Năm 2020 của Kpop: Thay đổi vị thế, cộng đồng fan ngày một lớn mạnh

Anna

Năm 2020 đã đánh đấu một bước ngoặt quan trọng trong sự phát triển của Kpop khi các ngôi sao liên tục mở rộng hoạt động ra thị trường quốc tế và gặt hái được nhiều thành công ngoài mong đợi. Thậm chí có ý kiến cho rằng Kpop đã thật sự trở thành một dòng nhạc Pop được tiêu thụ chính thức tại Mỹ, thay vì chỉ là một thể loại nhạc đến từ “xứ sở kim chi”.

 

Từ No.1 Billboard Hot 100 cho đến đề cử giải Grammy, BTS mở ra một chương mới cho ngành công nghiệp Kpop.

 

Không quá lời khi nói rằng 2020 chính là “năm của BTS” khi các chàng trai đã làm nên lịch sử với hàng loạt kỉ lục lớn, đồng thời bước qua khỏi bức tường ranh giới của những tiêu chuẩn xưa cũ và mở rộng độ lan tỏa của âm nhạc Hàn Quốc. Một số nhà phân tích uy tín cũng đồng ý với ý kiến rằng nhóm đã phá vỡ cấu trúc truyền thống của ngành công nghiệp nhạc Pop thế giới với trọng tâm là các tác phẩm đến từ Anh – Mỹ.

 

Album phòng thu thứ tư “Map Of The Soul: 7” được phát hành vào tháng Hai năm nay đã chứng tỏ được vị thế của BTS một cách rõ ràng là một trong những nghệ sĩ có lượng người hâm mộ lớn nhất thế giới. Album này đã xác lập kỉ lục bán chạy nhất Hàn Quốc với hơn 4 triệu bản được bán ra trên toàn thế giới. Đồng thời, đây cũng là sản phẩm âm nhạc giúp BTS chinh phục được 5 thị trường âm nhạc lớn là Mỹ, Anh, Nhật, Đức và Pháp.

 

Album “Map Of The Soul: 7” đã đem về cho BTS kỉ lục đĩa nhạc bán chạy nhất Hàn Quốc với hơn 4 triệu bản trên toàn thế giới.

Dù kế hoạch lưu diễn vòng quanh thế giới phải khép lại vì dịch COVID-19, nhóm vẫn nhanh chóng thích nghi với bối cảnh và đón nhận mọi thách thức để tiếp tục phát triển theo một hướng mới. Trong tình hình hầu hết mọi thứ rơi vào trạng thái trì hoãn, việc tập trung vào sản xuất album mới cũng như cho phát hành ca khúc tiếng Anh đầu tiên trong sự nghiệp – “Dynamite” đã trở thành mục tiêu hoạt động chính của BTS.

 

Được phát hành vào tháng Tám, “Dynamite” cùng màu sắc vui tươi và giai điệu bắt tai của dòng nhạc Disco-Pop như thổi một làn gió tích cực đến cho tất cả mọi người trên thế giới bằng âm nhạc “chữa lành”. Ca khúc đã trở thành bản hit thành công nhất của BTS cho đến thời điểm hiện tại khi giúp nhóm khẳng định mãnh mẽ vị thế của một trong những ngôi sao hàng đầu thế giới, đồng thời phá bỏ định kiến rằng nhạc Kpop chỉ được nghe bởi các fan riêng của nghệ sĩ đó.

 

MV “Dynamite” – BTS.

 

“Dynamite” đã giành vị trí dẫn đầu trên bảng xếp hạng Billboard Hot 100 trong 3 tuần không liên tiếp. Đây được xem là một kỉ lục chưa từng có, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong lịch sử phát triển của âm nhạc tại Hàn Quốc khi nhóm chính thức trở thành nghệ sĩ Hàn Quốc đầu tiên có được vị trí này. Không dừng lại ở đó, BTS tiếp tục khiến công chúng yêu nhạc toàn cầu bất ngờ khi lần đầu tiên có mặt trong bảng đề cử của Grammy 2021 ở hạng mục “Màn trình diễn song ca/nhóm nhạc pop xuất sắc nhất”.

 

Không chỉ được để cử cho giải Grammy, BTS còn được tạp chí TIME chọn là “Nghệ sĩ giải trí của năm”.

Tháng Mười Một vừa qua, album “Be” được BTS phát hành như một lời động viên dành cho tất cả những ai đang phải đối mặt với những khó khăn trong thời kì này, với sự tham gia của các thành viên trong toàn bộ các khâu sản xuất. Ca khúc chủ đề “Life Goes On” còn trở thành sản phẩm đầu tiên được hát chủ yếu bằng tiếng Hàn đạt No.1 trong lịch sử của Billboard Hot 100, giúp BTS trở thành nghệ sĩ thứ hai có đến ba ca khúc thống trị BXH này trong năm 2020 sau nữ ca sĩ Ariana Grande. Đặc biệt, nhóm cũng chính là nghệ sĩ giành được thành tích này trong khoảng thời gian ngắn nhất trong vòng 42 năm trở lại đây. Gần đây, BTS còn được tạp chí TIME vinh danh là “Nghệ sĩ giải trí của năm”. Danh hiệu này cho thấy họ đã chinh phục thành công công chúng tại thị trường Mỹ ngay trong bối cảnh đại dịch.

 

Black Pink mở rộng danh tiếng, trở thành nhóm nhạc nữ đẳng cấp thế giới.

 

Những đóng góp của Black Pink trong công cuộc đưa Kpop vươn ra thế giới trong năm nay là không nhỏ. Các cô gái đã góp phần đẩy nhanh tốc độ phát triển của Kpop, đem tên tuổi mình tiến xa hơn và trở thành một trong những nhóm nhạc nữ nổi tiếng hàng đầu thế giới chứ không còn gói gọn tại Hàn Quốc. Trong năm qua, một trong những điểm nhấn nổi bật nhất trong các hoạt động của Black Pink phải kể đến sự thành công của album phòng thu đầu tay “The Album.

 

“Ice Cream” đưa Black Pink trở thành nhóm nhạc nữ Kpop sở hữu thứ hạng cao nhất trên BXH Billboard Hot 100.

Trước khi album được cho ra mắt chính thức, những sản phẩm được phát hành trước như “How You Like That” và “Ice Cream” đều gây được tiếng vang nhất định và giúp Black Pink lập được không ít kỉ lục đối với một nhóm nhạc nữ. Đồng thời, bản hit “Ice Cream” còn giúp các cô gái trở thành nhóm nhạc nữ Kpop có thứ hạng cao nhất trên BXH Billboard Hot 100 với vị trí No.13.

 

Album “The Album” – Black Pink trên nền tảng Spotify.

 

Album “The Album” – Black Pink trên nền tảng Apple Music.

 

Khi “The Album” được cho ra mắt vào tháng Mười, công chúng không khỏi hài lòng bởi chất lượng của bộ sưu tập âm nhạc hoàn thiện và đầy màu sắc từ Black Pink. Không chỉ thống trị các BXH nhạc số, girlgroup nhà YG còn lập kỉ lục là nhóm nhạc nữ đầu tiên trong lịch sử Kpop sở hữu album bán ra được hơn một triệu bản và đạt No.2 trên BXH Billboard 200. Black Pink cũng là nghệ sĩ Kpop đầu tiên có cho mình bộ phim tài liệu âm nhạc được sản xuất bởi nền tảng Netflix. Mức độ nổi tiếng của nhóm còn được thế hiện qua kênh YouTube sở hữu lượt theo dõi đứng thứ 2 thế giới trong số các nghệ sĩ trên thế giới, chỉ đứng sau Justin Bieber.

 

Fandom Kpop tại Mỹ ngày một lớn mạnh, doanh số album đang trở thành chiến lược mới.

 

Sự tăng trưởng của các cộng đồng fan Kpop tại thị trường Mỹ trong năm nay được đánh giá là đang ở mức cao nhất từ trước đến nay, thể hiện qua độ chịu chi, chịu đầu tư của người hâm mộ cho thần tượng. Ngoài BTS, Black Pink ra thì nhiều nhóm nhạc Kpop như NCT, Monsta X, SuperM,… cũng dần sở hữu thêm nhiều thành tích đáng nể, song song với đó là lượng người hâm mộ đang ngày một tăng. Album đầu tay “Super One” của SuperM đã giành được vị trí No.2 Billboard 200, cả NCT và Monsta X cũng có cho mình những album đạt thứ hạng cao trên BXH album uy tín này.

 

Album “Super One” của SuperM đã đạt được vị trí No.2 trên BXH Billboard 200.

Trong năm 2020, rất nhiều nhóm nhạc Kpop trở thành “idol triệu bản” chỉ với một album như Seventeen với “Heng:garae” (1,37 triệu bản) và “Semicolon” (1,12 triệu bản), NCT với “Resonance Pt.1” (1,28 triệu bản), hay Black Pink với “The Album” (1,22 triệu bản). Trong khi năm ngoái, chỉ có BTS là có thể đạt được thành tích này cùng 3,71 triệu bản được bán ra của album “Map Of The Soul: Persona”. Ngoài ra, tổng doanh số của top 400 album Kpop trong năm 2020 được BXH Gaon công bố đã đạt đến con số 38,58 triệu bản trong khi năm ngoái chỉ khoảng 24,59 triệu bản được ghi nhận.

 

Hiện tại, văn hóa ủng hộ idol trong cộng đồng fan Kpop tại Mỹ nói riêng và toàn thế giới nói chung đang dần phát triển ngày một tích cực. Đồng thời, họ cũng đã biết cách giúp thần tượng được biết đến nhiều hơn, đưa âm nhạc cũng như mức độ ảnh hưởng của nghệ sĩ được lan tỏa xa hơn bằng các thành tích thực tế. Với những thành quả đạt được trong thời gian qua, sự phát triển của Kpop trong năm 2021 lại càng thêm phần đáng mong đợi hơn bao giờ hết.

Theo: Thể Thao & Văn Hóa http://billboardvn.thethaovanhoa.vn/nam-2020-cua-kpop-thay-doi-vi-the-cong-dong-fan-ngay-mot-lon-manh/