0

Haru

Những ngày qua, sau vụ việc Taylor Swift gặp vấn đề về bản quyền với 6 album cũ thì giờ đây tới lượt Katy Perry phải hầu tòa vì siêu hit “Dark Horse” bị cáo buộc vi phạm bản quyền, đạo nhạc từ ca khúc “Joyful Noise” của rapper Flame.

 

Mới đây, trong ngày thứ hai của phiên xét xử vụ Flame kiện Katy Perry đạo nhạc của mình, nhà âm nhạc học Todd Decker đã đưa ra năm hoặc sáu điểm tương đồng giữa bản hit “Dark Horse” của Katy ra mắt năm 2013 và ca khúc nhạc Rap “Joyful Noise” của Flame phát hành trước đó 5 năm. Trong phiên tòa đầu tiên, vì lỗi kỹ thuật nên hai ca khúc không thể được phát lên để so sánh. Lúc này, Katy Perry vẫn rất bình thản và còn đề nghị hát live cho mọi người nghe bản hit lẫy lừng nhất trong sự nghiệp của mình. 

 

Vừa qua, Todd Decker – nhà nghiên cứu âm nhạc kiêm giáo sư từng ngồi ghế chủ tịch âm nhạc tại trường Đại học Washington đã chỉ ra một số nét giống nhau khi ra tòa làm chứng. Là nhân chứng cho bên nguyên cáo, ông đã nỗ lực chứng minh rằng Katy Perry và những người đã làm nên “Dark Horse” gồm nhạc sĩ/ producer Dr. Luke và Max Martin đã sao chép những nhịp điệu nền tảng từ ca khúc nhạc Christian “Joyful Noise” của rapper Flame (tên thật là Marcus Gray). Việc “copy” này không nhận được sự đồng ý của anh hay những nguyên đơn khác như Emanuel Lambert (hay rapper Da’ T.R.U.T.H.) và Chike Ojukwu. Năm 2014, họ đã đệ đơn kiện một lần nhưng chưa được xử lý cho tới tận bây giờ.

 

Thay vì hát lời thực sự của hai ca khúc, Todd Decker đã thể hiện bằng các con số đại diện cho cao độ trong những nốt nhạc, thể hiện các nhạc tố chủ đạo (ostinato) tương đồng nhau trong “Dark Horse” và “Joyful Noise”, tức là một đoạn các nốt được lặp đi lặp lại. Theo ước lượng của ông, những nhạc tố chủ đạo này có sự giống nhau tới 5 hay 6 lần giữa hai bài hát, bao gồm cao độ, nhịp điệu, cấu trúc lặp lại, hình thái giai điệu và âm sắc hay cả “chất lượng và màu sắc âm thanh”. Thêm vào đó, Todd bổ sung rằng những giai điệu giảm dần của hai nhạc tố đều rất độc đáo. “Tôi chưa bao giờ thấy sản phẩm nào được thực hiện theo cách cả hai người này làm trước đây”.

 

Trong lúc nghiên cứu điểm tương quan giữa “Dark Horse” và “Joyful Noise”, ông cho biết mình đã lắng nghe, ngâm nga và hát theo và chơi cả hai ca khúc trên piano. Sau cùng, ông xác định được rằng Katy Perry và những người liên quan khác (lúc đó không có mặt tại phiên tòa) đã vay mượn từ “Joyful Noise” mà chưa được cho phép.

 

MV 2,6 tỷ view của Katy Perry – “Dark Horse”.

 

Suốt quá trình kiểm tra chéo, luật sư bào chữa Christine Lepera đã cố gắng nhắm vào lỗ hổng trong cáo buộc về sự độc đáo trong nhạc tố. Cuối cùng, cô giới thiệu một chuyên gia âm nhạc khác là Lawrence Ferrara – người chỉ ra hai ca khúc khác cũ hơn rất nhiều gồm “Jolly Old St. Nicholas” và “Merrily We Roll Along” cũng có cách sắp xếp gần giống. 

 

Để chứng minh, Christine Lepera đã nhờ Todd Decker hát những đoạn bị nghi ngờ của cả 4 ca khúc một cách liên tục. Trong lúc gượng ép làm theo, Todd đã phản bác rằng Lawrence Ferrara đã đơn giản hóa quá mức sự phức tạp của việc sáng tác, chưa đề cập tới chuyện thu âm. “Cách thức quan trọng nhất là luôn luôn lắng nghe”, ông tiếp tục bảo vệ ý kiến vay mượn của mình.

 

Tại phiên tòa hôm thứ Sáu (ngày 19/07), rapper Flame cũng đưa ra nhiều bằng chứng cho thấy Katy Perry và các cộng sự có khả năng tiếp cận với “Joyful Noise” trước khi cho ra đời ca khúc của mình. Cuối cùng, các hình chụp màn hình từ YouTube và MySpace đã chỉ ra rằng “Joyful Noise” được stream tổng cộng gần 5 triệu lần trước khi “Dark Horse” lên kệ năm 2013. Một ảnh chụp màn hình khác cũng cho thấy ca khúc “Joyful Noise” có bán bản download online trên trang Amazon. Tuy nhiên, lúc kiểm tra chéo, không có chứng cứ nào cho biết ca khúc xuất hiện tại đây cho tới sau khi vụ kiện được trình lên.

 

Bên bị cáo đã phản đối lại thông tin “Joyful Noise” tiếp cận được lượng khán giả mainstream lớn trong những năm qua. Còn bên nguyên lại không cung cấp được thống kê doanh số bán, danh sách trình diễn ca khúc tại các concert hay các cảnh quay ghi lại tiết mục ở những sự kiện. Bên cạnh đó, các luật sư bào chữa còn đưa ra nghi vấn về thỏa thuận ban đầu giữa Flame và Chike Ojukwu – người tạo ra nhịp điệu cơ bản trong “Joyful Noise”. Theo bên bị cáo, ca khúc vốn chỉ là một sản phẩm phát sinh, do đó không thể khiếu nại bản quyền một cách hợp pháp được trong trường hợp này. 

 

MV “Joyful Noise” – Flame.

 

Trong album “Our World: Redeemed” chứa “Joyful Noise”, tên của Chike Ojukwu không được credit là đồng tác giả mà chỉ đơn thuần là producer và cũng không ký hợp đồng thỏa thuận chính thức cho phần beat được sử dụng. Flame đã nhanh chóng khẳng định mối liên quan, đồng nghĩa giữa khái niệm “người sáng tác” và “producer” trong làng Hip-hop. Ngoài ra, album có ghi chú công ty Renew Mind của Chike, ngụ ý rằng Chike Ojukwu có liên kết với quyền phát hành sản phẩm.

 

Vụ kiện được dự kiến sẽ tiếp tục diễn ra vào thứ Ba (ngày 23/07) với lời khai từ đồng tác giả khác của “Dark Horse” – Max Martin. 

Theo: http://billboardvn.thethaovanhoa.vn/nhung-diem-tuong-dong-nao-trong-ca-khuc-hit-dark-horse-da-khien-cho-katy-perry-bi-kien/