Trang chủ Tin tức K-pop Khi thần tượng ảo (AI) cạnh tranh vị trí với thần tượng...

Khi thần tượng ảo (AI) cạnh tranh vị trí với thần tượng thật

Khi công nghệ ngày càng phát triển, thần tượng ảo cũng theo đó ngày một được nâng cấp, trở thành xu hướng được công chúng yêu thích và thu hút nhiều nhà đầu tư. Nhưng liệu thần tượng ảo có ảnh hưởng đến các nghệ sĩ, hay thậm chí là thay thế idol thực trong tương lai?

 

Thần tượng ảo là gì?

 

Thần tượng ảo là sản phẩm được cho ra đời bởi đồ họa máy tính, có ngoại hình, giọng nói, tính cách, hành động… được thiết kế riêng cho mỗi nhân vật. Đặc biệt, phần lớn thần tượng ảo hiện nay còn được phát triển thêm trí tuệ nhân tạo (AI).

 

Sự “đổ bộ” của thần tượng ảo

 

Trong quãng thời gian dịch COVID-19 kéo dài như những năm gần đây, việc nhiều buổi trình diễn, concert hay sự kiện trực tiếp bị hủy bỏ đã phần nào khiến nền giải trí Hàn Quốc rơi vào tình trạng ảm đạm. Lúc này tại thị trường Kpop, thần tượng ảo cũng dần xuất hiện ngày một nhiều hơn, nhận được nhiều sự quan tâm và thu hút nguồn đầu tư đến từ các công ty giải trí. Một số cái tên nổi bật trong thời gian qua có thể kể đến K/DA, Eternity hay bộ tứ “chị em” của nhóm aespa – ae-aespa.

 

Thần tượng ảo xuất hiện ngày càng nhiều hơn và nhận được sự quan tâm lớn từ công chúng.
Thần tượng ảo xuất hiện ngày càng nhiều và nhận được sự quan tâm lớn từ công chúng.

Thần tượng ảo – hình mẫu idol lý tưởng mà mọi công ty giải trí đều mơ ước

 

Từ trước đến nay, đã có không ít thần tượng Kpop tiêu tan sự nghiệp khi vướng phải các vụ bê bối xoay quanh đời sống cá nhân hay vi phạm đạo đức, khiến công ty chủ quản cũng không kịp trở tay hay thậm chí là chịu thiệt hại nặng nề. Để hạn chế những rủi ro tượng tự, đầu tư vào thần tượng ảo được xem là lựa chọn tuyệt vời cho các công ty giải trí. So với nghệ sĩ thật, việc quản lý idol ảo cũng dễ dàng hơn, tránh được nhiều vấn đề nhức nhối như vướng bận lịch trình, kiểm soát cân nặng và biểu cảm… Hơn nữa, các công ty hoàn toàn có thể dựa vào thị hiếu của công chúng để tạo nên hình mẫu nghệ sĩ phù hợp, từ đó dễ dàng thu hút người dùng. Mặt khác, thần tượng ảo còn có thể tự do thể hiện bản thân và cân nhắc nhiều vấn đề xã hội khác nhau nhờ ưu điểm không bị tổn thương bởi bình luận tiêu cực hay chỉ trích ác ý.

 

So với nghệ sĩ thực, việc quản lý idol ảo dễ dàng hơn
So với nghệ sĩ thật, việc quản lý idol ảo dễ dàng hơn rất nhiều cho các công trí giải trí.

Việc thần tượng ảo xuất hiện ngày càng nhiều đang mang đến cho các nghệ sĩ Kpop nhiều thách thức. Thông thường, các idol ngoài đời thực phải tốn rất nhiều thời gian lẫn chi phí để đào tạo, luyện tập, sau khi ra mắt thì cũng chỉ có thể hoạt động trong một khoảng thời gian nhất định. Tuy hằng năm có rất nhiều nhóm nhạc debut nhưng những cái tên vượt qua con số 10 năm thì ngày một hiếm hoi. Đa số hợp đồng độc quyền của các công ty giải trí hiện nay với nghệ sĩ của mình cũng chỉ quanh quẩn ở “lời nguyền” 7 năm.

 

Ngoài ra, một khía cạnh quan trọng không thể bỏ qua đó là các thần tượng ảo có thể đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về khả năng hát, nhảy, rap hay thậm chí là những tài lẻ độc đáo mà chỉ cần dành ra một ít thời gian để lập trình thêm. Do đó, để thu được lợi nhuận nhanh hơn, cắt bỏ được nhiều chi phí cũng như có thể hưởng hoàn toàn phần lợi nhuận mà không phải chia cho nghệ sĩ, các công ty giải trí dần đang chuyển hướng sang đầu tư vào idol ảo và giảm hứng thú với việc đào tạo thần tượng thật.

 

Sự ảnh hướng của các thần tượng ảo đã mang đến cho nghệ sĩ Kpop nhiều thách thức.
Những khả năng vô hạn của các thần tượng ảo đã mang đến cho nghệ Kpop nhiều thách thức.

Khả năng thần tượng ảo thay thế idol thực?

 

Đổi lại những ưu điểm khiến bất kì công ty giải trí nào cũng hài lòng ở trên, vì được hình thành từ công nghệ Al nên thần tượng ảo vẫn có một số hạn chế nhất định về mặt cảm xúc so với người thật. Mặc dù idol ảo được lập trình để có thể biểu hiện những cảm xúc phức tạp như vui vẻ, tức giận hay buồn bã, nhưng so với con người vẫn thiếu tính đa dạng. Hơn nữa trong trường hợp tham gia các buổi phát sóng trực tiếp, khả năng tương tác của idol ảo vẫn còn nhiều hạn chế, không thể kịp thời phản hồi hay tương tác nhanh nhạy, khéo léo với khán giả.

 

Bên cạnh ưu điểm, thần tượng ảo vẫn có nhiều mặt hạn chế nhất định
Bên cạnh các ưu điểm vượt trội, thần tượng ảo vẫn có nhiều mặt hạn chế về mặt cảm xúc và khả năng tương tác.

Một rắc rối đáng lưu ý khác cũng được các chuyên gia quan tâm khi nói đến thần tượng ảo đó là những vấn đề đạo đức và bản quyền. Nhà nghiên cứu Kang Shin Kyu từ cơ quan truyền thông Korea Broadcast Advertising Corporation (KOBACO) từng đặt ra câu hỏi về quyền sử dụng hình ảnh 4 thành viên ảo ae-aespa trong trường hợp nhóm aespa không còn hợp đồng với SM Entertainment. Ngoài ra, nhà nghiên cứu này cũng lo ngại việc mô hình này có thể sẽ vô tình khuyến khích hoặc bào chữa cho một số hành vi quấy rối tình dục.

 

Kết

 

Sự xuất hiện của các idol ảo đúng là đã khiến sự cạnh tranh trong thị trường Kpop vốn đã căng thẳng nay lại càng thêm phần khốc liệt. Tuy nhiên ở một góc nhìn khác, thần tượng ảo có thể sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội nhưng đồng thời vẫn tồn tại nhiều hạn chế và mặt trái. Có thể trong tương lai thần tượng ảo sẽ trở thành xu hướng với độ phủ sóng rộng rãi, nhưng để thay thể hoàn toàn các nghệ sĩ thật thì dường như là điều không thể.