Trang chủ Tin tức K-pop Những công ty giải trí Kpop bị tố đạo nhái ý tưởng...

Những công ty giải trí Kpop bị tố đạo nhái ý tưởng của nhóm nhạc khác

YANG

Không chỉ công ty giải trí tầm trung mà ngay cả một số ông lớn Kpop như JYP Entertainment hay CUBE Entertainment cũng từng bị cáo buộc đạo nhái các nhóm nhạc khác. Từ việc sao chép ý tưởng, hình ảnh MV, đạo nhạc cho đến việc học hỏi vũ đạo, chính đơn vị quản lý đã vô tình khiến hình ảnh “gà cưng” của mình bị ảnh hưởng tiêu cực. 

 

JYP Entertainment 

 

Trong MV debut “O.O” của nhóm NMIXX, khán giả đã tố JYP Entertainment đạo nhái concept một sản phẩm khác đến từ ATEEZ mang tên “Illusion”. Cụ thể, họ chỉ ra rằng hình ảnh con tàu bay giữa không trung, con tàu bị đắm trên sa mạc cũng như phân cảnh thành phố nhìn từ sân thượng và cả bối cảnh tại một khu nhà cũ đều có nhiều nét tương đồng với MV của nhóm nam này. Tuy nhiên kể từ lúc sự việc nổ ra đến nay, JYP Entertainment vẫn chưa đưa ra bất kỳ lời giải thích nào dù fan liên tục lên tiếng trên mạng xã hội.

 

JYP Entertainment đạo nhái
Những chi tiết giống nhau giữa sản phẩm debut của tân binh nhà JYP và MV của ATEEZ làm dấy lên nghi vấn ăn cắp ý tưởng.

 

CUBE Entertainment

 

Các chàng trai ATEEZ một lần nữa trở thành “nạn nhân” của việc ăn cắp ý tưởng. Theo đó, trong tập chung kết của chương trình “My Teenage Girl”một nhóm thí sinh đã biểu diễn ca khúc mới mang tựa đề “Sun” do giám khảo Soyeon ((G) I-DLE) sáng tác. Tuy nhiên sau khi lên sóng, fandom ATEEZ ngay lập tức nhận ra phần điệp khúc từ tác phẩm trên rất giống với bài hát “Wave” mà nhóm nam này phát hành vào năm 2019.

 

CUBE Entertainment đạo nhạc
CUBE Entertainment cũng như Soyeon đều phải lên tiếng xin lỗi khán giả và đồng nghiệp vì cáo buộc đạo nhạc.

Giữa lúc sự việc đang thu hút nhiều sự quan tâm, fan tiếp tục phát hiện cái tên Eden-ary (producer cho ca khúc “Wave” thuộc KQ Entertainment) đã được phía Soyeon là CUBE Entertainment âm thầm thêm vào phần credit của “Sun” mà chưa có sự đồng từ phía KQ, khiến công ty này phải đăng bài đính chính. Cuối cùng, CUBE cũng như Soyeon đều phải lên tiếng xin lỗi. 

 

Starship Entertainment

 

Starship Entertainment đạo nhái
Phần tựa đề photobook của WJSN (Cosmic Girls) gợi nhắc đến tên các ca khúc cũng như album mà BTS từng phát hành.

Năm 2020, WJSN (Cosmic Girls) từng giới thiệu đến khán giả cuốn photobook đầu tiên mang tên “ON & OFF”. Ấn phẩm này có hai phiên bản lần lượt là “Persona: ON” và “Ego: OFF”. Tuy nhiên, fandom ARMY đặt nghi vấn công ty chủ quản Starship Entertainment học hỏi ý tưởng từ ekip BTS khi “Persona”, “Ego” hay “On” đều là những cái tên gắn liền với các ca khúc cũng như album của nhóm nhạc nam nhà Big Hit Music. Bên cạnh đó, nhiều fan còn cho rằng bảng màu trên bìa cuốn photobook “Ego: OFF” cũng gần giống bìa album tiếng Nhật mang tên “Lights” được BTS phát hành năm 2019.

 

Woollim Entertainment

 

Woollim Entertainment đạo nhái
Trước những điểm tương đồng mà khán giả chỉ ra, Giám đốc sáng tạo của Woollim Entertainment đã lên tiếng phủ nhận việc đạo nhái GOT7.

Năm 2018, công ty Woollim Entertainment bị cộng đồng fan GOT7 cáo buộc ăn cắp ý tưởng để đưa vào một sản phẩm âm nhạc cho Golden Child. Cụ thể, các khán giả chỉ ra rằng phần bao bì của album “Goldenness” từ Golden Child bao gồm hộp đựng, sticker thậm chí là chiếc đĩa CD đều có sự tương đồng đáng kể với đĩa nhạc “Flight Log: Turbulence” mà nhóm nam trực thuộc JYP phát hành từ năm 2016. Sau đó, đích thân Giám đốc sáng tạo của Woollim Entertainment đã lên tiếng phủ nhận việc đạo nhái và giải thích cặn kẽ về quá trình thực hiện ý tưởng đồng thời xin lỗi vì gây ra hiểu nhầm.

 

ASTORY Entertainment 

 

ASTORY Entertainment đạo nhái
Sự tương đồng về vũ đạo giữa hai ca khúc của Oh My Girl và FAVORITE.

Năm 2019, người hâm mộ nhóm Oh My Girl cùng nhau treo hashtag yêu cầu công ty ASTORY Entertainment đưa ra lời giải thích thỏa đáng sau khi họ phát hiện ra nhiều điểm tương đồng giữa vũ đạo trong bản hit “Secret Garden” và ca khúc “Loca” từ FAVORITE. Sở dĩ khán giả có những hành động cứng rắn vào thời điểm đó bởi “Secret Garden” là sản phẩm mang ý nghĩa đặc biệt đối với Oh My Girl. Ca khúc đã giúp nhóm nữ trực thuộc WM Entertainment sở hữu được chiến thắng đầu tiên trên show âm nhạc cũng như ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng công chúng.