0

Thảo

Trong thập kỷ vừa qua, chúng ta đã được chứng kiến sự bùng nổ của các trang mạng xã hội và các nền tảng nghe nhạc trực tiếpự, s hồi sinh bất ngờ của doanh số đĩa than và băng cassette, sự đổ bộ ồ ạt của các lễ hội âm nhạc… Vạn vật xoay chuyển và đổi thay liên hồi, và năm 2020 cũng sẽ là một năm như thế. Sau đây là một số dự đoán đầy tiềm năng, hoặc ở một góc nhìn khác có thể được xem như là những điều mà công chúng đang hy vọng nền âm nhạc thế giới sẽ hướng đến trong năm 2020.

 

Xem trọng các vấn đề về sức khoẻ tinh thần hơn

 

Năm 2020 có vẻ sẽ sẽ là một năm khán giả tiếp tục bàn tán và thảo luận nhiều về các vấn đề về sửa khoẻ tinh thần trong nền công nghiệp giải trí. Vào tháng 5/2019, tạp chí Billboard đã từng công bố một nghiên cứu cho thấy hiện có đến 73% nghệ sĩ độc lập đang phải đối mặt với những triệu chứng của bệnh tâm lý. Trên thực tế, không chỉ các nghệ sĩ indie mà với bất kì ai đang hoạt động âm nhạc, tỉ lệ này vẫn thể hiện đúng hiện trạng rằng nền công nghiệp âm nhạc hiện nay đang tồn đọng không ít những vấn đề nan giải về sức khoẻ tâm lý.

 

Đáng buồn hơn, công chúng đã phải chứng kiến sự ra đi đầy tiếc nuối của những con người đầy tài năng nhưng không thể đấu tranh lại căn bệnh của mình trong những năm vừa qua. Từ những mất mát, khán giả ngày một quan tâm đến những vấn đề tâm lý của giới nghệ sĩ hơn và sự chú ý này sẽ tiếp tục trong năm 2020 này. Sẽ có thêm nhiều ca khúc hát về vấn đề này, nhiều đoạn phim được dựng về những căn bệnh với hi vọng rằng sẽ có nhiều sự thay đổi sẽ xuất hiện để có thể chấm dứt được tình trạng này. Bệnh tâm lý là vấn đề nhức nhối vốn phải được giải quyết từ lâu, và cuối cùng nền công nghiệp âm nhạc cũng đã bắt đầu chú ý đến điều này.

 

Sự đổ bộ của các nghệ sĩ trẻ

 

Nhìn lại thập kỷ vừa qua, công chúng đã phải ngả mũ công nhận tài năng của các nghệ sĩ tuy tuổi còn rất trẻ nhưng lại có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến nền âm nhạc thế giới. YoungKio 16 tuổi – viết nên phần nhạc đệm cho bản hit thành công nhất nhì năm 2019 “Old Town Road” cho Lil Nas X. Billie Eilish 15 tuổi – ra mắt với mini album “Don’t Smile At Me” và đạt hạng 14 trên BXH Billboard 200 lúc bấy giờ. Ở tuổi 17, Ruel được Elton John khen ngợi rằng cậu sở hữu “giọng hát tuyệt vời nhất mà ông từng được nghe”. Angela Aguilar chỉ mới 15 tuổi khi nhận được đề cử Grammy ở mùa trao giải thứ 61. Và nhiều trường hợp khác đã cho thấy các nghệ sĩ ở độ tuổi 20 không còn là nhân vật chính đang vận hành nền âm nhạc này nữa.

 

15 tuổi, Billie Eilish cho ra mắt với mini album “Don’t Smile At Me”.

Dần khẳng định được mình và tạo được lòng tin với công chúng, các nghệ sĩ trẻ đang thoát ra khỏi sự “kìm hãm” của thế hệ trước. Bên cạnh đó, họ hiểu được và dễ dàng nắm bắt sự phát triển của công nghệ hiện đại, sau đó áp dụng vào quá trình thu âm, sản xuất âm nhạc và đưa các sản phẩm của mình tiếp cận với người nghe. Vì vậy, độ tuổi của các nghệ sĩ dù là đang làm việc ở các phòng thu hay đang mày mò trên chiếc laptop của mình đang ngày một trẻ hơn. Với tài năng được công chúng thừa nhận và kỳ vọng, thế hệ được sinh ra ở những năm của thập niên 2000s sẽ còn bùng nổ hơn nữa trong năm 2020 này.

 

Các công ty giải trí và hãng thu âm chỉ cần chú trọng vào việc kinh doanh

 

Thông thường các công ty sẽ tìm kiếm tài năng, ký hợp đồng với họ, trả các chi phí ở phòng thu cho họ, sản xuất ra các album và phân phối chúng, liên hệ với các chương trình âm nhạc, lên lịch các tour diễn, quản lý cộng đồng người hâm mộ, chịu trách nhiệm quảng bá và xây dựng thương hiệu. Ngày nay, các nghệ sĩ độc lập có kiến thức đã có thể tự thu âm, tự sản xuất, tự xin giấy phép cho âm nhạc của họ, đưa nhạc lên các nền tảng nghe nhạc trực tuyến, kết nối trực tiếp với người hâm mộ và thậm chí tự dựng nên thương hiệu riêng, các sản phẩm ăn theo và trang chính thức của riêng họ. Với nhiều sự lựa chọn về phương tiện truyền thông mới hơn, tốt hơn, gần gũi hơn và phong phú hơn, các nghệ sĩ không cần đến công ty của mình để kết nối với người hâm mộ.

 

Như vậy, còn lại gì cho các công ty giải trí và các hãng thu âm? Tất cả những gì họ cần làm chỉ là việc chi tiền ra cho nghệ sĩ của mình. Họ sẽ tìm kiếm những nghệ sĩ có lượng người hâm mộ ổn định và sở hữu các sản phẩm âm nhạc có tiềm năng, ký hợp đồng với họ và đầu tư để khiến họ nổi tiếng hơn. Mọi vấn đề còn lại, như đã nói ở trên, sẽ có chính người nghệ sĩ đảm nhận.

 

Tôn vinh sự đa dạng văn hóa và những màn kết hợp mang tính quốc tế

 

Một trong những xu hướng từ năm 2019 tiếp tục ảnh hưởng mạnh mẽ đến 2020 là sự đa dạng văn hoá. Trong năm qua, các nghệ sĩ đã có những nỗ lực đáng kể trong việc thử nghiệm các giai điệu và phong cách của các nền văn hóa khác nhau. Không ít nghệ sĩ đã kết hợp với những người đồng nghiệp đến từ nước ngoài và tạo nên những sản phẩm âm nhạc không chỉ gây tiếng vang về mặt chất lượng mà còn đánh dấu bước phát triển của chủ nghĩa đa văn hoá trong âm nhạc. Hầu hết các nghệ sĩ, đặc biệt là những cái tên đầy triển vọng từ châu Á và khu vực Mỹ Latinh, đã dần bước ra khỏi vùng an toàn của mình và cố gắng để được công nhận trên bản đồ âm nhạc thế giới.

 

MV “Boy With Luv” – BTS ft. Halsey.

 

Nền công nghiệp âm nhạc vẫn đang thay đổi từng ngày, không ai có thể phủ nhận điều này. Mặc dù không ai có thể dự đoán được tương lai, nhưng công chúng vẫn rất hào hứng để thấy thế giới âm nhạc của năm 2020 sẽ xoay chuyển như thế nào. Nhưng kể cả nền có thay đổi nhiều đến nhường nào đi chăng nữa, âm nhạc vẫn sẽ mãi là một phần quan trọng của thế giới và gắn liền với lịch sử và quá trình phát triển của nhân loại.

Theo: http://billboardvn.thethaovanhoa.vn/nam-2020-nay-nen-cong-nghiep-am-nhac-the-gioi-se-thay-doi-nhu-the-nao/