Max Jang: “Người vận chuyển” Kpop và góc nhìn của kẻ ngoài cuộc đối với thị trường nhạc Việt

Anna

Design| Phii

Để ngành công nghiệp giải trí có thể tiếp tục hình thái vòng tuần hoàn, đến cuối cùng vẫn là cộng đồng người hâm mộ phải “tự thân vận động” hình thành văn hóa chi trả phí cho các nội dung giải trí”, Max Jang cho biết.

 

 

Năm 2014, khi nhìn thấy được cơ hội ngày càng lớn của làn sóng Hallyu tại thị trường châu Á, Max Jang bắt đầu khởi nghiệp và thành lập nên MAXPERIENCE. Công ty hỗ trợ về mặt chuyên môn giúp các nghệ sĩ ở khu vực Châu Á có thể hoạt động tích cực hơn ở thị trường nước ngoài. Đặc biệt là thị trường Châu Á và Bắc Mỹ.

 

Ở thị trường giải trí Mỹ, họ có những công ty đại diện tại Hollywood mang tầm cỡ quốc tế như WME, CAA, UTA…Những công ty này chủ yếu hỗ trợ, quản lý các nghệ sĩ phương Tây nhiều hơn. Trong khi đó ở thị trường châu Á lại gần như không hề có một công ty nào có thể hỗ trợ cho nghệ sĩ với quy mô tương tự. Đây cũng chính là một trong những lý do khiến Max Jang thành lập MAXPERIENCE. Là người Hàn đang hoạt động trong lĩnh vực truyền thông suốt nhiều năm qua, Max Jang sở hữu những góc nhìn đúng đắn với tư cách một người am hiểu sâu sát về thị trường Kpop, cũng như quan điểm của người “ngoài cuộc” đối với thị trường Việt Nam ở hiện tại.

 

Vì sao văn hóa Kpop lại dễ dàng chiếm được tình cảm của công chúng

 

 

Trong thời gian gần đây, thể loại âm nhạc đến từ xứ sở kim chi không chỉ “tung hoành” ở mỗi châu Á mà còn vươn xa khắp toàn cầu, nhận được nhiều tình cảm đến từ công chúng yêu nhạc tại Mỹ. Những cái tên như BTS, Black Pink, TWICE,… không hề xa lạ với các fan quốc tế. Lúc trước, khi nhắc về Kpop họ chỉ biết mỗi “Gangnam Style” của PSY. Tuy nhiên theo góc nhìn của Max Jang, trong khi nhu cầu thưởng thức Kpop ngày càng tăng cao thì lượng nội dung đáp ứng để khán giả theo dõi, tìm hiểu về ngôi sao lại không đủ để gửi đến họ. Một trong những sự hạn chế không đủ đáp ứng cho phần “cầu” này nằm ở ngôn ngữ và văn hóa khác nhau. Max Jang khẳng định Kpop có thể tiếp tục tiến xa hơn nữa trong tương lai nhưng điều quan trọng là phải hiểu về những nội dung đa dạng tại thị trường quốc tế.

 

Dự án kết nối “BLACKPINK x Jimmy Kimmel Live!” và “BLACKPINK x Good Morning America” có thể là minh chứng rõ nhất cho nỗ lực đáp ứng nhu cầu dành cho người hâm mộ làn sóng Hallyu trên toàn thế giới. Đồng thời, đó cũng là một trong những dự án nổi bật gần đây của MAXPERIENCE. Nhắc đến lần đó, cả đội ngũ làm việc khi ấy vẫn còn thật sự cảm kích khi YG đã tin tưởng và giao cho họ nhiệm vụ quan trọng trong việc quảng bá ngôi sao mang tầm cỡ lớn như Black Pink tại quốc tế.

 

Hiện tại người hâm mộ Kpop đang chiếm phần lớn trong cộng đồng công chúng nghe nhạc tại Việt Nam và Max Jang cũng công nhận điều đó. Có những yếu tố được đưa ra để giải thích cho việc nhận được nhiều tình yêu mến từ người hâm mộ tại Việt Nam cùng các quốc gia Đông Nam Á khác như là Kpop rất thời thượng và “trendy”. Tuy nhiên, điều quan trọng hàng đầu vẫn là môi trường dễ dàng tiếp cận văn hóa Hàn Quốc được hình thành thông qua mối quan hệ hợp tác phát triển của hai đất nước và dần dà một cách tự nhiên, âm nhạc Hàn Quốc cũng trở thành “món ăn tinh thần” thú vị đối với người Việt.

 

Về góc nhìn của người ngoài cuộc khi nói đến thị trường Việt Nam, Max cho biết: Có một điều đáng tiếc là thị trường giải trí tại Việt Nam vẫn chưa thật sự phát triển đến mức độ hoàn toàn chuyên nghiệp, dẫn đến việc cơ hội biểu diễn của các nghệ sĩ Kpop tại đây cũng ít hơn so với nước khác. Tôi hy vọng rằng Việt Nam sẽ nhanh chóng có một môi trường phù hợp để nghệ sĩ Kpop có thể mang đến nhiều hoạt động tích cực và sôi nổi hơn trong tương lai”.

 

Người hâm mộ Việt phải “tự thân vận động” hình thành văn hóa trả phí cho các nội dung giải trí

 

 

Nói đến vấn đề các nghệ sĩ Việt chưa thực sự kiếm được nguồn thu từ âm nhạc, Max Jang cho biết anh nghĩ rằng thị trường tại Việt Nam đang ở giai đoạn chưa phát triển hoàn toàn.

 

Để thị trường âm nhạc phát triển lớn hơn thì có một điều bắt buộc phải có, đó là văn hóa mua hàng của người hâm mộ cũng phải trưởng thành. Dù hiện tại các sự kiện cũng như những buổi concert được tài trợ bởi nhãn hàng đang trở thành nguồn thu nhập chính của nghệ sĩ, nhưng điều kiện tiên quyết giúp ngành công nghiệp giải trí Việt Nam có thể tiến lên tầm cao không có gì ngoài việc các fan Việt buộc phải tôn trọng thần tượng của mình và xây dựng văn hóa mua hàng đối với các sản phẩm nghệ thuật. Nếu các nghệ sĩ không thể tạo ra lợi nhuận từ âm nhạc trên thị trường đang hoạt động, bất chấp thu nhập cao từ tài trợ của các nhãn hàng thì việc cho phát hành những nội dung chất lượng hơn, chỉn chu hơn sẽ trở nên khó khăn.Để ngành công nghiệp giải trí có thể tiếp tục hình thái vòng tuần hoàn, đến cuối cùng vẫn là cộng đồng người hâm mộ phải “tự thân vận động” hình thành văn hóa chi trả phí cho các nội dung giải trí –  Max Jang đưa ra kết luận.

 

Dưới góc nhìn của một người “ngoài cuộc” của thị trường giải trí Việt Nam, Max cho rằng Sơn Tùng M-TP là một trong những gương mặt nghệ sĩ trẻ nổi bật mà anh quan tâm, cũng như cảm thấy phù hợp nhất để tiến xa ra khỏi thị trường trong nước. Theo đó, anh cũng cho biết một số điều kiện “cần và đủ” để nghệ sĩ Việt Nam có thể bước ra những sân khấu quốc tế lớn trình diễn. Cụ thể, một nội dung đặc sắc chưa từng có kiểu như “killing part” sẽ vô cùng thích hợp để gây ấn tượng, tương tự như cách ca sĩ Sơn Tùng M-TP đánh liều bắt tay cùng rapper Snoop Dogg trong bản hit “Hãy Trao Cho Anh”. Điều đó cho thấy, nếu như nghệ sĩ Việt có thể hợp tác đa dạng cùng nghệ sĩ quốc tế thì sẽ càng tạo ra hiệu ứng tốt hơn nữa khi vừa giúp tăng chất lượng sản phẩm, nâng cao tầm ảnh hưởng vừa thu hút thêm được một lượng fan quốc tế. Ngoài ra, việc học hỏi các xu hướng từ thị trường âm nhạc lớn và tạo ra tác phẩm phù hợp với thị hiếu cũng quan trọng không kém.

 

Âm nhạc sẽ “sống” như thế nào trong bối cảnh hiện nay?

 

 

Thường thì các ngôi sao K-pop sẽ quảng bá toàn cầu trong thời gian thực hiện tour diễn, nhưng hiện tại những buổi công diễn khắp nơi buộc phải dừng lại và họ cũng rơi vào tình trạng khó khăn trong việc quảng bá tại thị trường quốc tế. Trong vai trò là những người kết nối truyền thông, đội ngũ MAXPERIENCE đang cố gắng giúp đỡ các nghệ sĩ tiếp tục công việc lan tỏa âm nhạc bên ngoài lãnh thổ Hàn Quốc trong trạng thái “bình thường mới”. Tuy không thể trực tiếp di chuyển sang nhiều quốc gia khác nhau, nhưng may thay các nhân viên công ty lẫn Max Jang hầu hết đều có thể làm việc linh hoạt về thời gian lẫn địa điểm. Đồng thời, họ cũng tận dụng triệt để các phương tiện giao tiếp, truyền tin hiệu quả nhất.

 

Tuy nhiên, anh cũng bày tỏ lo ngại về tình hình chung nếu như dịch bệnh COVID-19 không kết thúc. Trước mắt các công ty tổ chức sự kiện sẽ khó lòng tồn tại. Những doanh nghiệp biểu diễn trực tuyến – thứ dự kiến sẽ thay thế cho các buổi biểu diễn offline, sẽ phát triển hơn. Kèm theo đó, cơ sở hạ tầng liên quan đến việc hỗ trợ thực hiện concert online cũng sẽ ngày càng được mở rộng nhiều hơn nữa. Mặc dù mọi thứ có thể thay thế bằng hình thức online để thu nhỏ khoảng cách giữa người hâm mộ và thần tượng nhưng những nghệ sĩ không sở hữu lực lượng fandom lớn có thể sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp và gặp khó khăn về mặt lợi nhuận. Cách khắc phục khả thi dành cho các công ty giải trí lẫn truyền thông vẫn là nên phát triển nhiều hơn về các hình thức khác ngoài biểu diễn.

 

Quay trở lại với kế hoạch của bản thân cho năm 2021, Max Jang cho biết MAXPERIENCE hiện đang hợp tác không chỉ với các nghệ sĩ Hàn Quốc mà còn với nhiều tài năng châu Á khác nhau. Đặc biệt, anh đang trong giai đoạn xây dựng mối quan hệ đối tác với các công ty quản lý Trung Quốc và Nhật Bản, cũng như dự dịnh thực hiện chiến dịch PR trên toàn cầu cho các nghệ sĩ Trung Quốc/Nhật Bản trong quý II năm nay. Mục tiêu lớn là giúp họ nâng cao mức độ nhận diện và tiếp tục những hoạt động mang về lợi nhuận đa dạng như biểu diễn và quảng cáo trong tương lai. Thời gian tới, MAXPERIENCE sẽ suy nghĩ đến việc kí kết hợp đồng độc quyền cùng với các nghệ sĩ tiềm năng và tạo bàn đạp để giúp họ mở rộng sức ảnh hưởng, tiếp tục nhận được sự tin tưởng từ người hâm mộ quốc tế. Đồng thời, Max Jang hứa hẹn nhất định sẽ mang đến cho cộng đồng fan Kpop những buổi concert tuyệt vời nhất nếu như tình hình ổn định trở lại.

Theo: Thể Thao & Văn Hóa http://billboardvn.thethaovanhoa.vn/max-jang-nguoi-van-chuyen-kpop-va-goc-nhin-cua-ke-ngoai-cuoc-doi-voi-thi-truong-nhac-viet/