Trang chủ Tin tức Cocktails âm nhạc Mew Amazing nói về vấn nạn dùng truyền thông bẩn để nổi...

Mew Amazing nói về vấn nạn dùng truyền thông bẩn để nổi tiếng

YANG

Những dòng chia sẻ đầy mới đây của nhạc sĩ Mew Amazing đã nhận được rất nhiều sự đồng tình từ đông đảo khán giả.

 

Đối với người làm nghệ thuật, không thể phủ nhận truyền thông chính là phương tiện giúp tên tuổi và sản phẩm sáng tạo của họ đến gần hơn với công chúng. Tuy nhiên bên cạnh nhiều nghệ sĩ làm nghề chân chính và thành công nhờ thực lực thì vẫn luôn tồn tại những cái tên lựa chọn dựa dẫm vào chiêu trò PR không mấy lành mạnh để đi lên. Mới đây, Mew Amazing vừa cho đăng tải bài viết ngắn trên trang cá nhân để bày tỏ quan điểm cá nhân về vấn đề này. Nhạc sĩ khẳng định “truyền thông bẩn” đã không còn mới tại thị trường giải trí Việt Nam.

 

Mew Amazing
Bài đăng trên trang cá nhân của nhạc sĩ Mew Amazing.

Nhiều năm qua, việc sao chép ý tưởng hay ăn cắp chất xám vẫn luôn là vấn đề nổi cộm, đặc biệt đối với lĩnh vực nghệ thuật. Thị trường âm nhạc Việt Nam cũng thế. Có thể dễ dàng nhận ra rằng những sáng tạo của đồng nghiệp nước bạn đang được một số nghệ sĩ Việt “học hỏi” đầy nhiệt tình, khiến không chỉ khán giả trong nước mà thậm chí fan quốc tế đều phải lắc đầu ngao ngán. Thế nhưng tưởng chừng những lời chỉ trích hay chê bai khắc nghiệt sẽ khiến họ quay đầu, rút kinh nghiệm nhưng ngược lại, có vẻ họ lại cố tình tận dụng phản ứng tiêu cực ấy như một cách để thu hút sự chú ý nhằm quảng bá cho sản phẩm của mình. Đó dường như cũng là mục đích ngay từ ban đầu.

 

Trong bài đăng, nhạc sĩ Mew Amazing bày tỏ: “Những bản sao chắp vá tội nghiệp tới mức thấy cũng không buồn nổi giận. Chỉ muốn hỏi họ chắc đã phải tuyệt vọng và cạn kiệt chiêu trò lắm mới phải tìm tới sự nổi giận của công chúng làm điểm sáng trong sự nghiệp“. Theo tác giả bản hit “Sáng Mắt Chưa”, những công ty giải trí chọn hướng đi gây tranh cãi dường như đã tự xác định vị trí của mình tại ngành công nghiệp này.

 

Mew Amazing
Mew Amazing: “Chắc phải tuyệt vọng và cạn kiệt chiêu trò lắm mới phải tìm tới sự nổi giận của công chúng làm điểm sáng trong sự nghiệp”.

Thực tế, bởi đã quá quen với loạt chiêu trò có chủ đích, chẳng hề khó khăn để khán giả ngày nay phát hiện ra cách PR “bẩn”. Chính vì thế, có người đã tự đưa mình vào thế khó khi những lời kêu gọi tẩy chay bắt đầu xuất hiện nhiều hơn, nhất là trong thời kỳ lên ngôi của mạng xã hội như hiện nay. Bên cạnh đó, cái nhìn không mấy thiện cảm, thiếu tôn trọng từ đồng nghiệp hay những người làm nghệ thuật một cách chân chính cũng chính là hậu quả mà họ nhận được. Cho dù những quyết định bất chấp ấy đến từ ekip, công ty quản lý hay một chuyên gia truyền thông nào đó nhưng rõ ràng rằng đến cuối cùng, người chịu thiệt nhiều nhất có lẽ vẫn là người nghệ sĩ.

 

Thị trường âm nhạc Hàn Quốc cũng từng chứng kiến nhiều vụ việc đạo nhái hay ăn cắp chất xám, từ những công ty giải trí tầm trung cho đến những ông lớn trong ngành công nghiệp. Trước những cáo buộc này, họ có nhiều cách giải quyết khác nhau như giải thích cặn kẽ, lên tiếng xin lỗi nhận trách nhiệm, bổ sung credit hoặc thậm chí là sẵn sàng gỡ bỏ sản phẩm đang gây tranh cãi thay vì chọn cách im lặng làm ngơ. Trong khi đó, đối với trường hợp của các ngôi sao US/UK, cách giải quyết phổ biến nhất vẫn là khởi kiện. Thậm chí có những vụ kiện tụng còn kéo dài tới nhiều năm liền để đi đến kết quả cuối cùng.