Nguồn gốc của đoạn sample hay được các idol sử dụng xuất phát từ rapper Lil Jon

YANG

Việc dùng những mẫu sample đã trở nên rất đỗi quen thuộc trong ngành công nghiệp âm nhạc. Không quá khó để khán giả nhận ra một đoạn âm thanh cùng lúc xuất hiện ở nhiều bài hát khác nhau khi thưởng thức. Đương nhiên, các bản nhạc Kpop không phải là trường hợp ngoại lệ. 

 

Với những đôi tai nghe nhạc “kĩ tính”, họ thường có thói quen tìm kiếm một số âm thanh đặc biệt khi lắng nghe một bài hát bất kỳ. Bên cạnh phần giai điệu tạo ra bởi nhạc cụ hay máy móc, chỉ vài ba tiếng động đơn giản xuất hiện trong cuộc sống hằng ngày cũng có thể trở thành chất liệu âm nhạc thú vị. Đã bao giờ bạn hình dung tiếng rít rít, cót két từ chiếc ghế cũ kĩ sẽ được các producer tận dụng như thế nào trong âm nhạc hay chưa?

 

MV “Tempo” của EXO (bắt đầu từ khoảng 1:16)

 

MV Lyrics “I’m Not Sorry” của Dean (bắt đầu từ khoảng 2:10)

 

MV “Between Us” của LABOUM (bắt đầu từ khoảng 0:29)

 

Đối với nhiều nhà sản xuất, đoạn giai điệu tưởng chừng như rất thô sơ này lại chẳng hề lạ lẫm khi chúng đã liên tiếp xuất hiện trong các bản nhạc từ các nghệ sĩ Kpop bao gồm “Tempo” (EXO), “Baby Don’t Like It” (NCT 127), “Prism” (SHINee), đoạn intro “Boy Meets Evil” (BTS), “Between Us” (LABOUM) hay “I’m Not Sorry” (Dean)… Thực tế, chuỗi âm thanh ấy được tạo ra bởi rapper, DJ kiêm producer người Mỹ Lil Jon từ nhiều năm trước, thông qua một dịp tình cờ và dưới hình thức vô cùng đơn giản.

 

Cụ thể vào năm 2004, Lil Jon tham gia sản xuất ca khúc “Some Cut” cho nhóm Hip-hop Trillville. Trong quá trình thực hiện, nam nghệ sĩ và người cộng sự Craig Love bất ngờ nghe thấy chiếc ghế mà Lil Jon đang ngồi tạo ra những âm thanh rất thú vị. Vì thế, họ quyết định cầm micro lên rồi thu âm lại tiếng động phát ra khi rapper người Mỹ đung đưa trên ghế theo nhịp điệu của bài hát. Thông tin này được chính anh chia sẻ lại tại một cuộc trò chuyện vào tháng Tư năm ngoái.

 

Rapper Lil Jon
Rapper Lil Jon và người cộng sự Craig Love là cha đẻ của đoạn sample xuất hiện trong các bản nhạc Kpop như “Tempo” (EXO), “Baby Don’t Like It” (NCT 127), “Prism” (SHINee)…

Điều thú vị rằng ngay chính người tạo ra chuỗi âm thanh ấy – rapper Lil Jon cũng thẳng thắn thừa nhận đó chỉ đơn giản là những tiếng động “rẻ tiền và cũ kĩ” từ chiếc ghế. Thế nhưng chẳng ai ngờ rằng chúng lại sở hữu sức lan tỏa mạnh mẽ, được nhiều nhà sản xuất yêu thích rồi mang vào các sản phẩm âm nhạc như một món gia vị đặc biệt ở thời điểm hiện tại. Nếu để ý, bạn có thể tìm thấy điều này trong rất nhiều bài hát nổi tiếng khác của Hàn Quốc.

 

MV “Some Cut” của Trillville.

Theo: Thể Thao & Văn Hóa http://billboardvn.thethaovanhoa.vn/nguon-goc-cua-doan-sample-hay-duoc-cac-idol-su-dung-xuat-phat-tu-rapper-lil-jon/