Không còn Big 3 hay Big 4, Kpop giờ đây là hai thái cực “Naver – HYBE – YG” và “Kakao – SM”?

Anna

Kế hoạch của tập đoàn Kakao về việc tạo nên một “siêu liên minh” đối lập với Naver đang dần được thực hiện hóa. Phải chăng trong tương lai của Kpop, sẽ không còn Big 3 hay Big 4 nữa mà chỉ còn lại 2  thế lực đối lập nhau?

 

Theo truyền thông Hàn đưa tin, tập đoàn Kakao đang tiếp cận ngày một gần mục tiêu mua lại cổ phần của SM Entertainment từ tay chủ tịch Lee Soo Man. Động thái này được dự đoán sẽ tạo nên hai thái cực với hai liên minh truyền thông – giải trí đối lập là “Naver – HYBE – YG” và “Kakao – SM”. Tuy nhiên, thông tin chi tiết về số cổ phần sẽ được chuyển giao cho Kakao trong số 18,73% Lee Soo Man đang nắm giữ vẫn chưa được tiết lộ. Câu hỏi được đặt ra là liệu đây có phải chỉ đơn giản là hoạt động mua bán cổ phiếu thông thường hay một thương vụ trao đổi quyền lợi giữa hai công ty đầu ngành trên sẽ diễn ra trong tương lai?

 

Không còn Big 3 hay Big 4, Kpop chuyển thành hai thái cực "Naver - HYBE - YG" và "Kakao - SM"?
Hai thế cạnh tranh đối lập “Naver – HYBE – YG” và “Kakao – SM” đang dần được hình thành.

“Naver được đồn đoán là đang quan tâm đến việc mua lại cổ phần từ SM Entertainment, nhưng điều đó khác xa sự thật. SM Entertainment vốn dĩ đã đàm phán với Kakao ngay từ đầu. Tuy vẫn có một chút chậm trễ vì không thể đạt được sự thống nhất cho các điều khoản hợp đồng, nhưng cuối cùng mọi thứ đã được thông qua”, một nguồn tin trong ngành cho biết.

 

Gần đây, tập đoàn Kakao đã thành lập Kakao Entertainment bằng việc đưa toàn bộ các công ty con về cùng một hệ thống quản lý. Về mặt kinh tế và quản lý thì hiện có đến hơn 50 nhãn hàng trực thuộc Kakao, nhưng cách hoạt động của mỗi công ty vẫn được giữ nguyên. Vì vậy, dù một phần hay toàn bộ cổ phần chủ tịch Lee Soo Man đang nắm giữ bị bán đi thì mọi hoạt động tại SM Entertainment hầu như vẫn không có gì thay đổi. Mặt khác đối với hệ sinh thái hiện tại ở Kakao, sự góp mặt của SM rất quan trọng khi có thể giúp tập đoàn này nâng tầm vị thế trong mảng âm nhạc – lĩnh vực đang được cho là yếu thế nhất của “ông lớn” này so với phim ảnh, concert…

 

Không còn Big 3 hay Big 4, Kpop chuyển thành hai thái cực "Naver - HYBE - YG" và "Kakao - SM"?
SM Entertainment có thể là trợ thủ đắt lực cho Kakao để thúc đẩy phát triển mảng âm nhạc.

Ở phía đối lập, tập đoàn Naver cũng đang đẩy mạnh đầu tư 49% cổ phần bằng số tiền 411 tỉ Won (8,355 tỉ VND) vào Weverse Company (beNX) – công ty con của HYBE (Big Hit), đồng thời sáp nhập “Weverse” và “Vlive” nhằm tạo ra một nền tảng hàng đầu dành cho fan. Ngoài ra, sự hợp lực này càng được củng cố hơn khi Weverse Company cùng công ty mẹ là HYBE cũng đã đầu tư 70 tỉ Won (tương đương 1.442 tỉ đồng) vào YG PLUS – đơn vị chịu trách nhiệm phân phối sản phẩm âm nhạc của YG.

Không còn Big 3 hay Big 4, Kpop chuyển thành hai thái cực "Naver - HYBE - YG" và "Kakao - SM"?
Trước đó HYBE cùng Naver đã đầu tư vào đơn vị phát hành nhạc YG PLUS – công ty con của YG.

Đứng trước thế lực tiềm năng là “Naver – HYBE – YG”, cả Kakao lẫn SM Entertaiment đều không thể ngồi yên. Trong khi Kakao bị “đe dọa” bởi nguy cơ bị chiếm lĩnh thị trường ngày càng lớn bởi Naver, thì SM cũng không thể chỉ đứng nhìn HYBE đuổi theo mình sát nút về lượng bán album trong nửa đầu năm 2021 (chỉ cách 0,76%). Với tư cách là “anh cả” trong những công ty giải trí, SM Entertainment cũng không thể để việc phân phối album rơi vào tay cho một công ty trực thuộc đối thủ cạnh tranh như YG PLUS.

Theo: Thể Thao & Văn Hóa http://billboardvn.thethaovanhoa.vn/khong-con-big-3-hay-big-4-kpop-gio-day-la-hai-thai-cuc-naver-hybe-yg-va-kakao-sm/