Trang chủ Tin tức K-pop Mặt trái của danh hiệu “idol triệu bản”

Mặt trái của danh hiệu “idol triệu bản”

Những yếu tố quan trọng nhất để có thể xác định độ nổi tiếng của một nhóm nhạc là doanh số album và thứ hạng trên BXH âm nhạc. Tuy nhiên có một thực trạng không ít boygroup chỉ làm tốt ở mảng bán album còn BXH nhạc số thì lại hoàn toàn “lép vế”.

 

Đối với một nhóm nhạc Kpop, số album được bán ra sẽ phản ánh quy mô fandom hay lượng fan mà nghệ sĩ đó có được, vì đối tượng sẵn sàng chi tiền mua những sản phẩm này thường là người hâm mộ nhóm. Trong khi đó, thứ hạng trên các bảng xếp hạng lại phản ánh số lần các bài hát của nghệ sĩ được phát trực tuyến trên những nền tảng này. Do vậy, thành tích trên BXH âm nhạc phản ánh mức độ thịnh hành cũng như sự yêu thích mà công chúng dành cho một nhóm nhạc. 

 

BTS và BTOB
Trong số các boygroup có doanh số album cao, chỉ có các ca khúc của BTS và BTOB thường xuyên góp mặt trên BXH nhạc số tại Hàn Quốc.

Câu hỏi được đặt ra ở đây: Vì sao các boygroup hiện nay đều sở hữu doanh số album rất tốt nhưng lại ghi nhận thứ hạng không mấy ấn tượng trên BXH nhạc số? Một vài ý kiến cũng đang thu hút nhiều luồng tranh luận: “Các nam thần tượng ngày nay đều bán được hàng triệu bản album nhưng nếu nhìn vào BXH nhạc số, chúng ta sẽ chỉ thấy toàn ca khúc của BTS và BTOB”.  Tóm lại vấn đề này nằm ở đâu?

 

Một trong những nguyên nhân có thể lý giải cho việc này đó là các công ty giải trí ngày nay chủ yếu nhắm mục tiêu vào thị trường quốc tế hơn là BXH nội địa. Hơn nữa, họ đang có xu hướng xây dựng fandom trung thành và ổn định cho nghệ sĩ hơn là tập trung chinh phục số đông khán giả. Chính vì điều này mà có rất nhiều nhóm nhạc nam được truyền thông đưa tin là sở hữu doanh số bán album “khủng”, nhưng tên tuổi lẫn ca khúc của họ lại rất ít được khán giả trong nước biết đến. Trước đây thì ngược lại, các boygroup thuộc thế hệ Gen 2 lại có các sản phẩm âm nhạc thường xuyên góp mặt trên BXH nhạc số và được đông đảo người dân trong nước biết đến, nhưng lượng album bán ra rất hiếm khi chạm mốc triệu bản.

 

Nhóm nhạc nam hiện nay tuy có lượng fandom ổn định nhưng lại ít được khán giả trong nước biết đến.
Đa số các nhóm nhạc nam hiện nay có fandom ổn định, kèm theo đó là lượng đĩa nhạc bán ra trong từng đợt comeback ngày nhiều nhưng lại ít được khán giả trong nước biết đến.

Như một số ý kiến đã đề cập, Kpop vẫn tồn tại những boygroup có thể làm tốt ở cả hai mảng như vừa bán được hàng triệu album nhờ cộng đồng fan đông đúc, vừa đạt độ phổ biến nhất định cho các sản phẩm âm nhạc với thứ hạng cao trên các BXH như BTS, BTOB… Nhìn chung, mỗi nhóm nhạc, mỗi công ty quản lý đều có định hướng phát triển khác nhau, đồng thời tạo nên sự khác biệt trong thành tích mà các nghệ sĩ Kpop đạt được trên con đường hoạt động nghệ thuật của mình.