0

Oanh Thủy

Masew nói rằng cậu đến với âm nhạc từ hai bàn tay trắng, đúng nghĩa đen là như vậy. Không định hướng, không ai bên cạnh chỉ dạy, ngay cả những sự động viên và ủng hộ cũng không ai cho. Ấy thế mà chàng trai ấy vẫn vững vàng đến bây giờ, cũng là nhờ âm nhạc. Âm nhạc từng khiến bản thân Masew muốn quay lưng lại với mọi thứ nhưng cũng là thứ giúp cậu đến gần hơn với thế giới mà mình từng mộng tưởng. Đó là trở thành một nhà sản xuất âm nhạc theo đúng nghĩa.

 

Trong sự nghiệp của mỗi ca sĩ, ai chẳng đôi lần mong muốn mình sẽ sở hữu những bản hit “triệu view” để được khán giả nhớ mặt gọi tên. Tuy nhiên những nhà sản xuất âm nhạc, người được coi là “cánh tay phải quyền lực” của các ca sĩ thì luôn âm thầm đứng sau một cách lặng lẽ mà chẳng mấy khi được khán giả biết tới. Nhưng có lẽ đó là chuyện của xa xưa rồi. Ngày nay, các nhà sản xuất âm nhạc trẻ mạnh dạn và táo bạo hơn. Họ vươn ra hoạt động độc lập, tự tạo nên những sản phẩm gây sự chú ý lớn từ người hâm mộ, đồng thời cũng đưa khán giả tới xu hướng thưởng thức âm nhạc mới mẻ và hiện đại. Nhân vật muốn nhắc đến trong bài viết ngày hôm nay cũng là một người như vậy.

Masew – cái tên không còn quả mới mẻ với những khán giả trẻ bởi chàng trai sinh năm 1996 ấy đã từng nổi lên như một hiện tượng mới của giới Underground Việt. Những sản phẩm âm nhạc mà Masew hợp tác sản xuất trong khâu hòa âm phối khí liên tục làm mưa làm gió trong thời gian qua. Trong số đó, nổi bật nhất có lẽ là ca khúc “Túy Âm”. Thật bất ngờ khi chỉ sau 20 ngày ra mắt, sản phẩm âm nhạc này đã cán mốc hơn 30 triệu views, và đến thời điểm hiện tại đã lên đến con số hơn 116 triệu views. Đây cũng được xem là một dấu ấn khó quên trong con đường âm nhạc của Masew vì bài hát này đã khẳng định được tên tuổi của cậu trai trẻ đầy tài năng.

 

Đến thời điểm hiện tại, những dự án tiếp nối của Masew như “Buồn Của Anh”, “Mời Anh Vào Team Của Em”, “Lửng Lơ”… đều gây được sự chú ý lớn từ công chúng. Dù vậy cũng ít ai biết rằng phía sau những thành công đó là một Masew của những ngày lớp 10 chập chững bước vào con đường âm nhạc. Cậu rồi tự mày mò, tự tìm kiếm và học hỏi. Trong mắt của cậu bé Lê Tuấn Anh (tên thật của Masew) ngày ấy, âm nhạc là điều gì đó “đặc biệt hay ho”. Cậu “cắm mặt vào máy tính” mặc cho đám bạn cùng tuổi còn đang bận hưởng thụ những thú vui thường ngày. Cũng là cậu bé ấy của nhiều năm về sau đã là một chàng trai trưởng thành quyết định bỏ lại tất cả, chỉ giữ lấy một chút ít kiến thức âm nhạc cơ bản “học” được từ quán internet để làm hành trang cho cuộc “Nam tiến” đầy khắc nghiệt, mà bản thân không hề lường trước được những may rủi dành cho mình.

 

 

Khi trưởng thành “lên ngôi” thì cái tôi phải hạ xuống.

 

Nghe nói trước đây Masew rất ghét âm nhạc?

 

Đúng rồi, trước đây mình ghét âm nhạc cực kỳ. Ngày xưa đi học, toàn bị thầy giáo gọi lên hát mà không biết hát. Thật sự rất ghét âm nhạc. Rồi đến năm lớp 10, mình hay chơi điện tử và phát hiện nhiều bài EDM hay quá nên bắt đầu nghe. Sau đó thấy thích rồi tự mày mò xem cách để làm ra một bài nhạc là như thế nào. Hồi đó mạng internet không phát triển đến mức nhà nào cũng có và có thể truy cập thường xuyên như bây giờ, nên mình phải ra quán net để tải các phần mềm làm nhạc về để tìm hiểu.

 

Nếu vậy chắc cậu bé Lê Tuấn Anh ngày xưa cũng không tưởng tượng được mình sẽ là Masew bây giờ, trở thành một trong những nghệ sĩ trẻ tài năng của nhạc Việt?

 

Mình vẫn thường nói với mọi người rằng đúng thật là âm nhạc chọn mình chứ không phải mình chọn âm nhạc. Lúc học xong lớp 12, mình cũng không xác định là sẽ đi làm nhạc nên đã chọn ngành Công nghệ thông tin để thi Đại học. Thời ấy còn bé, nói tìm hiểu cái này cái kia vậy thôi nhưng thực ra về nhạc lý hay lý thuyết là mình không biết nhiều vì không học qua trường lớp gì cả. Mọi người bảo, mình được cái là cảm âm tốt thôi. Sau này cái duyên với âm nhạc không dứt được, mình mới bắt đầu đi học thêm một cách nghiêm túc. Học về làm nhạc, hát, sáng tác, nhạc cụ, đào tạo… theo đúng nghĩa là một nhà sản xuất âm nhạc luôn.

 

 

Có nhiều gia đình không muốn con mình đi theo nghệ thuật vì coi đó là nghề “xướng ca vô loài”, bấp bênh và không ổn định. Còn gia đình Masew thì sao?

 

Ban đầu thì gia đình mình không ủng hộ mấy đâu. Có những lúc bố mẹ đi làm về thấy thằng con trai đang ngồi máy tính là lại bảo: “Mày suốt ngày chỉ ngồi như thế…”. Nghe nhiều thì cũng nản chứ, muốn bỏ hết nhạc nhẽo để tìm một công việc gì đó ổn định làm cho rồi. Mà cũng có một thời gian mình bỏ làm nhạc thật. Lúc đó đi làm phụ cắt sắt, inox, kinh doanh bồn nước… Mỗi ngày xách xe chạy vòng vòng, gặp nhà nào mới xây thì chạy vào hỏi: “Chú ơi, chú mua bồn nước không?”.

 

Làm được một thời gian thì kiểu đam mê âm nhạc từ trong máu trỗi dậy, thế là mình quyết định quay trở lại. Sau này, ra được một số sản phẩm và được mọi người chú ý nhiều hơn thì gia đình cũng mới bắt đầu ủng hộ. Lúc này nhà mới bảo, còn trẻ thì thích gì cứ làm, không làm được nữa thì về bố mẹ nuôi (cười). Khi mọi thứ bắt đầu dần ổn thì mình quyết định “Nam tiến” để lập nghiệp.

 

Hình như câu chuyện “Nam tiến” là điều mà hầu hết các nghệ sĩ trẻ đều muốn trải qua ít nhất một lần thì phải?

 

Lúc nghe mọi người bảo ở đất Sài Gòn hoạt động nghệ thuật dễ hơn thì mình mới nảy ra ý định đi cho biết. Tuổi trẻ mà, cứ thử thôi. Lúc đấy nghĩ cứ phải bước chân đi đã rồi chuyện gì đến sẽ đến chứ chẳng lo lắng làm gì. Với lại, một phần do tính mình tự lập từ bé nên sẽ chẳng có gì làm khó được mình. Thế mà giai đoạn đầu vào đây cũng khá là chông chênh. Mọi thứ lạ lẫm, đường phố không quen, thức ăn không hợp khẩu vị, rồi bạn bè người thân không có. Sau 2 tháng là chỉ muốn bỏ về vì thấy cuộc sống ở đây không như mình nghĩ. Nhưng rồi sốc lại tinh thần, nghĩ mình cần phải có trách nhiệm với bản thân, với quyết định của mình nên không thể dễ dàng bỏ cuộc như thế được.

 

Đến bây giờ, Masew có hay bị rơi vào trạng thái “mất phương hướng” như vậy nữa không?

 

Ở thời điểm hiện tại thỉnh thoảng mình vẫn bị rơi vào cảm giác như vậy. Nhưng thời gian trôi qua, mỗi ngày lại thấy bản thân phải lớn hơn, trưởng thành hơn để vượt qua mọi chuyện. Bằng cách nào đó, phải tự biết cách làm mới mình. Cũng có lúc bị cảm giác không muốn ăn, không muốn uống hay làm bất cứ việc gì cả. Nhiều khi, cả 1 hay 2 ngày liền mà mình vẫn đóng cửa nằm trong phòng. Ở thành phố này, bạn bè của mình cũng ít, quanh đi quẩn lại cũng chỉ có khoảng 6 người bạn thôi. Nào giờ sống nội tâm quen rồi, mình cũng không muốn tiếp xúc nhiều với nhiều người.

 

Người ta bảo đàn ông mà sống cảm xúc quá là cũng mệt mỏi lắm đấy.

 

Mình toàn sống về đêm thôi (cười). Khoảng thời gian về đêm là lúc mình thấy đầu óc thoải mái nhất. Không hiểu tại sao mà lúc đấy lại hay nghĩ ra được nhiều ý tưởng hay, thêm nữa là ban đêm yên tĩnh nên cũng dễ làm nhạc hơn. Nhưng thật ra thì chuyện gì cũng có hai mặt của nó cả. Khi mọi người ngủ thì mình thức, tới lúc mình ngủ thì mọi người đã chuẩn bị để làm nhiều việc khác rồi. Sống như vậy đúng kiểu bị trái múi giờ nên cũng ảnh hưởng đến sức khỏe nhiều. Bây giờ thì mình đang cố gắng tìm cách cân bằng lại cuộc sống để mọi thứ tốt hơn.

 

Vậy những lúc cảm thấy áp lực hoặc tinh thần stress quá thì Masew sẽ làm gì?

 

Thường thì mình sẽ đi xem phim hoặc rủ anh em bạn bè đi ăn uống loanh quanh ngoài đường. Hồi còn ở Hà Nội, mỗi lần stress là buổi đêm xách xe chạy ra Hồ Gươm đi vòng vòng hóng gió chứ trong này có biết đường xá gì đâu. Ngoài Hà Nội thì tầm khoảng 11 hoặc 12 giờ đêm là đường phố vắng hoe người rồi nhưng Sài Gòn thì vẫn đông đúc nhộn nhịp lắm. Thật sự thì mình vẫn thích sống ngoài Hà Nội hơn, vừa bình yên vừa thoải mái mà nhịp sống lại chậm. Nhưng có lẽ ở đâu quen đấy, nếu giờ mà về quê cũng chỉ ở được dăm ba ngày thôi chứ bảo ở lại luôn có khi lại không chịu được (cười).

Đứng sau không quan trọng, quan trọng là thành công!

 

Có rất nhiều những sản phẩm âm nhạc đã ra mắt công chúng của Masew là những bản hit đình đám. Tuy nhiên với riêng Masew, đâu mới là cột mốc thực sự?

 

Nếu nói về cột mốc thì chắc không thể không nhắc tới “Túy Âm”, bài hát này được mọi người đón nhận ngoài sự mong đợi và mang đến sự thay đổi lớn trong cuộc sống của mình. Nhưng nếu để nói thích bài nào nhất thì có lẽ đó là bài “Điều Khác Lạ” của Đạt G. Mình cảm giác như bản thân chính là người đã trải qua câu chuyện trong bài hát đó. Thế nên trong quá trình thực hiện mình hoàn toàn đặt hết cảm xúc lẫn tâm tư tình cảm vào đó.

 

Dường như sau mỗi dự án, âm nhạc trong Masew lại có nhiều sự thay đổi và trưởng thành hơn. Như từ “Túy Âm” đến “Lửng Lơ” chẳng hạn?

 

Mình nghĩ thay đổi nhiều là đằng khác đó chứ. Về âm nhạc, mixing các thứ thì sạch sẽ hơn. Về ý tưởng cũng có nhiều thay đổi. “Túy Âm” là một thể loại khác, đến “Lửng Lơ” thì lại là một thể loại khác. Nhiều người nghe nhạc của mình thì họ cứ nghĩ là bị trẻ và một màu, nhưng một màu và màu riêng nó là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau. Giống như một số bài mình làm cho các nghệ sĩ khác như Chi Pu chẳng hạn, đó là một thể loại khác và mình vẫn đưa màu riêng của mình vào để mọi người nghe là biết được luôn đó là sản phẩm của Masew. Âm nhạc của mình có nhiều sự thay đổi lắm nhưng do mọi người không để ý thôi.

Cơ duyên để Masew kết hợp cùng các nghệ sĩ trẻ khác để tạo “Túy Âm” và “Lửng Lơ” diễn ra như thế nào?

 

Với “Túy Âm” thì ngày trước bé Hải Yến (Xesi) có nghe nhạc của mình nhiều nên quen biết nhau. Sau đó Yến gửi demo bài này qua, lúc đấy vừa nghe xong là mình bị thuyết phục và ấn tượng ngay. Thế là quyết định hợp tác. Thật sự lúc làm ca khúc này thì mấy anh em gặp rất nhiều khó khăn. Máy móc thiết bị, thời gian… bị phụ thuộc rất nhiều, trong khi Yến thì ở tận trên Thái Nguyên. Sau đó mình có tìm đến anh Nhật Nguyễn, một người anh trong nghề cũng làm sản xuất âm nhạc rồi hai anh em bắt tay vào làm bài này. Làm xong thì bị hỏng máy, mất file, phải làm lại từ đầu. Lần này hai anh em làm riêng biệt, hai đoạn nhạc khác nhau nhưng khi ghép lại thì ăn khớp như một người làm vậy. Đến lúc sản phẩm được 1 triệu views thì cảm giác rất bất ngờ và vui.

 

Còn với “Lửng Lơ”, đó là một hôm mình đưa người bạn ra sân bay để đi Mỹ thì nhận được email của bạn RedT, lúc ấy bạn gửi tận 5 bản demo. Nhưng khi nghe demo đầu tiên là mình “cảm” được luôn. Mình còn cho mọi người nghe thử và thấy ai cũng thích. Ban đầu mình tính mua lại sáng tác này nên hỏi là: “Em có tâm huyết gì hay muốn “đứa con” của mình được mang đến mọi người theo đúng như những gì mình đặt ra không?” thì cậu ấy cũng gật đầu chia sẻ nhiều thứ. Giống như mình ngày xưa thôi, mang nhạc đi giới thiệu cho người ta mà được chú ý thì vui quá đi chứ. Sau đó mình chịu trách nhiệm sản xuất bài hát này và hai anh em cũng bắt đầu làm việc với nhau từ đó. Bài này bị trễ hơi lâu, đáng lý ra mắt từ hồi tháng 2 nhưng mãi đến tháng 4 mới xong. Khi phát hành thì thấy khán giả phản ứng cũng khá tích cực và bản thân mình nghĩ “Lửng Lơ” cũng là một sự trưởng thành trong âm nhạc của Masew.

 

Các sản phẩm âm nhạc khi đưa đến với công chúng thì lúc nào cũng có hai luồng dư luận: một là ủng hộ, hai là chê bai. Masew có quan tâm nhiều tới những bình luận tiêu cực dành cho mình không?

 

Thật ra trước đây cái tôi của mình khá là lớn nên khi đọc những bình luận tiêu cực như vậy thì cảm thấy không vui, thậm chí phẫn nộ rồi nghĩ rằng “bạn thì hiểu gì về âm nhạc của tôi!”. Sau này khi đã chín chắn và trưởng thành hơn thì lại xem những lời nói đó như là kinh nghiệm cho bản thân. Mình hiểu được rằng, phải có điều gì đó chưa tốt người ta mới nói. Nếu bị chê 1, 2 lần thì có thể là vì người ta ghét nên người ta chê. Nhưng nếu 100 người đều chê thì đúng thật là mình có vấn đề. Lúc đó thì buộc phải hạ cái tôi xuống để thay đổi thôi.Giờ mà đi ra ngoài đường thì chắc có nhiều người nhận ra Masew hơn rồi nhỉ?

 

Thật ra thì cũng không nhiều người nhận ra Masew đâu. Vì mình cũng kiểu sống khép kín, mà lại không làm hình ảnh hay chiến lược truyền thông gì nhiều nên chỉ những ai nghe nhạc và quan tâm tới Masew nhiều một chút thì mới biết thôi. Phần nữa là do tính chất công việc bởi những nhà sản xuất âm nhạc thì thường là người thầm lặng đứng sau nên ít được khán giả nhớ đến. Người hâm mộ đa phần nhớ về ca sĩ là nhiều.

 

Masew có từng nghĩ đến một ngày nào đó không chỉ làm nhạc mà mình còn hát luôn không?

 

Có đấy, hiện tại mình đang học sáng tác và thanh nhạc rồi. Sau này có những bài mình sẽ phụ trách phần rap luôn. Thêm nữa, bên lĩnh vực sản xuất âm nhạc thì mình không muốn chỉ dừng lại ở hòa âm phối khí mà còn muốn làm được nhiều thứ hơn thế. Thời gian tới mình cũng đang có dự định thử sức với thể loại nhạc mới.

 

Đã tạo ra những “cái bóng” trong âm nhạc khá lớn, bây giờ để vượt qua thì hẳn sẽ có nhiều áp lực và thử thách với Masew?

 

Ngày xưa lúc mà nhìn vào lượt view cao “ngất ngưởng” của những sản phẩm ra mắt thành công ví như “Túy Âm” chẳng hạn, là mình lại có suy nghĩ “bây giờ phải trèo làm sao để qua được bức tường này mới được”. Đó là cảm giác mà cứ sau khi có một dự án đạt kết quả vượt quá kì vọng là nó lại trở thành động lực để mình cố gắng hơn nữa. Nhưng nhiều lúc, ngay cả việc suy nghĩ làm sao để vượt qua những sản phẩm trước thì cũng đã gây áp lực cho mình rồi. Sau này, nghĩ thoáng ra mới thấy không nên quan trọng hóa mọi thứ quá, cứ làm hết khả năng của mình là được.

Điều mà bạn hài lòng nhất trong cuộc sống của mình ở hiện tại là gì?

 

Đó là được làm việc với âm nhạc, được kiếm tiền từ đam mê của mình và dùng số tiền đấy để tiếp tục nuôi dưỡng đam mê. Trong âm nhạc thì mình cũng cảm thấy có sự trưởng thành hơn. Cuộc sống ổn định hơn, không còn cảm giác “muốn bỏ về Hà Nội” như trước nữa (cười).

 

Khán giả có thể chờ đợi điều gì ở Masew trong tương lai?

 

Sắp tới Masew sẽ thực hiện một sản phẩm âm nhạc kết hợp với một nghệ sĩ quốc tế và sau đó sẽ là một album. Album này mình dự định sẽ ra trong năm nay, hoặc là sẽ để dành 2 năm nữa kỷ niệm 10 năm làm nhạc của mình. Màu sắc chủ đạo sẽ là âm nhạc điện tử kết hợp với nhạc cụ dân tộc, đó cũng là hướng đi mà mình rất mong muốn được phát triển trên con đường nghệ thuật sau này.

 

Design| Gao

Theo: http://billboardvn.thethaovanhoa.vn/loi-hoi-dap-cua-cau-be-le-tuan-anh-cho-cau-hoi-masew-la-ai/