Những thuật ngữ thú vị về K-Pop mà bất cứ fan hâm mộ nào cũng phải “nằm lòng”

Baro

“Netizen” là gì? Thần tượng gen2, gen3 đang nói về thứ gì? Fanchant nghĩa là gì thế? Có vô số thuật ngữ thú vị mà nhiều người hâm mộ khi mới làm quen với K-Pop có lẽ sẽ không hiểu rõ và cần phải được giải nghĩa ngay và luôn nếu không sẽ rất “lạc lõng” giữa fandom.

 

Cũng giống như bất cứ lĩnh vực nào, giải trí mà đặc biệt là âm nhạc cũng có không ít những từ ngữ mang tính “chuyên ngành”. Đối với một thị trường đang ngày càng phổ biến và phát triển mạnh mẽ như K-Pop cũng không ngoại lệ. Ngày càng có nhiều thuật ngữ để định nghĩa cho nhiều khái niệm khác nhau trong làng giải trí xứ kim chi mà fan “chân ướt chân ráo” mới gia nhập fandom có lẽ sẽ bối rối nếu không cập nhật ngay và luôn.

Thần tượng Gen1, Gen2, Gen 3

Gen ở đây là viết tắt của “Generation”, nghĩa là thế hệ. Tại K-Pop, mỗi nhóm thần tượng sẽ tương ứng với 1 thế hệ khác nhau dựa vào thời điểm mà nhóm đó ra mắt. Ví dụ như những nhóm thần tượng Gen1 là các nhóm S.E.S, Fin.KL, H.O.T, Shinhwa… Đây là những idol group ra mắt trước năm 2000 và đang khá xa lạ với các fan K-Pop hiện nay.

 

TVXQ là boygroup đình đám nhất nhì K-Pop Gen2.

Gen2 của K-Pop được xem là thời đại hoàng kim khi sở hữu hàng loạt nhóm nhạc đã được nâng lên hàng huyền thoại như TVXQ, Big Bang, Super Junior, SNSD, 2NE1… Trong khi đó, những nhóm đang là xu hướng hiện nay như EXO, BTS, TWICE, Black Pink… đang thuộc Gen3. Đây cũng là thế hệ thần tượng đang có sự phổ biến mạnh mẽ nhất trên toàn cầu.

 

BTS là đại diện tiêu biểu của Gen3.

K-Pop sắp bước sang thế hệ thứ 4 – Gen4 – với 1 số nhóm nhạc sẽ ra mắt trong năm nay. Đó là ITZY – nhóm nữ mới của nhà JYP, TXT – boygroup mới của nhà BigHit, nhóm nam đã chốt đội hình của nhà YG và nhóm nhạc nữ tin đồn của nhà SM. Với sự hậu thuẫn danh tiếng từ các tiền bối, lứa thần tượng tiếp theo hứa hẹn sẽ là thời kỳ mà K-Pop còn bành trướng nhiều hơn trên bản đồ quốc tế.

Netizen

Lấy cảm hứng từ “citizen” nghĩa là cư dân, công dân, “netizen” là thuật ngữ dùng để chỉ cư dân mạng. Trong thời kỳ mạng internet phát triển mạnh mẽ, mạng xã hội được dùng phổ biến thì các cư dân mạng ngày càng trở nên đông đúc hơn. Tại K-Pop, netizen có một chỗ đứng riêng khi thường xuyên đưa ra những ý kiến, đề tài để thảo luận trên các diễn đàn về tất cả những gì xoay quanh người nổi tiếng.

 

Netizen trong một số trường hợp đóng vai trò quyết định đến sự ra mắt 1 nhóm nhạc, ví dụ như show “Produce 101” cư dân mạng chính là những nhà sản xuất quốc dân.

Đối với các fan quốc tế, việc dựa vào ý kiến của netizen Hàn Quốc chính là cơ sở để xem sự đánh giá của công chúng nước này với các thần tượng của họ. “K-Net” là từ viết tắt để nói về điều đó, và trên thực tế, hầu hết fan quốc tế không thích “K-Net” vì sự khắt khe đối với các nghệ sĩ. Một số “nạn nhân” của netizen Hàn Quốc tại K-Pop có thể kể đến như Lisa (Black Pink) trong những vụ việc kỳ thị thần tượng quốc tế, Tiffany Young (SNSD) trong vụ ồn ào cờ Nhật hồi 2016, Jay Park trong vụ phát ngôn vạ miệng hồi 2009…

Fanchant

Thuật ngữ này được dùng để nói về những màn đồng ca của người hâm mộ khi cổ vũ cho những màn trình diễn của thần tượng. Thông thường fanchant được tạo ra có sự đồng điệu với ca khúc, khi các fan sẽ hát theo những câu mang tính chủ đề hoặc các từ ngữ tạo điểm nhấn. Cá biệt có những trường hợp fanchant khi người hâm mộ hát theo toàn bộ ca khúc từ đầu đến cuối, ví dụ như sân khấu “I Got A Boy” của SNSD tại Dream Concert 2013.

 

Sân khấu “I Got A Boy” của SNSD gây ấn tượng với màn fanchant hoành tráng.

 

AK, CAK và PAK

Đây là các từ viết tắt nói về thành tích của một ca khúc bất kỳ trên hệ thống các BXH âm nhạc trong nước tại Hàn Quốc. Trong đó AK là viết tắt của “All Kill”, nghĩa là giành No.1 real-time (thời gian thực) trên các BXH. CAK nghĩa là “Chart All Kill” khi ca khúc giành No.1 cả về thời gian thực và Daily (hàng ngày).

 

Ảnh chụp màn hình cho thấy thành tích PAK của iKON cho ca khúc “Love Scenario”.

PAK – “Perfect All Kill” là mức độ khó đạt được nhất khi ca khúc đồng thời No.1 cả về thời gian thực, hàng ngày và tuần (weekly). Về cơ bản, 1 ca khúc đạt thành tích PAK sẽ phải có điểm nhạc số rất lớn và nhận được sự yêu thích của đông đảo công chúng.

Daesang

Đây là thuật ngữ dùng nguyên từ gốc trong tiếng Hàn dùng để chỉ danh hiệu cao quý và danh giá nhất tại các giải thưởng âm nhạc. Thông thường K-Pop có 3 hạng mục Daesang chính là: Ca khúc của năm, Album của năm và Nghệ sĩ của năm. Trong đó, EXO hiện đang giữ kỷ lục là nhóm nhạc giành được nhiều giải Daesang nhất.

 

EXO giành giải Album của năm tại Golden Disk Awards 2014.

 

Giải Daesang danh giá nhất mà bất cứ nghệ sĩ nào cũng ước mơ là tại lễ trao giải Golden Disk Awards. Đây được mệnh danh là “Grammy của Hàn Quốc” nhờ sự uy tín và chính xác. Hạng mục cao quý nhất tại GDA là Album của năm. SNSD hiện là nhóm nhạc nữ đầu tiên và duy nhất của K-Pop từng chiến thắng ở hạng mục này.

Lightstick

Đây là một nét văn hóa rất độc đáo tại K-Pop và đang dần du nhập đến làng giải trí các quốc gia khác, trong đó có Việt Nam. Nói dễ hiểu thì lightstick là những chiếc gậy cổ vũ phát sáng màu sắc biểu tượng của một nhóm nhạc, được fan hâm mộ sử dụng khi đi xem thần tượng tại các sân khấu hoặc concert.

 

Màn “đập hộp” một số mẫu lightstick nổi bật của K-Pop.

 

Bất cứ người hâm mộ của nhóm nhạc nào cũng mong muốn có lightstick chính thức vì đó là hình ảnh đại diện cho fandom cũng như cách nhận biết, biểu trưng lực lượng cho mỗi fandom tại các sự kiện đông đảo khán giả và cũng là cách để idol nhận ra fan của mình đang ở đâu.

 

 

Theo: Thể Thao & Văn Hóa http://billboardvn.thethaovanhoa.vn/nhu%cc%83ng-thua%cc%a3t-ngu%cc%83-thu-vi%cc%a3-ve-k-pop-ma-bat-cu-fan-ham-mo%cc%a3-nao-cu%cc%83ng-pha%cc%89i-nam-long/