Lượt xem MV trên Facebook chính thức được tính điểm vào BXH Billboard Hot 100, Billboard 200…

Thảo

Từ đầu tháng Tám năm ngoái, Facebook đã chính thức trở thành một trong những nền tảng phân phối MV hợp lệ cho các nghệ sĩ tại Mỹ. Sắp tới, có lẽ sẽ còn có thêm nhiều tên tuổi phát hành sản phẩm của mình trên nền tảng này khi Billboard bắt đầu tính lượt xem MV tại đây vào thang tính điểm.

 

Mới đây, tạp chí Billboard Mỹ đã chính thức thông báo về việc thêm thành tích từ MV trên Facebook vào công thức tính điểm xếp hạng của mình. Cụ thể, lượt xem từ các video âm nhạc chính thức sẽ trở thành một trong những yếu tố giúp nghệ sĩ tăng thứ hạng của mình trên Billboard Hot 100, Billboard 200, Artist 100 và các bảng xếp hạng khác, bên cạnh những dữ liệu về doanh số, streaming… như mọi khi. Lần xếp hạng đầu tiên áp dụng sự thay đổi này sẽ tính thành tích sản phẩm trong tuần từ ngày 12/3 đến 18/3 tới đây.

 

Billboard tính điểm MV Facebook
Các BXH của Billboard sẽ tính điểm từ lượt xem MV chính thức trên Facebook từ giữa tháng Ba.

Dữ liệu được dùng để xếp hạng sẽ chỉ lấy từ số liệu của các video chính thức trên Facebook, và tất nhiên các nội dung do người dùng đăng tải sẽ bị loại khỏi bảng tính. Bên cạnh đó, lượt phát video Facebook được xếp vào mảng streaming theo yêu cầu (on-demand) và chỉ tính những lượt xem từ khu vực Mỹ. Đây là bước tiến mới nhất trong việc kết hợp dữ liệu từ các nền tảng video vào những bảng xếp hạng. Trước đó vào tháng Hai năm 2013, Billboard mới bắt đầu tính lượt phát video từ YouTube vào các bảng xếp hạng dành cho các ca khúc của mình. Sau đó, lượt stream MV chính thức cũng được thêm vào công thức tính cho các bảng xếp hạng album từ tháng 1/2020.

 

Một số sản phẩm đăng tải trên Facebook được chú ý trong thời gian qua có thể kể đến “Love Look Better” – Alicia Keys, hay các buổi ra mắt video độc quyền của Karol G (“Bichota”), Sam Smith (“The Lighthouse Keeper”) và Phoebe Bridgers (“Savior Complex”). Trong thời gian tới, một vài nghệ sĩ như Juicy J, Becky G hay Common cũng đã lên kế hoạch công chiếu độc quyền MV mới của mình trên Facebook.

 

MV trên Facebook
Theo dự đoán, nhiều nghệ sĩ sẽ phát hành MV mới qua Facebook để tăng cơ hội giành thứ hạng cao trên các BXH của Billboard trong thời gian tới.

Tamara Hrivnak – giám đốc phát triển kinh doanh và quan hệ đối tác tại Facebook phát biểu: “Các nghệ sĩ xứng đáng được công nhận trong các bảng xếp hạng âm nhạc về sự phổ biến trên mạng xã hội mà họ đang sở hữu. Thêm lượt phát video âm nhạc trên Facebook vào bảng xếp hạng Billboard là một bước quan trọng và đúng hướng”. Ông cũng cho biết các MV trên Facebook rất khác biệt vì chúng cho phép người hâm mộ xây dựng cộng đồng xung quanh các nghệ sĩ, bài hát hay nội dung mà họ yêu thích. Bên cạnh đó, các tương tác bình luận, chia sẻ hay thể hiện cảm xúc trên Facebook cũng giúp sản phẩm được biết đến rộng rãi hơn thông qua mạng lưới khổng lồ của nền tảng này.

Theo: Thể Thao & Văn Hóa http://billboardvn.thethaovanhoa.vn/luot-xem-mv-tren-facebook-chinh-thuc-duoc-tinh-diem-vao-bxh-billboard-hot-100-billboard-200/