Thảo

Trái với dự đoán của nhiều người, việc có nhiều khán giả cách ly tại nhà không thể giúp cho tình hình của ngành âm nhạc trực tuyến khởi sắc hơn. Theo những số liệu mới nhất, nhạc số đang bị đại dịch toàn cầu ảnh hưởng nặng nề, tương tự như các ngành công nghiệp khác trên thế giới.

 

Sự lây lan nhanh chóng và khó kiểm soát của dịch COVID-19 đang khiến ngày một nhiều người phải tự cách ly mình trong nhà để đảm bảo an toàn. Không ít ý kiến cho rằng khi ở nhà, phần đông khán giả dành thời gian nghỉ ngơi và thư giãn cho việc nghe nhạc trên các nền tảng trực tuyến, qua đó có thể giúp nền công nghiệm streaming thoát khỏi sự tàn phá của đại dịch toàn cầu. Tuy nhiên, theo số liệu mới nhất được thống kê bởi Alpha Data, lượt nghe nhạc và xem video trực tuyến tại Mỹ trong tuần qua thực chất lại giảm mạnh.

 

nhạc trực tuyến
Lượt stream on-demand hàng tuần tại Mỹ cho cả audio và video theo thống kê của Alpha Data.

Từ ngày 13/3 đến ngày 19/3, các nhà hàng và quán bar trên toàn nước Mỹ bắt đầu phải ngừng hoạt động, người dân được yêu cầu tự cách ly tại nhà. Tổng lượt stream trong tuần đó được ghi nhận đã giảm 7,6%, xuống còn 20,1 tỷ đơn vị so với tuần trước đó. Trong đó, lượt xem video và nghe nhạc trực tuyến on-demand (theo nhu cầu) giảm 7,3% xuống còn 16,6 tỷ lượt stream. Tỉ lệ giảm này vốn rất hiếm gặp và chỉ xảy ra vào dịp sau mùa Giáng Sinh hằng năm – khoảng thời gian nhạc lễ hội chiếm đóng các BXH. Doanh số của mảng nhạc số cũng không khá hơn là bao khi giảm đến 10,7% xuống còn 3,9 triệu đơn vị. Đây là lần đầu tiên trong 4 năm trở lại doanh số nhạc số nằm dưới mức 4 triệu đơn vị.

 

Ngay cả các ca khúc mới được phát hành lẫn các bản hit được yêu thích cũng không tránh được cảnh tỉ lệ nghe trực tuyến tụt giảm. Đặc biệt, trong khi hầu hết các thể loại quen thuộc như pop, rap, R&B đều chịu ảnh ảnh hưởng, các số liệu cho thấy nhạc cổ điển, nhạc dân ca và nhạc thiếu nhi lại được quan tâm hơn bao giờ hết. Đây cũng chính là lý do nhiều nghệ sĩ có kế hoạch ra mắt sản phẩm mới trong thời gian sắp tới đã phải hoãn lịch phát hành cho đến khi mọi thứ ổn định trở lại.

 

COVID-19 ảnh hưởng
Lady Gaga, nhóm Haim, Kehlani, Willie Nelson… là những nghệ sĩ đã phải hoãn lịch phát hành album mới của mình.

Với tình hình ngành công nghiệp âm nhạc trực tiếp gần như rơi vào bế tắc, các sự kiện âm nhạc và concert bị hoãn hoặc huỷ bỏ, các nghệ sĩ chắc hẳn sẽ còn phải phụ thuộc hơn nữa vào các công cụ phát hành trực tuyến để có thể tiếp tục kết nối với khán giả của mình. Do đó, một số nghệ sĩ cũng đã kêu gọi kiến nghị đến các nền tảng trực tuyến để xin hỗ trợ về việc tăng tỉ lệ tiền bản quyền các ca khúc của mình. Tuy nhiên, bản thân các nền tảng này cũng đang phải đối mặt với những vấn đề của riêng mình và thậm chí còn cần tới sự trợ giúp của chính phủ.

 

Trước khi mảng streaming cho thấy những khó khăn của mình, tình hình kinh doanh đĩa nhạc cũng bị đại dịch toàn cầu ảnh hưởng nặng nề không kém. Trong khi doanh số album nhạc số giảm 12,4% so với tuần trước đó, lượng album bản cứng được tiêu thụ tụt giảm trầm trọng đến 27,5%. Và mọi chuyện sẽ còn trở nên tệ hơn nữa trong vài tuần sắp tới khi Amazon vừa qua đã thông báo ngưng nhận chuyển phát từ các nhà phân phối âm nhạc tại Mỹ cho đến ngày 5/4 để ưu tiên cho các nhu yếu phẩm như các sản phẩm gia dụng và vật tư y tế.

Theo: http://billboardvn.thethaovanhoa.vn/nganh-cong-nghiep-am-nhac-truc-tuyen-dang-bi-anh-huong-nang-ne-boi-covid-19/