cuộc sống, boygroup nhà BTS đã tạo ra cho mình một vũ trụ âm nhạc đặc trưng mang bản sắc của những người trẻ tuổi, hay nói cách khác là tuổi thanh xuân.

 

Thời thanh xuân là yếu tố chủ đạo trong âm nhạc của BTS (Ảnh: BTS Official).

Sản phẩm thể hiện một cách rõ nét nhất vũ trụ âm nhạc của BTS chính là chuỗi album “The Most Beautiful Moment In Life” (Hoa Dạng Niên Hoa). Tất cả các ca khúc, MV và câu chuyện ẩn chứa phía sau đều khắc họa một thời thanh xuân tươi đẹp, với những khát khao và ước mơ được tỏa sáng, theo đuổi đam mê và tìm kiếm 1 chân ái cuối cùng của đời người.

 

MV “Spring Day” – BTS. 

 

VIXX – Thần thoại

 

Mặc dù không xuất thân từ công ty lớn nhưng VIXX vẫn là 1 trong những nhóm nhạc nam đình đám, và 1 phần trong yếu tố hấp dẫn của nhóm đến từ concept. Sự đen tối, ma mị và có phần bí ẩn, quyến rũ đầy mãnh lực chính là những từ ngữ chính xác để miêu tả hình tượng của boygroup 6 thành viên này. Không chạy theo xu hướng thị trường nào, các chàng trai đã khám phá và tạo ra cho mình một vũ trụ âm nhạc độc đáo theo đúng ý nghĩa tên nhóm là “giá trị cực đại”.

 

Từ concept đến phục trang của VIXX khiến người ta liên tưởng đến chất thần thoại (Ảnh: VIXX official).

Vũ trụ âm nhạc của VIXX xoay quanh yếu tố thần thoại, với các câu chuyện từ Á sang Âu. Nếu như chuỗi sản phẩm “VIXX 2016 Conception” lấy cảm hứng từ thần thoại Hy Lạp thì album “Shangri-la” phát hành năm 2017 lại quay về với những giá trị truyền thống phương Đông. Dù cho là hình tượng nào thì các chàng trai vẫn tạo được đường dây kết nối thông qua màu sắc âm nhạc khác biệt của mình.

 

MV “Shangri-la” – VIXX. 

 

Oh My Girl – Truyện cổ tích

 

Có không ít nhóm nhạc nữ của K-Pop đã sử dụng cổ tích là cảm hứng cho sản phẩm của mình, nhưng dùng nó như một câu chuyện chính tạo thành vũ trụ âm nhạc thì có lẽ chỉ có mỗi Oh My Girl. Hình tượng của các cô gái luôn nhẹ nhàng và thuần khiết như những nàng công chúa hay tiên nữ, xây dựng một cách tinh tế và đầy mộng mơ để khắc họa một thế giới lung linh, huyền ảo nhuốm màu thần bí.

 

MV “Closer” – Oh My Girl. 

 

Chuỗi sản phẩm có sự liên kết mật thiết nhất trong vũ trụ cổ tích của Oh My Girl bắt đầu từ “Closer”, sau đó đến “Windy Day” và rồi là “Secret Garden”. Cho đến sản phẩm gần đây nhất là “The Fifth Season”, người hâm mộ nếu theo dõi nhóm từ lâu sẽ nhận ra sự kết hợp 1 cách khéo léo những chi tiết trong các MV trước để tạo ra câu chuyện về mùa thứ 5. Học thuyết của các cô gái còn gắn liền với hình tượng một chú nai khi loại động vật này xuất hiện trong rất nhiều MV, thậm chí lightstick chính thức của nhóm cũng được thiết kế cách điệu từ chiếc sừng nai.

 

Vũ trụ âm nhạc của Oh My Girl gắn liền với màu sắc cổ tích (Ảnh: Oh My Girl Official).

LOONA – Âm lịch

 

Là 1 trong những nhóm nhạc có màn debut hoành tráng nhất trong lịch sử K-Pop, LOONA ngốn số tiền tương đương 80 tỷ VNĐ chỉ để đầu tư ra mắt. 12 thành viên được phát hành 12 MV solo trước khi nhóm chào sân chính thức, các sản phẩm đó tung ra vào mỗi tháng trong năm. Ngay cả tên nhóm trong tiếng Hàn “이달 의 소녀” nghĩa là “Girl of the Month” đã cho thấy học thuyết về âm lịch gắn chặt với sự hình thành nhóm.

 

MV “Hi High” – LOONA. 

 

LOONA phát âm gần giống “Luna” cũng là nói về mặt trăng, ám chỉ đến lịch âm. Tên fandom “Orbit” lại có nghĩa là quỹ đạo, với ý nghĩa đây là con đường đưa thiên thể LOONA đi đến những thành công mới. Có thể thấy các cô gái đã nắm bắt rất tốt yếu tố âm lịch để tạo nên một vũ trụ âm nhạc đặc trưng mà các MV “Hi High” hay “Butterfly” thể hiện khá rõ.

 

LOONA lấy yếu tố âm lịch làm chủ đạo cho concept của mình (Ảnh: LOONA Official).

Theo: http://billboardvn.thethaovanhoa.vn/nhung-nhom-nhac-k-pop-so-huu-vu-tru-am-nhac-doc-dao-voi-hoc-thuyet-day-sang-tao/