Một thập kỉ đã trôi qua, thế nhưng đến nay nhiều người vẫn hiểu lầm 5 điều sau đây về Kpop

Thảo

Đã qua rồi cái thời các fan K-pop được xem là những đứa trẻ “đua đòi” hay “say mê những thứ vô nghĩa”. Vị thế của các nhóm nhạc thần tượng cũng đã dần được nâng lên và được công chúng trên thế giới công nhận. Nhưng các khán giả mới của K-pop đã thật sự hiểu hết về thể loại âm nhạc này?

 

Trong những năm vừa qua, không ai có thể phủ nhận sự phát triển vượt bậc của K-pop khi nền công nghiệp này dần trở nên phổ biến toàn thế giới và thu hút ngày một đông đảo người yêu nhạc. Bên cạnh đó, không ít fan mới hoặc các khán giả đang ở bước đầu tìm hiểu về K-pop vẫn còn ngỡ ngàng với thế giới rộng lớn của thể loại nhạc này. Đặc biệt, với phần lớn trong số họ, 5 điều sau đây là những ý kiến thường bị hiểu nhầm nhất.

 

Tất cả các ca khúc của K-pop đều như nhau cả

 

Với những ai chưa thật sự quen thuộc với K-pop, có một định kiến vẫn tồn tại đến nay rằng các ca khúc tiếng Hàn hoặc các ca sĩ Hàn Quốc chẳng có gì khác nhau cả. Bằng việc ngộ nhận K-pop bị giới hạn trong một phong cách duy nhất hay các thần tượng không thể hát, rap một cách chuyên nghiệp. Họ đang ý thức một cách sai lầm về sự khổng lồ của nền công nghiệp giải trí của Hàn Quốc.

 

Trong khi đó, K-pop không chỉ đơn thuần là một thể loại nhạc mà còn là cái tên để gọi chung tất cả các phong cách âm nhạc khác nhau đang có ở Hàn, K-pop cũng không chỉ để nói riêng về các nhóm nhạc thần tượng mà còn là về các ca sĩ solo, ban nhạc và nhiều hơn thế nữa. K-pop không nhất định phải là một nhóm các cô gái hoặc các chàng trai mặc trang phục giống nhau và hát các ca khúc nhạc pop. Nếu thật sự tìm hiểu sâu hơn về K-pop, công chúng sẽ thấy rằng thể loại nhạc này không chỉ đơn thuần là vậy mà còn có nhiều khía cạnh khác rất đáng để chú ý.

 

K-pop không chỉ là những nhóm nhạc thần tượng đông thành viên mà còn là các nghệ sĩ solo, các ban nhạc,… (Ảnh: Ban nhạc DAY6)

Người hâm mộ fan K-pop chỉ toàn thiếu niên nhỏ tuổi

 

Một trong những điều về K-pop bị hiểu nhầm nhiều nhất và sai lầm nhất chính giới hạn độ tuổi của người hâm mộ thể loại nhạc này. Đến nay, vẫn còn nhiều người tin rằng K-pop chỉ dành cho đối tượng thiến niên, hay chỉ có các bạn trẻ tuổi teen mới yêu thích các thần tượng.

 

Trên thực tế, người hâm mộ âm nhạc Hàn Quốc hoàn toàn không có giới hạn nào về tuổi tác lẫn giới tính. Đúng rằng phần lớn fan K-pop là các cô gái trẻ, nhưng bên cạnh đó trong số họ còn có nhiều khán giả ở độ tuổi lớn hơn như 30 hay thậm chí là 40 tuổi. Chia sẻ về việc thường xuyên bị hiểu sai, những người hâm mộ K-pop muốn tất cả mọi người biết rằng: “Chúng tôi không sôi nổi như những fan trẻ tuổi khác không đồng nghĩa với việc chúng tôi không tồn tại”.

 

Đối tượng người hâm mộ ở tuổi trưởng thành thường được gặp ở cộng đồng fan của các thần tượng lâu năm.

Thần tượng K-pop chỉ là những sản phẩm được sản xuất bởi một công ty

 

Phần lớn các thần tượng được chọn thông qua chương trình thi tuyển của các công ty giải trí, sau đó được đào tạo bài bản từ vũ đạo đến ca hát, được công ty đầu tư đầy đủ và giới thiệu với công chúng. Tuy nhiên, không thể xem các nhóm nhạc K-pop là sản phẩm do công ty giải trí sản xuất ra, nói một cách đơn giản hơn: thần tượng là con người, không phải hàng hoá. Họ đến với nền công nghiệp này với chung một ước mơ là được đứng trên sân khấu, được công chúng biết đến và yêu mến. Và khi khán giả chịu chi cho các album, ca khúc, các sản phẩm khác,… đây là cách họ ủng hộ nghệ sĩ họ yêu thích, ủng hộ cho những thành quả mà người nghệ sĩ làm ra, không phải là để “mua” lấy thần tượng của mình.

 

Album, CD, sách ảnh,… mới chính là sản phẩm mà các công ty giải trí sản xuất ra, không phải các thần tượng.

Thần tượng K-pop trông chẳng khác gì nhau

 

Đối với những khán giả chưa từng thử nhìn nhận và tìm hiểu K-pop, họ luôn cho rằng thật khó để có thể phân biệt các ca sĩ Hàn Quốc với nhau. Trong mắt họ, các nam thần tượng có phong cách quá “nữ tính” với lớp trang điểm đậm và các idol nữ thì trông không khác gì búp bê được sản xuất hàng loạt. Thậm chí có người cho rằng tất cả các thần tượng đều đã trải qua phẫu thuật thẩm mỹ nên ai ai cũng trông giống như nhau cả.

 

Tuy nhiên trên thực tế, K-pop đang có không ít nữ ca sĩ theo đuổi vẻ ngoài khoẻ khoắn, mạnh mẽ với làn da rám nắng, hay trước giờ vẫn có một số nhóm nhạc nam hướng đến hình tượng “quái thú”… Khi thật sự tìm hiểu về K-pop, khán giả có thể sẽ bị choáng ngợp bởi sự đa dạng phong cách và những thử nghiệm đầy táo bạo của các nghệ sĩ trong nền công nghiệp này.

 

Hwasa (Mamamoo) và Jay Park là hai trong số rất nhiều nghệ sĩ có hình tượng độc đáo và khác biệt với số đông idol K-pop,

Không biết tiếng Hàn thì không thể hiểu được K-pop

 

Nhiều người vẫn thật sự cho rằng không thể thưởng thức một ca khúc nếu không thể hiểu ca khúc đó đang nói gì. Đây được xem là một nhận định bất công cho K-pop, vì ngoài các ca khúc được hát bằng tiếng Hàn, các sản phẩm bằng những ngôn ngữ khác trên thế giới vẫn luôn được khán giả đón nhận, hay thậm chí nhạc giao hưởng còn không cần đến cả lời. Âm nhạc vốn dĩ không chỉ là lời của các ca khúc mà còn nhiều yếu tố khác làm nên như giai điệu, vũ đạo,…

 

Ngoài ra, nhiều công ty giải trí hiện nay đã áp dụng việc chèn phụ đề bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau trên thế giới khi phát hành sản phẩm MV mới trên kênh chính thức của mình. Trước đó, cũng đã có rất nhiều fan K-pop lưu loát ở nhiều thứ tiếng sẵn lòng tự thêm phụ đề vào các ca khúc để góp phần thu hút thêm người hâm mộ cho thần tượng của mình. Như vậy, khác biệt ngôn ngữ chưa bao giờ là rào cản đối với những người yêu thích âm nhạc nói chung và K-pop nói riêng.

 

Các MV K-pop gần đây đều được chèn sẵn phụ đề dành cho fan quốc tế. (Ảnh: MV “Any Song” – Zico, MV “Dear Me” – Taeyeon)

Thập kỷ 2010s vừa qua có thể được xem là những năm phát triển mạnh mẽ và vượt trội nhất của K-pop. Nhưng bên cạnh đó, không ít khán giả khó tính vẫn mang trong mình những định kiến xưa cũ và cái nhìn không mấy tốt đẹp dành cho thể loại nhạc này. Một khi những rào cản và hiểu nhầm đó bị gỡ bỏ và công chúng chịu mở lòng hơn, K-pop sẽ càng lớn mạnh và còn có thể vươn xa hơn hiện tại. Qua đó, thập kỷ 2020s hứa hẹn sẽ là những năm bùng nổ của các thần tượng Hàn Quốc không chỉ trong nước mà còn trên thị trường quốc tế.

Theo: http://billboardvn.thethaovanhoa.vn/mot-thap-ki-da-troi-qua-the-nhung-den-nay-nhieu-nguoi-van-hieu-lam-5-dieu-sau-day-ve-kpop/