Nhóm X1 – Những chú bướm đang thoát khỏi chiếc kén mang danh “định kiến” và rực rỡ lột xác

Anna

Xuất thân từ chương trình “Produce 101” – bệ phóng “vàng” dành cho các nhóm nhạc, X1 cũng không phải trường hợp ngoại lệ khi tạo nên sức ảnh hưởng lớn đối với công chúng yêu nhạc tại Hàn Quốc. Tuy nhiên, điều gì cũng có hai mặt của nó. Sở hữu sự hậu thuẫn mạnh mẽ từ danh tiếng của chương trình, nhưng chính điều đó cũng đã tạo nên bức tường vô hình ngăn cách công chúng cảm nhận được tài năng của X1. 

 

Chiếc thìa vàng mang tên “Produce 101”

 

Ra mắt chính thức vào ngày 27/8, X1 được thành lập nên bởi 11 thành viên có thứ hạng cao nhất trong chương trình “Produce X 101” lần lượt là Han Seung Woo, Cho Seung Youn, Kim Woo Seok, Kim Yo Han, Lee Han Gyul, Cha Jun Ho, Son Dong Pyo, Kang Min Hee, Lee Eun Sang, Song Hyeong Jun và cuối cùng là Nam Do Hyon. Như bao mùa Produce khác, 11 chàng trai này chính là những nhân tố tỏa sáng nhất chương trình và cũng chính là những thực tập sinh có lượng người hâm mộ gần như đông đảo nhất. Chỉ với mỗi yếu tố này thôi cũng đã là một bước khởi đầu thuận lợi dành cho X1.

 

Xuất thân từ chương trình “Produce X 101”, điều đó vừa là lợi thế vừa là sự khó khăn vô hình dành cho nhóm X1.

Thần thái sân khấu và ngoại hình là yếu tố gần như tất nhiên phải có khi quyền quyết định 100% rơi vào tay người hâm mộ, nhưng X1 còn hơn cả thế. 11 chàng trai này chính là sự dung hòa hoàn hảo giữa những điều mà người hâm mộ cần và mong muốn ở một nhóm nhạc. Các thành viên mang nhiều nét quyến rũ khác nhau với những cá tính riêng biệt. Độ tuổi của họ trải dài từ 14 đến 24 tuổi. Đây cũng là yếu tố thuận lợi đầu tiên để nhóm có thể thu hút người hâm mộ ở nhiều độ tuổi khác nhau. Và cũng được nhận định là điểm mạnh để X1 linh hoạt chuyển đổi hình tượng hoặc phong cách âm nhạc trong thời gian sau này.

 

Ngoài ra, format chương trình “Produce” cũng giúp các nhóm nhạc “giữ chân” được người hâm mộ, bởi họ mang đến cảm giác rằng bản thân các fan chính là những nhân tố đồng hành nuôi dưỡng ước mơ cùng thần tượng, giúp cho những chàng trai nhanh chóng được ra mắt. Ngoài ra, các nhóm nhạc dự án xuất thân từ chương trình này chỉ hoạt động trong một thời gian nhất định, sau đó sẽ phải tan rã. Chính vì lý do đó, khán giả sẽ luôn phải theo sát từng bước đi của thần tượng trong thời gian nhóm còn hoạt động trước khi mọi sự quá muộn màng.

 

Hội tụ đủ các yếu tố về tài năng lẫn ngoại hình

 

Trên thực tế, gần một nửa các thành viên của X1 đều là những nhân tố đã từng ra mắt và có nhiều kinh nghiệm với khả năng trình diễn trên sân khấu. Nếu ai đã từng theo dõi chương trình “Produce X 101”, chắc hẳn sẽ không còn xa lạ trước sức hút của một Kim Woo Seok vừa điển trai vừa đa tài từ giọng hát đến vũ đạo. Vocal chính Han Seung Woo, thành viên từng hoạt động với nhóm Victon “đốn tim” người hâm mộ bằng giọng hát cao vút. Anh chàng “all-rounder” (tài giỏi toàn diện) Cho Seung Youn, người đã từng ra mắt với nhóm nhạc Hàn – Trung Uniq nổi danh với khả năng rap và hát ngang ngửa nhau. Bên cạnh đó, Seung Youn còn có kinh nghiệm dày dặn trong việc sáng tác nhạc.

 

Hội tụ đủ các yếu tố về tài năng ca hát, ngoại hình ấn tượng và về kinh nghiệm trong biểu diễn, X1 “dư sức” tạo nên sự bùng nổ đến với công chúng.

Người hâm mộ cũng không quên các nhân tố “mầm non” còn lại không kém phần tiềm năng. Đầu tiên phải kể đến Kim Yo Han, anh chàng gần như trụ vững trên top 3 trong suốt chương trình và tiến thẳng lên vị trí hạng nhất trong đêm chung kết để trở thành center nhóm. Chưa dừng lại ở đó, sức hút đặc biệt của X1 còn được tỏa ra từ cậu “em út” Nam Do Hyon, thành viên chỉ mới 14 tuổi nhưng đã có thể cân vững vai trò rap chính. Do Hyon thậm chí còn có thể chơi được đa dạng các loại nhạc cụ và sở hữu khả năng sáng tác tuyệt vời.

 

Ngoài yếu tố tài năng, không thể không kể đến ngoại hình và thần thái nổi bật trên sân khấu, điều mà các nhóm nhạc đã từng xuất thân từ chương trình Produce đều có. Cha Jun Ho, Kang Min Hee, Lee Eun Sang, Song Hyeong Jun đều là những thành viên nổi trội về phần hình ảnh vẻ ngoài. Ngoài ra, không thể không kể đến gương mặt có tỉ lệ vàng vừa được phát hiện ra gần đây của thành viên Lee Han Gyul. Vượt trội ở cả 3 yếu tố ngoại hình, tài năng và kinh nghiệm, có lẽ X1 sẽ trở thành một nhóm nhạc mà có lẽ cả Kpop sẽ phải e dè trong suốt thời gian nhóm hoạt động.

 

Thành tích nổi bật và những áp lực vô hình

 

Chính thức ra mắt album đầu tay “Quantum Leap”, X1 không hề khiến công chúng thất vọng bởi thành tích của các chàng trai chẳng thua kém bất kì nhóm nhạc tân binh nào trong năm 2019. Ngay khi vừa mới phát hành, ca khúc chủ đề “Flash” đã nhanh chóng lọt vào tất cả các bảng xếp hạng âm nhạc ở Hàn Quốc với những thứ hạng cao và có thời điểm chạm nóc BXH Melon – bảng xếp hạng được xem là có giá trị nhất Hàn Quốc. Thành tích này đã giúp nhóm trở thành tân binh đầu tiên có được vị trí đầu bảng xếp hạng Melon trong năm 2019. Trên thực tế, chỉ có 4 nhóm nhạc có được No.1 của BXH hạng này với ca khúc ra mắt chính là WINNER, iKON, Wanna One và cuối cùng là X1.

 

Chỉ vừa mới ra mắt nhóm đã có thể lập nên những thành tích đáng nể.

Ngoài các thành tích ở mảng nhạc số, lượng tiêu thụ album vật lý của nhóm cũng mạnh không kém khi liên tục xô đổ các kỷ lục của một tân binh. Với số lượng tiêu thụ đĩa trong ngày đầu lên đến hơn 300 nghìn bản, X1 chính thức có mặt trên “bảng vàng” những idol có lượng bán album trong ngày đầu cao nhất Kpop. Hơn thế nữa, nhóm cũng chính thức xác lập nên thành tích là nhóm nhạc idol có lượng bán album trong tuần đầu cao nhất trong lịch sử với 524,007 bản. Với các con số ấn tượng này, X1 đã chính thức vượt mặt tiền bối Wanna One về thành tích đạt được trong ngày đầu tiên lẫn tuần đầu tiên đối với album ra mắt.

 

Rất nhanh chóng, X1 đã xuất sắc nắm giữ vị trí đầu bảng tại 38 quốc gia trên bảng xếp hạng album K-pop của Apple Music và tại 33 quốc gia trên bảng xếp hạng album K-pop của Itunes. Ngoài ra, album “Quantum Leap” cũng xuất sắc góp mặt trong BXH World Albums của Billboard Mỹ với vị trí No.9 ấn tượng. Không những thế, showcase tựa như một concert ra mắt thực thụ với quy mô lớn ở Gocheok Sky Dome của nhóm cũng nhanh chóng được lấp đầy với 18.000 nghìn khán giả. Với sức ảnh hưởng của mình, chẳng có gì bất ngờ khi X1 nhanh chóng trở thành nhóm nhạc có được vị trí No.1 nhanh nhất kể từ khi ra mắt và trọn bộ 6 chiếc cup từ các show âm nhạc hàng tuần.

 

MV “Flash” – X1.

Dù vậy, do có cùng xuất phát điểm với “người tiền nhiệm” Wanna One, X1 cũng không khỏi bị so sánh về mọi mặt. Điều đó đã vô tình tạo nên áp lực vô hình đến với nhóm trong suốt thời gian hoạt động. Xét về tài năng lẫn ngoại hình, cả hai nhóm đều có những giá trị ảnh hưởng tương đương khiến cho công chúng càng thêm “soi” về thành tích của X1 vào những ngày đầu ra mắt. Thành công là như thế, nhưng khó khăn vẫn tìm đến nhóm khi không thể được biểu diễn trên các show âm nhạc của các nhà đài trung ương như KBS, SBS và MBC vì vướng phải nghi án gian lận phiếu bầu. Và cũng chính vì thế, X1 nhận phải đánh giá thấp về tài năng lẫn độ ảnh hưởng của mình.

 

Nhưng “lửa thử vàng gian nan thử sức”, chỉ những bước khởi đầu thì không ai có thể đoán biết được điều gì. Với thời hạn hoạt động đến tận 5 năm, liệu rằng X1 có thể chứng minh được với công chúng giá trị thật sự của nhóm hay không thì đó vẫn còn là một ẩn số.

 

Album “Quantum Leap” trên ứng dụng Spotify..

 

Album “Quantum Leap” trên ứng dụng Apple Music.

Theo: Thể Thao & Văn Hóa http://billboardvn.thethaovanhoa.vn/nhom-x1-nhung-chu-buom-dang-thoat-khoi-chiec-ken-mang-danh-dinh-kien-va-ruc-ro-lot-xac/